Hoạt động ngân hàng

Truyền thông chính sách hiệu quả và yêu cầu về trách nhiệm thực thi của các tổ chức tín dụng

Nguyễn Đức Lệnh 08/10/2023 06:30

Hoạt động truyền thông chính sách cũng cần nhận diện đầy đủ với nội hàm không chỉ là thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách của cơ quan quản lý nhà nước mà còn cần vai trò và trách nhiệm thực thi chính sách, thực thi và làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách của các tổ chức tín dụng mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thông tin đa dạng, phong phú trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội được cập nhật nhanh chóng, liên tục không kể thời gian, không gian và phạm vi địa lý và trên nhiều phương tiện thông tin, từ báo chí chính thống, các phương tiện truyền thông mang tính báo chí đến các mạng xã hội... Thông tin đúng, chính xác cũng như thông tin giả, thất thiệt, xấu độc cùng xuất hiện. Trong điều kiện đó, việc nắm bắt, tiếp cận, sàng lọc và xử lý thông tin có ý nghĩa quan trọng. Do đó, vai trò của truyền thông chính sách ngày càng trở nên cấp thiết, trở thành giải pháp quan trọng trong quản lý, xây dựng và thực thi chính sách nhằm đạt được mục tiêu và hiệu quả của chính sách.

Đối với ngành ngân hàng, truyền thông chính sách còn mang lại ý nghĩa to lớn và toàn diện hơn không chỉ đối với hiệu quả của chính sách mà còn đối với lợi ích của doanh nghiệp, người dân và toàn bộ nền kinh tế. Song để đạt được ý nghĩa này, hoạt động truyền thông chính sách cũng cần nhận diện đầy đủ với nội hàm không chỉ là thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách của cơ quan quản lý nhà nước mà còn cần vai trò và trách nhiệm thực thi chính sách, thực thi và làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách của các tổ chức tín dụng mới mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, các tổ chức tín dụng cần chung tay, tích cực tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng cần nhận thức đầy đủ vai trò của truyền thông chính sách và trách nhiệm của mỗi TCTD trong thực hiện công tác này, với tinh thần đây là nhiệm vụ chung của toàn ngành. Trong đó, việc thực hiện trách nhiệm cơ chế chính sách của NHTW, tuân thủ các quy định về hoạt động ngân hàng, nhất là các quy định về an toàn hoạt động ngân hàng, các quy định về tín dụng, lãi suất, tỷ giá và hoạt động ngoại hối sẽ không chỉ đảm bảo cho cơ chế chính sách của NHTW đi vào thực tiễn có hiệu quả mà còn đảm bảo cho hoạt động của các TCTD tăng trưởng và phát triển an toàn, hiệu quả.

Thứ hai, thực hiện chính sách bằng những hành động cụ thể và thiết thực với tinh thần năng động, sáng tạo. Trong đó, việc tham gia hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp và mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực cho doanh nghiệp người dân sẽ là giải pháp truyền thông hiệu quả nhất. Đặc biệt,cùng với việc thông tin, truyền thông về cơ chế chính sách của NHTW, của các NHNN chi nhánh tỉnh thành phố thông qua các phương tiện truyền thông; hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp và đối thoại doanh nghiệp, thì việc hỗ trợ doanh nghiệp bằng những hành động đem lại kết quả cụ thể sẽ mang lại hiệu ứng truyền thông rất lớn, góp phần đạt được mục tiêu chính sách, và mang lại kết quả to lớn hơn, đó là không ngừng tạo lập và củng cố niềm tin chính sách đối với người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ ba, cần định vị trách nhiệm mỗi TCTD trong hoạt động truyền thông chính sách và xây dựng chiến lược marketing gắn với hoạt động truyền thông, với ý nghĩa và nội hàm rộng hơn không chỉ là tư vấn, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của tổ chức mình mà qua đó còn làm công tác thông tin và truyền thông chính sách, với tinh thần mỗi cán bộ ngân hàng là một tuyên truyền viên. Đây không phải là khẩu hiệu mà cần là hành động cụ thể, thiết thực, bởi lẽ mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng nắm rõ chủ trương chính sách, nắm rõ sản phẩm dịch vụ ngân hàng sẽ thông tin tư vấn tốt cho khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng thuận lợi, phục vụ cho nhu cầu của mình đồng thời ngăn ngừa và hạn chế rủi ro phát sinh; cũng như thông qua đó, khách hàng doanh nghiệp nắm bắt được thông tin chính sách, từ đó tiếp cận thuận lợi chính sách nhất là các gói tín dụng ưu đãi hiện nay của Chính phủ, của NHTW. Việc người dân nắm rõ chính sách, nắm rõ sản phẩm dịch vụ ngân hàng sẽ giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn và dịch vụ ngân hàng, qua đó phát huy hiệu quả chính sách và thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động dịch vụ ngân hàng phát triển. Lợi ích mang lại là thiết thực và toàn diện.

Đây là những nhiệm vụ quan trọng, cần phát huy và thực hiện tốt. Trong đó, mỗi TCTD xác định được vai trò trách nhiệm của mình trong công tác này và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để không chỉ thực hiện tốt chính sách mà còn là giải pháp quan trọng để ngành ngân hàng tăng trưởng và phát triển an toàn hiệu quả. Đồng thời, hạn chế được rủi ro phát sinh do yếu tố tâm lý, có tính chất tin đồn và thông tin không chính xác; cũng như là giải pháp hữu hiệu để phòng chống tội phạm ngân hàng, tội phạm công nghệ cao. Hoạt động này làm tốt sẽ mang lại niềm tin, môi trường đầu tư và sự phát triển ổn định bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông chính sách hiệu quả và yêu cầu về trách nhiệm thực thi của các tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO