Vấn đề - Nhận định

VDSC: Lãi suất giảm có thể giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong quý II/2023

Quỳnh Lê 30/03/2023 - 07:00

Diễn biến điều tiết của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 3 tiếp tục cho thấy thanh khoản của hệ thống vẫn rất dồi dào. Mặt khác, xu hướng lãi suất giảm sau khi hạ lãi suất điều hành được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện.

Hoạt động điều tiết của NHNN trên thị trường mở đã chững lại trong tháng 3. Theo thống kê của CTCK Rồng Việt (VDSC), tính từ đầu tháng đến 27/3/2023, NHNN đã bơm ròng 27.802 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở, trái ngược việc hút ròng liên tục của tháng liền trước.

Tính đến ngày 27/3, số dư trên thị trường mở đối với tín phiếu NHNN là 110,7 nghìn tỷ đồng, toàn bộ là kỳ hạn 91 ngày. Số dư nghiệp vụ mua kỳ hạn đã giảm về rất thấp so với cuối tháng trước, chưa đến 1.000 tỷ đồng. Lãi suất nghiệp vụ mua kỳ hạn giảm còn 5,5%/năm so với mức 6,0%/năm vào cuối tháng trước. Từ sau ngày 10/3, NHNN đã không còn phát hành tín phiếu để rút tiền ra khỏi hệ thống nữa.

784068cd-6d01-4dfc-2e8d-08db2e9fc981.jpg

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh trong tháng 3, đặc biệt là sau khi NHNN đưa ra quyết định giảm lãi suất điều hành vào giữa tháng. Lãi suất cho vay qua đêm đã giảm chỉ còn 1,34%/năm vào ngày 23/3/2023, thấp hơn gần 3,9 điểm % so với cuối tháng trước. Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn 1-2 tuần cũng có mức giảm rất mạnh, từ 3,8-4,4 điểm %.

Tuy nhiên, ở các kỳ hạn dài hơn mức giảm lại thấp hơn, cụ thể lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng giảm 2,1 điểm % trong tháng qua, trong khi kỳ hạn 3-6 tháng chỉ giảm 0,6 - 0,7 điểm %, dù quy mô giao dịch trên thị trường liên ngân hàng ở các kỳ hạn dài là không nhiều.

“Diễn biến điều tiết của NHNN trong tháng qua tiếp tục cho thấy thanh khoản của hệ thống vẫn rất dồi dào, đến cuối tháng thì hoạt động cho vay qua đêm đã trở về mức lãi suất thấp hồi tháng 7/2022”, VDSC cho biết.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa lãi suất cho vay qua đêm đồng USD và đồng VND đã nới rộng lên mức 3,1%, điều này sẽ gây áp lực lên tỷ giá trong thời gian tới. Tỷ giá đồng USD/VND hiện đang giảm 1,1% so với cuối tháng 2, tuy nhiên chỉ giảm 0,2% so với cuối năm 2022.

Mặt khác, kỳ vọng lãi suất giảm sẽ giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện. Theo công bố của NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 9/3 chỉ đạt 1,12% so với cuối năm 2022, nghĩa là tăng trưởng tín dụng vẫn rất chậm, chỉ bằng 1/3 mức tăng của cùng kỳ năm trước. Hiện tại, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã có một nhịp giảm khá với mức giảm từ 0,7-1,0%/năm so với đầu năm.

Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, một số NHTM tiếp tục giảm lãi suất với mức giảm từ 0,1-0,2%/năm. Hiện tại chỉ còn 2 ngân hàng có lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 9%/năm, hầu hết các ngân hàng tư nhân ngoài quốc doanh đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mức 9%/năm, hiện đang dao động từ 8,5-8,9%/năm.

Trong khi đó, các NHTM Nhà nước có mức lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng là 7,2%/năm, thấp hơn 0,2%/năm so với cuối năm 2022. Nhiều gói ưu đãi lãi suất cho vay cũng đã được các NHTM Nhà nước đưa ra trong tháng 3/2023, lãi suất cho vay ưu đãi là khoảng 7,0% đối với khách hàng vay sản xuất kinh doanh và 9,5% đối với khách hàng cá nhân vay tiêu dùng.

“Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi kỳ vọng đà giảm lãi suất huy động sẽ chững lại, tuy nhiên lãi suất cho vay có thể giảm thêm khi chi phí vốn của các ngân hàng giảm. Lãi suất cho vay giảm có thể giúp hoạt động đi vay sôi động hơn, từ đó giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong quý II/2023”, chuyên gia VDSC nhận định.

Tác động từ chính sách của FED 

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 23/3 đã quyết định nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 25 điểm cơ bản, đưa phạm vi lãi suất cơ bản lên mức 4,75-5,0%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Mức tăng lãi suất của FED nằm trong kỳ vọng.

Điểm đáng chú ý hơn của kỳ họp lần này chính là những thông điệp mới nhất mà quan chức điều hành FED đưa ra sau cuộc họp. Có thể thấy, FED đã trở nên bớt “diều hâu” hơn sau diễn biến của những vụ sụp đổ ngân hàng gần đây và thể hiện sự quan ngại nhất định về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, có thể thấy FED vẫn tập trung vào mục tiêu kiềm chế lạm phát khi nhìn vào dữ liệu lạm phát và việc làm. Dự báo mà FED đưa ra cũng bổ sung thêm rằng lãi suất điều hành của FED sẽ duy trì ở mức 5,0-5,25% cho đến hết năm 2023 trước khi giảm về mức 4,3% trong năm 2024 và 3,1% năm 2025. Lộ trình tăng lãi suất sắp tới vẫn còn nhiều điều không chắc chắn, nhưng   nhiều tín hiệu cho thấy chu trình tăng lãi suất của FED sẽ sớm kết thúc.

Theo VDSC, tác động của việc FED dừng chu trình tăng lãi suất trong tương lai có thể tác động tích cực lẫn tiêu cực đến thị trường tài chính Việt Nam. Một mặt, chu trình tăng lãi suất của FED kết thúc sẽ giảm bớt áp lực đến tỷ giá và lãi suất, giúp các cân đối vĩ mô này ổn định.

Mặt khác, lý do đằng sau việc FED kết thúc việc tăng lãi suất có thể dẫn đến quan ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Các nền kinh tế phát triển và mới nổi sẽ thấm dần tác động của môi trường lãi suất cao, dần dà bộc lộ những yếu kém vốn được che giấu trong giai đoạn tiền rẻ. Khi đó, bức tranh tăng trưởng kinh tế cũng như tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính Việt Nam sẽ bị tác động tiêu cực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VDSC: Lãi suất giảm có thể giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện trong quý II/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO