Bất động sản

Chung cư tăng bất thường do tác động từ nhóm lợi ích

Minh Nhật 02/08/2024 - 16:05

Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng.

ong-nguyen-van-dinh.jpg
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản".

Nhìn nhận khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng tình hình này đã diễn ra từ khoảng 5 năm trước chứ không phải chỉ xuất hiện sau đợt khủng hoảng vừa qua. Có tới trên 3 tỷ USD từ các dự án bất động sản không triển khai được do vướng mắc về thể chế, pháp lý mâu thuẫn chồng chéo bất cập trong các quy định pháp luật. Điều này đã kéo theo các ngành nghề khác liên quan ảnh hưởng như: ngành vật liệu, tiêu dùng, nội thất, điện tử.... Qua đó, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, sức khoẻ của hàng trăm doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp dịch vụ khác bị ảnh hưởng.

Về nguồn cung bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính cho biết hiện đang thiếu cả về số lượng và chất lượng. Thời gian gần đây không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư mà chủ yếu là dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp.

Trong khi, cầu thì lớn, không chỉ nhu cầu của người dân, mà cầu về đầu tư cũng rất lớn. Đầu tư bất động sản vẫn là kênh được nhà đầu tư "rót tiền" rất mạnh.

Mặc dù vậy, khi đánh giá về hiện tượng tăng giá bất động sản, đặc biệt là giá chung cư tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng bất thường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân có thể là do tác động từ nhóm lợi ích trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục.

"Giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng", ông Nguyễn Văn Đính nói.

Về tác động khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Đính kỳ vọng nhiều dự án sẽ được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn. Nhiều sự lựa chọn về chung cư, chung cư mini, condotel, căn hộ nghỉ dường, nhà ở chất lượng sẽ xuất hiện phong phú, giảm áp lực cung cầu, giá cả sẽ được điều chỉnh.

"Điều hành của Chính phủ sắp tới sẽ giúp cho thị trường có nhiều dự án mới, có vài nghìn sản phẩm chung cư được mở bán giải toả được cung cầu. Vấn đề giá cả bất động sản, tôi cho rằng, những khu vực nào trước đây giá có hiện tượng bong bóng, tăng "sốt ảo", chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và sẽ chấp nhận ở mức giá hợp lý", Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cũng khẳng định, xu hướng chung của thị trường sẽ không có mặt bằng chung giá bất động sản giảm xuống. Việc giải toả những vướng mắc, khó khăn, làm giảm được quy trình công đoạn của dự án, nhưng dự án sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thị trường không có hiện tượng giảm giá, không có bong bóng nổi lên, mà giá bất động sản sẽ do nhu cầu của thị trường và chất lượng sản phẩm quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư tăng bất thường do tác động từ nhóm lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO