Công nghệ

Top 5 xu hướng định hình tương lai của ngân hàng số

Minh Ngọc 08/05/2023 - 14:10

Ở châu Á, ngân hàng số đã và đang phát triển trong vài năm qua do nhu cầu về các giải pháp thay thế trực tuyến và di động tăng cao, cũng như các quy định phát triển tích cực.

digital-bank-ceos-share-top-5-trends-shaping-the-future-of-the-industry-1440x564_c.png

Tuy nhiên, môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại đang đối mặt với lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế toàn cầu rình rập làm tăng chi phí vốn, khiến các nhà đầu tư mạo hiểm dè dặt hơn trong các quyết định đầu tư.

Các bên liên quan trong ngành cho biết trong một cuộc thảo luận, với việc nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cạn kiệt và sự bất ổn kinh tế gia tăng, các CEO và lãnh đạo doanh nghiệp ngân hàng số châu Á đang chuyển trọng tâm từ "tăng trưởng bằng mọi giá" sang "đạt được lợi nhuận".

Tại Diễn đàn Elevandi Insights trong Lễ hội Fintech Singapore 2022, CEO của các ngân hàng số hàng đầu châu Á cũng như các chuyên gia từ công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman (Mỹ) đã thảo luận về tình trạng của lĩnh vực ngân hàng số trong khu vực, khám phá các cơ hội tăng trưởng hiện tại cũng như những rủi ro định hình tương lai của ngành.

Cho vay trở thành trọng tâm đối với khả năng sinh lời của ngân hàng số

Chủ đề đầu tiên được nêu là các ngân hàng số cần tập trung vào lợi nhuận.

Các công ty khởi nghiệp đang trải qua một môi trường đầy thách thức và chưa từng có với lạm phát gia tăng và bất ổn chính trị. Các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai tài trợ, lo sợ trước bức tranh kinh tế không chắc chắn, giá cổ phiếu ngành công nghệ lao dốc và lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng tăng.

Trong bối cảnh đó, những người sáng lập đang chuyển trọng tâm từ tăng trưởng cao sang lợi nhuận.

Trong không gian ngân hàng số của châu Á, mặc dù việc tiếp cận những người không sử dụng dịch vụ ngân hàng và được bảo lãnh thấp là động lực chính để đạt được lực kéo, nhưng hoạt động cho vay đã được chứng minh là “công thức bí mật” cho một chiến lược thành công và có lợi nhuận.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, để khai thác hết tiềm năng của hoạt động cho vay, các ngân hàng số sẽ phải vượt qua những thách thức liên quan đến việc phục vụ nhóm dân số chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng, những người thường thiếu các điểm dữ liệu truyền thống cần thiết để thực hiện các quyết định cho vay.

Do đó, một số nhà cung cấp đã kết hợp các nguồn dữ liệu thay thế từ các đối tác trong hệ sinh thái như các công ty viễn thông để bảo lãnh các khoản vay. Việc kết hợp dữ liệu thay thế này với thông tin chi tiết của khách hàng cho phép các ngân hàng số định giá tốt hơn rủi ro liên quan đến việc cho vay, giúp người cho vay đưa ra quyết định bảo lãnh cho vay sáng suốt hơn.

Xu hướng cấu trúc công nghệ mở

Chủ đề thứ hai được nêu ra là nhu cầu về xu hướng cấu ​​trúc công nghệ mở. Kiến ​​trúc này cho phép thử nghiệm nhanh chóng và tung ra các sản phẩm mới, cũng như chia sẻ dữ liệu an toàn với những người dùng trong hệ sinh thái.

Với kiến ​​trúc nền tảng phù hợp, các ngân hàng số có thể thu được nhiều lợi ích khác nhau. Các ngân hàng có thể sử dụng dữ liệu từ các đối tác trong hệ sinh thái, chẳng hạn như công ty viễn thông và ví điện tử, để phát triển các sản phẩm và dịch vụ siêu cá nhân hóa, cũng như bảo lãnh các khoản vay.

Ngoài ra, một kiến ​​trúc mở cho phép các ngân hàng số mở rộng các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng bằng cách kích hoạt các mô hình như tài chính nhúng và ngân hàng dưới dạng dịch vụ (BaaS). Ví dụ, một ngân hàng số có thể nhúng các API của mình vào hành trình khách hàng của đối tác hệ sinh thái để cung cấp các sản phẩm như khoản vay và thỏa thuận mua ngay trả sau (BNPL).

Dữ liệu mở và đáng tin cậy

Xu hướng thứ ba được nhấn mạnh là ngân hàng số cần tận dụng các tiện ích mở và đáng tin cậy như cơ sở dữ liệu nhận dạng quốc gia.

Các chuyên gia cho biết, các tiện ích kỹ thuật số này cung cấp khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và sự tin cậy của các dịch vụ ngân hàng, cho phép các ngân hàng số đơn giản hóa các quy trình như giới thiệu và bảo lãnh cho vay.

Các chương trình nhận dạng kỹ thuật số như Singpass của Singapore hỗ trợ nhận biết khách hàng điện tử (eKYC), cho phép các ngân hàng số xác nhận danh tính của một người từ xa. Các tiện ích kỹ thuật số cũng cho phép các ngân hàng sử dụng dữ liệu bên ngoài từ các cơ quan tài chính khác, chẳng hạn như các cơ quan tín dụng và các ngân hàng khác, để đánh giá rủi ro cho vay đối với khách hàng cá nhân, hợp lý hóa quy trình bảo lãnh cho vay.

Cuối cùng, điều này giúp cải thiện quản lý rủi ro và mang lại hiệu quả, dẫn đến giảm chi phí phục vụ và cho phép những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ ngân hàng.

Nhân tài là động lực chính của thành công

Việc thu hút nhân tài hiện là một trong những thách thức lớn nhất mà các ngân hàng châu Á phải đối mặt. Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã đồng ý rằng phải tập trung vào một số lĩnh vực chính trong tương lai.

Đầu tiên, các nhóm phải xây dựng và duy trì văn hóa làm việc phù hợp, đồng thời đảm bảo những nhân viên mới được tuyển dụng thực sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Các chuyên gia cho biết, việc phát triển và duy trì nền văn hóa này sẽ rất quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp.

Các ngân hàng cũng nên loại bỏ các kế hoạch bồi thường cơ bản theo truyền thống và áp dụng các kế hoạch liên quan đến hiệu quả hoạt động, chẳng hạn như cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu. Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy hiệu suất mà còn thu hút những ứng viên tự tin vào khả năng của mình để xây dựng một tổ chức thế hệ tiếp theo.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần cung cấp môi trường phù hợp để nhân viên học hỏi, phát triển và cảm thấy được trao quyền, bằng những đề xuất cốt lõi của nhà tuyển dụng nhằm hấp dẫn nhóm tài năng mục tiêu một cách linh hoạt dựa trên sở thích của nhân viên.

Môi trường pháp lý thuận lợi

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành ngân hàng số. Mặc dù đã có những nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành ở châu Á, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa.

Tại hội nghị, các sáng kiến nổi bật ​​như chuyển từ phương pháp tiếp cận dựa trên quy tắc sang dựa trên rủi ro đối với KYC, cũng như nhiều khuôn khổ ngân hàng số đã được triển khai trên toàn khu vực.

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng chia sẻ mong muốn về danh sách quy định được ban hành trong tương lai. Các lĩnh vực chính bao gồm việc sử dụng môi trường sandbox để thử nghiệm các loại hình đổi mới cùng với các cơ quan quản lý, mở rộng cơ sở hạ tầng và nỗ lực hợp tác xuyên biên giới cũng như phát triển các sáng kiến ​​nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho một sân chơi bình đẳng giữa các ngân hàng số và ngân hàng truyền thống.

Theo Theo fintechnews.sg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 5 xu hướng định hình tương lai của ngân hàng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO