Nhìn ra thế giới

Trung Quốc vẫn “đau đầu” với bài toán giảm phát

Đăng Tuấn 12/05/2024 - 08:08

Chính phủ Trung Quốc đã chật vật trong việc kích thích chi tiêu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường bất động sản sụt giảm và thị trường lao động tăng trưởng yếu.

trungquocbloomberg36.jpg
Ảnh: Bloomberg

Chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc tháng 4/2024 tăng cao hơn, duy trì trên ngưỡng 0% đến tháng thứ 3 liên tiếp. Cùng lúc đó, chỉ số giá sản xuất công nghiệp sụt giảm cho thấy nhu cầu trong nền kinh tế yếu đi, theo nội dung bài đăng trên Bloomberg.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc tháng 4/2024 tăng 0,3% so với một năm trước, cao hơn so với mức tăng 0,1% của tháng 3/2024 và dự báo 0,2% theo khảo sát của các chuyên gia Bloomberg.

Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất tại các nhà máy vẫn tiếp tục giảm, đúng theo xu thế đã diễn ra suốt từ cuối năm 2022. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá sản xuất hạ 2,5% trong tháng 4/2024. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đã dự báo về mức giảm 2,3%, chỉ số này hạ 2,8% trong tháng 3/2024.

Những con số trên cho thấy áp lực giảm phát vẫn là mối lo lớn trong kinh tế Trung Quốc bất chấp những tín hiệu tích cực trong ngành sản xuất và xuất khẩu.

Chính phủ Trung Quốc đã chật vật trong việc kích thích chi tiêu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường bất động sản sụt giảm và thị trường lao động tăng trưởng yếu. Giá cả sản xuất sụt giảm làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như khiến cho họ ngại đầu tư.

Kết quả khảo sát khoảng hơn 20.000 doanh nghiệp bán lẻ của Phòng Thương mại Trung Quốc cho thấy giá trị các đơn hàng trong những tháng gần đây giảm sâu, tổng doanh thu các doanh nghiệp bán lẻ giảm ngay cả khi lượng khách mua sắm gia tăng.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại công ty bất động sản Jones Lang LaSalle, ông Bruce Pang, nhấn mạnh: “Các yếu tố liên quan đến động lực kinh tế và nhu cầu xã hội vẫn hồi phục. Tuy nhiên vẫn có khác biệt về cấu trúc giữa giá hàng hóa và dịch vụ. Sẽ cần thêm các biện pháp hỗ trợ chính sách thực thi theo cách hiệu quả nhất”.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, việc chỉ số giá tiêu dùng tăng trong thời gian gần đây có thể có nguyên nhân từ các quyết định hành chính chứ không phải do nhu cầu thực. Chính quyền nhiều địa phương đã tăng giá một số dịch vụ thiết yếu cũng như vé tàu, động thái này đẩy tăng chỉ số giá tiêu dùng thế nhưng lại khiến cho các hộ gia đình có ít tiền hơn để chi tiêu.

Cho đến nay, chính quyền của hơn 130 thành phố và địa phương đã thông báo tăng giá khí đốt còn một số thành phố khác tăng giá nước, theo báo cáo của công ty chứng khoán Tianfeng.

Một nghiên cứu khác của công ty chứng khoán Zheshang cho thấy giá điện và chi phí tàu hỏa sẽ có thể khiến cho lạm phát giá cả sản xuất tăng thêm từ 25 đến 101 điểm cơ bản và giá cả tiêu dùng tăng thêm từ 18 đến 72 điểm cơ bản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vẫn “đau đầu” với bài toán giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO