Vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Úc: Vì một hệ thống ngân hàng và quốc gia thịnh vượng

Trịnh Ngọc Lan| 25/05/2019 14:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với sự tham gia tích cực của 24 ngân hàng thành viên, Hiệp hội Ngân hàng Úc (The Australian Banking Association - ABA) làm việc với chính phủ, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác để nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về sự đóng góp của ngân hàng cho nền kinh tế, và để đảm bảo khách hàng của các ngân hàng Úc tiếp tục hưởng lợi từ ngành ngân hàng ổn định, cạnh tranh và dễ tiếp cận.

Bà Anna Bligh - Giám đốc điều hành tại Hiệp hội Ngân hàng Úc (giữa) và các cộng sự 
(Ảnh: Australian Banking Association) 

Các ngân hàng ở Úc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Có bốn ngân hàng lớn ở Úc: Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ);  Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA); Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB); Tổng công ty Ngân hàng Westpac. Ngoài ra, còn một số ngân hàng nhỏ hơn: Ngân hàng Adelaide, Ngân hàng Queensland, Ngân hàng Melbourne, Bankwest, Ngân hàng SA, Ngân hàng Bendigo, Ngân hàng St George, Ngân hàng ME và Ngân hàng Suncorp.

Đáng chú ý, ANZ và Commonwealth Bank of Australia là ngân hàng đa quốc gia. Mạng lưới phân phối dịch vụ tài chính của ANZ, CBA rất lớn. Với CBA, ngân hàng này có 1009 chi nhánh trong nước và cơ sở đại diện tại 13 quốc gia. Các thị trường trọng điểm của CBA là Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ,… Tại Việt Nam, ngân hàng có một chi nhánh tại Hà Nội.

Có thể nói, ngân hàng là một phần rất quan trọng trong cuộc sống ở Úc. Các ngân hàng này luôn gắn bó với đánh giá cao các cộng đồng nơi họ thành lập, hoạt động và cam kết cung cấp hỗ trợ cho các cộng đồng đó. Hàng năm, các tổ chức cộng đồng nhận được hàng triệu đô la Úc hỗ trợ trực tiếp từ các ngân hàng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngành ngân hàng cũng có truyền thống giáo dục miễn phí về kỹ năng tài chính, thậm chí có sáng kiến ​​mới về phổ cập kiến ​​thức tài chính.

 

Đảm bảo quan điểm của ngành ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Úc bắt đầu lịch sử của mình từ cuối những năm 1940 khi một tổ chức tầm quốc gia được thành lập để phản đối đề xuất của Chính phủ quốc hữu hóa hệ thống ngân hàng. Kể từ đó, tổ chức này đã đảm nhận nhiều vai trò và trách nhiệm đại diện cho tư cách các thành viên của mình, tổ chức này đã có sự cải tổ vào năm 1985 và 1997. 

Vào giữa những năm 1980, do cho rằng vai trò của ABA quá hạn chế để đại diện đầy đủ cho tất cả các ngân hàng được cấp phép tại Úc. Ba tổ chức đại diện cho các ngân hàng hiện có bấy giờ (Hiệp hội Nghiên cứu Ngân hàng Úc, Hiệp hội Ngân hàng Úc và Dịch vụ Giáo dục Ngân hàng, Hiệp hội Công nghiệp Ngân hàng) được tập hợp để tạo thành ABA mới. Một Điều lệ mới cũng đã được soạn thảo vào năm 1985, và năm 1997 đã có những thay đổi hơn nữa đối với nhiệm vụ của ABA là tập trung các ngân hàng vào hiệp hội để bảo đảm lợi ích cho các thành viên. Hiệp hội là tổ chức nghề nghiệp để hỗ trợ ngành ngân hàng khi quan hệ với Chính phủ, truyền thông và công chúng. Vào năm 2014, ABA tiếp tục trải qua một quá trình xem xét và đổi mới để đảm bảo ngành ngân hàng được công nhận rộng rãi vì những đóng góp thiết yếu và có trách nhiệm cho sự thịnh vượng của Úc.

ABA đại diện với Chính phủ, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác để nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về sự đóng góp của ngành ngân hàng cho nền kinh tế, và để đảm bảo khách hàng của các ngân hàng Úc tiếp tục hưởng lợi từ ngành ngân hàng ổn định, cạnh tranh và dễ tiếp cận.

ABA đại diện cho quan điểm của ngành ngân hàng được đưa ra khi Chính phủ xác định chính sách hoặc luật pháp (đáng lưu ý là nhiều lĩnh vực của Liên bang và luật pháp Nhà nước và trong một số trường hợp là luật quốc tế có  tác động đến lợi ích của các ngân hàng Úc). Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc (ASIC), Cơ quan Điều tiết thận trọng Úc (APRA) và Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cũng đều có những quy định liên quan đến ngân hàng. Nhiều lĩnh vực của pháp luật, ví dụ như thuế hoặc cải cách khu vực tài chính… có những quy định ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường giao dịch của các ngân hàng Úc,  và khi đó ABA tư vấn cho các thành viên của mình về những vấn đề có liên quan.

Cơ cấu tổ chức của ABA

ABA được điều hành bởi một Hội đồng bao gồm Giám đốc điều hành của các ngân hàng thành viên. Giám đốc điều hành hiện nay của ABA là bà Anna Bligh. Bà được hỗ trợ bởi một đội ngũ nhân viên chính sách công cao cấp. Bà Anna đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành từ tháng 4/2017, với nhiệm vụ tập trung vào việc củng cố niềm tin vào ngân hàng và mang lại kết quả tốt hơn cho khách hàng. Hội đồng ABA có 16 thành viên, lãnh đạo bởi một Chủ tịch và một Phó Chủ tịch. Hội đồng ABA cung cấp, hướng dẫn và chỉ đạo ABA về các vấn đề chính sách ảnh hưởng đến ngành tài chính ngân hàng Úc.

Công việc của Hiệp hội Ngân hàng Úc

ABA giải quyết một loạt các vấn đề chính sách công để giúp xây dựng một môi trường pháp lý nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong ngành ngân hàng và góp phần phát triển nền kinh tế quốc gia mạnh mẽ hơn. Quan điểm của ABA là “Chúng tôi làm việc để đảm bảo dịch vụ ngân hàng có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận và cho phép khách hàng có được sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.”

Theo ABA, các vấn đề chính sách ưu tiên hiện nay cho ngành ngân hàng Úc bao gồm:

Văn hóa trong ngân hàng: Hiệp hội Ngân hàng Úc đang làm việc với các ngân hàng thành viên về việc thực hiện cải cách để giải quyết các vấn đề về hành vi và văn hóa trong nội bộ ngân hàng, bao gồm các biện pháp bảo vệ nâng cao cho người tố giác và những khuyến khích thay đổi cách các ngân hàng trả lương cho nhân viên của họ, để đảm bảo rằng lợi ích của khách hàng được đặt lên hàng đầu trong việc bán sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Phát triển mã ngành và tiêu chuẩn: Tiếp tục phát triển Quy tắc thực hành ngân hàng và một số tiêu chuẩn cũng như hướng dẫn khác của ngành nhằm đảm bảo thực hành tốt nhất trong ngành ngân hàng Úc. Điều này bao gồm các vấn đề như tiếp cận ngân hàng điện tử, thực tiễn bảo mật và xác thực, tiếp cận hỗ trợ khó khăn tài chính, bảo vệ khách hàng khỏi lạm dụng tài chính và thúc đẩy hiểu biết về tài chính cho khách hàng bản địa (thổ dân Úc).

Cải cách hệ thống tài chính thận trọng: ABA giải đáp/trả lời các câu hỏi của Hệ thống tài chính chính phủ liên bang, phát triển quốc tế về vốn ngân hàng, thanh khoản và các quy định khác, làm việc với Chính phủ và các bên liên quan khác để đảm bảo hệ thống tài chính ngân hàng an toàn, hiệu quả và cạnh tranh.

Giải quyết tranh chấp: ABA đang làm việc với Chính phủ Úc  nhằm cải thiện hệ thống giải quyết tranh chấp bên ngoài để nếu khách hàng không hài lòng với phản hồi của ngân hàng về khiếu nại, họ có thể có phiên điều trần độc lập công bằng và không có sự nhầm lẫn khi liên hệ với người có trách nhiệm.

Ứng xử và công bố: Làm việc với Chính phủ và các bên liên quan khác để đảm bảo rằng những thay đổi về hành vi và luật công bố ngành ngân hàng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính ngân hàng, cũng như thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Các lĩnh vực chính sách cụ thể bao gồm: tiết lộ hợp lý, tư vấn tài chính chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa ngân hàng bán lẻ, đơn giản hóa nhận dạng khách hàng và bảo vệ khách hàng (thông tin và tài chính cá nhân).

Khả năng tiếp cận: Cải thiện giúp người dân Úc truy cập vào ngân hàng bán lẻ và hỗ trợ về phí phải chăng trong thời điểm khó khăn, bao gồm các tài khoản ngân hàng miễn phí (www.affordablebanking.info) và thông tin về hỗ trợ khó khăn tài chính được cung cấp bởi các ngân hàng.

 

Hiểu biết về tài chính: Cải thiện kiến ​​thức tài chính của người dân Úc qua các chương trình giáo dục tài chính của ABA. Mở rộng hiểu biết về tài chính, nhằm giúp tất cả người dân Úc đưa ra quyết định sáng suốt và tự tin về tiền của họ hôm nay và trong tương lai.

Ngân hàng doanh nghiệp nhỏ và phát triển nông thôn: Tổng hợp và phối hợp các chính sách, hỗ trợ  của ngành ngân hàng về các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cung cấp các nguồn lực để hỗ trợ nhận thức và tiếp cận tài chính để giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển.

Đồng thời, ABA phối hợp với ngành ngân hàng để giải quyết về các vấn đề liên quan đến nông thôn và khu vực Úc, bao gồm cả việc ủng hộ cách tiếp cận thống nhất trên toàn quốc để hỗ trợ nông dân gặp khó khăn tài chính cực độ.

Bảo vệ: Hợp tác làm việc với Chính phủ, khu vực tư nhân, cảnh sát và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán về các cách thức để ngăn chặn gian lận trong lĩnh vực ngân hàng.

Cải cách thuế: Hỗ trợ mục tiêu giảm thuế thấp hơn, đơn giản hơn, công bằng hơn để đảm bảo hệ thống thuế của Úc cho phép ngành dịch vụ tài chính tăng cường đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, việc làm và thịnh vượng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Úc: Vì một hệ thống ngân hàng và quốc gia thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO