Bất động sản

VARS: Thị trường bất động sản đang phục hồi “chậm mà chắc”

Tuấn Minh 06/11/2023 - 08:53

Thị trường sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cổ, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn.

Doanh nghiệp bất động sản đua nhau bung hàng

Sau thời gian trầm lắng kéo dài, từ tháng 7 trở lại đây, thị trường bất động sản bắt đầu có sự hồi phục rõ rệt khi tháng sau rổ hàng được đưa ra thị trường cao hơn tháng trước và lượng giao dịch cũng tăng ở nhiều phân khúc.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý III vừa qua, cả nước có 21 dự án nhà ở thương mại với 7.633 căn hoàn thành, tăng 300% so với quý trước đó.

Tương tự, dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai: có 47 dự án với 8.208 căn, tăng 132,28% so với quý 2/2023.

Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở, trong quý đã hoàn thành 36 dự án với 1.627 ô/nền, tăng 144% so với quý II/2023.

Theo thông lệ hàng năm, vào quý IV – quý cuối cùng của năm, dòng tiền từ các nguồn có khả năng sẽ được cải thiện hơn nhờ các khoản đáo hạn vào cuối năm. Thêm vào đó, ở thời điểm hiện tại, một điểm thuận lợi nữa của thị trường hiện nay là mức lãi suất cho vay đã có sự điều chỉnh hợp lý. Điều này phần nào sẽ thúc đẩy quyết định mua nhà của người mua.

Nắm bắt xu hướng trên, ngay từ những ngày đầu tiên của quý cuối năm 2023, hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc, phân khúc căn hộ sẽ được bổ sung nguồn cung mới từ dự án The Canopy Residences thuộc Khu đô thị Vinhomes Smart City tại Hà Nội với quy mô khoảng 1.800 căn hộ và The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi...

1nha-2498.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong khi đó, phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của một số dự án như: Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, Khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang,...

Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và khu vực phụ cận được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia, Eco Village Saigon River, Fiato City, Picity Sky Park, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City,..

Tại miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán sau khoảng thời gian dài im ắng, gồm có: Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn,....

Đặc biệt, sau thời gian dài vắng bóng, im ắng trên thị trường, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đã trở lại “đường đua", bổ sung vào thị trường nguồn cung từ các dự án quy mô lớn: The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon,....

Niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cố

Nhận định về diễn tiến của thị trường bất động sản những tháng cuối năm, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cổ, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.

Tuy nhiên, theo VARS, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn, bởi thị trường bất động sản đã trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh", chưa “hồi sức" hoàn toàn. Do đó, sự phục hồi "chậm mà chắc", từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công.

Trong giai đoạn này, thị trường cũng sẽ diễn ra quá trình thanh lọc đối với những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, giữ lại những khách hàng thực, có trình độ, kiến thức và hiểu biết về thị trường.

“Nguồn cung bất động sản tuy dần được cải thiện nhưng vẫn còn rất thiếu so với nhu cầu thực sự của thị trường, đặc biệt là phân khúc bình dân. Để thị trường phát triển thật sự an toàn, lành mạnh, bền vững, không “nóng" quá cũng không “lạnh” quá, phải từng bước rút ngắn lệch pha cung cầu. Do đó, nguồn cung cần được kích thích, được Nhà nước điều tiết phù hợp thông qua việc giao đất, cho thuê đất theo hướng có các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển nhà ở thương mại giá rẻ”, VARS nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VARS: Thị trường bất động sản đang phục hồi “chậm mà chắc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO