Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới

Thanh Hương| 18/07/2019 10:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 17/7/2019, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII.

Diễn đàn có sự tham dự của ông Đoàn Minh Huấn  - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng  đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019

Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 là cơ hội để báo chí và doanh nghiệp cùng trao đổi, bàn bạc giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, cùng phát triển vì lợi ích đất nước và nhân dân.

Theo ông Hồ Quang Lợi, báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Ngược lại, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt.

Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ cơ hội này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Lợi cũng cho rằng, ngoài những tích cực nói trên thì thực tế vẫn có phản hồi từ doanh nghiệp, doanh nhân về việc thông tin chưa đúng, chưa tốt của một bộ phận người mang danh là làm báo, mà theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo, những thông tin thiếu xác đáng sẽ gây hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI thì cho rằng, báo chí với doanh nghiệp có mối quan hệ cộng sinh, đây là hai lực lượng tiên phong: báo chí tiên phong trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trong kiến tạo quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Không chỉ vậy, báo chí còn là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui và là nơi chia sẻ khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn. Khi doanh nghiệp gặp oan sai, doanh nghiệp sẽ tìm đến báo chí để “đánh trống kêu oan”.

Tuy vậy, ông Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, báo chí đôi khi cũng gây oan sai và đổ vỡ cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch. Ông mong rằng báo chí luôn cảm thông, chia sẻ với doanh nhân nhất là thời buổi của hội nhập, thời buổi của cơ hội, của khó khăn.

Đại diện cho Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban nhận định, trong điều kiện hiện nay thông tin không chỉ đơn thuần là thông điệp. Thông tin đúng, chính xác, khách quan thì đó chính là động lực. Ngược lại nếu dựa theo ý nghĩ chủ quan của nhà báo hoặc có lợi ích cá nhân thì nó là cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Theo thống kê, chi phí quảng cáo mỗi năm của doanh nghiệp Việt là hơn 1 tỷ USD, nhưng thị phần quảng cáo của riêng Facebook và Google là 12.000 tỷ đồng. Đài truyền hình 5.000 tỷ đồng còn lại hơn 8.000 tỷ đồng chia cho hơn 900 cơ quan báo chí. Kinh tế báo chí cần phải gắn liền với cơ quan báo chí, tuy nhiên cần xem xét, điều chỉnh một số vấn đề như điều chỉnh quảng cáo trên các trang báo chí như thế nào để làm kinh tế báo chí; tư duy lại về việc có những trang mạng rẻ tiền, câu view hay trang quảng cáo trái thuần phong mỹ tục, trang phản động nhưng lại sử dụng vì view cao. Ông Hùng cũng đồng thời đặt ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí như việc sẽ quét thông tin những trang xấu độc, việc liên kết với Ngân hàng Nhà nước không chuyển tiền với thông tin không trong sáng, các đường truyền của những trang này cũng sẽ bị dừng lại…

Chia sẻ những thách thức cũng như xu hướng mới của báo chí, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros cho rằng, chúng ta đang đứng trước thách thức, báo chí phải chất lượng nhưng báo chí cũng phải “sống”, phải tạo ra được nguồn thu trong khi không thể đưa tin thiếu trung thực làm tổn hại đến doanh nghiệp nhưng cũng không thể có sự thoả hiệp nếu doanh nghiệp có sai phạm. Chủ tịch Tập đoàn Le Bros cũng cho biết, các xu hướng mới của báo chí gồm báo chí chậm, báo chí đầu tư sâu với xu hướng sáng tạo trong báo chí như phương thức đưa tin phi truyền thống và công cụ video, longform… đang làm tiết kiệm chi phí truyền thông cho doanh nghiệp. Cùng với đó, khối lượng thông tin khổng lồ từ báo chí là data dữ liệu cho doanh nghiệp. Loại hình longform của báo chí tạo ra sản phẩm truyền thông hoàn thiện hơn cho doanh nghiệp cũng như của một vấn đề của xã hội - đây là điều mà mạng xã hội không làm được. Chủ tịch Le Bros khẳng định, truyền thông 4.0, thương hiệu đang làm theo cách tìm ra nền tảng truyền thông hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo nữa. Do đo, báo chí phải tạo ra được cái mà doanh nghiệp cần. Theo đó, doanh nghiệp muốn truyền thông theo kiểu Build Human Brands (truyền thông con người). Đây là phương thức truyền thông giống báo chí nhưng tạo cảm xúc cho thương hiệu doanh nghiệp. Báo chí phải tạo ra được cách kể chuyện tương tác như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. doanh nghiệp cần báo chí thấu hiểu, truyền tải những câu chuyện của họ qua cách kể chuyện với hình ảnh đẹp.

Dưới vai trò doanh nhân - đại diện cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình cho biết, qua nghe ý kiến các nhà báo, chuyên gia thì thấy rằng các nhà báo đã rất hiểu doanh nghiệp cần gì, muốn gì và làm ăn ra sao. Khoảng cách nhà báo và doanh nhân đã gần hơn và đồng hành cùng đi trên một con đường. Ông Vẻ cũng ghi nhận và đánh giá rất cao báo chí đã góp ý tham gia vào các dự luật, đấu tranh với những việc làm chưa tốt để tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí đã tôn vinh và làm thương hiệu cho doanh nghiệp rất tốt. Tuy nhiên, còn một số bộ phận nhỏ sự hợp tác này chưa được cởi mở nhưng đó chỉ là rất nhỏ trong câu chuyện rất lớn về mối quan hệ này. Ông Vẻ bày tỏ mong muốn các nhà báo chia sẻ và tư vấn hơn với doanh nghiệp, đưa các mô hình tương tự và những bài học trên thế giới để doanh nghiệp qua đó học hỏi và ứng xử trong kinh doanh, tích cực hơn trong việc góp ý chính sách phản biện chính sách để giúp môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nhân thì cũng cần chia sẻ thông tin, cung cấp thông tin kịp thời, sẵn lòng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo.

Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII

Tại lễ phát động Chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, chương trình năm nay được đặt trong bối cảnh Đại hội Đảng chuẩn bị diễn ra nên mong muốn cuộc thi năm này sẽ không chỉ chia sẻ kinh nghiệm tốt, điển hình hay, mà nhấn mạnh vào hiến kế cho Đảng và Nhà nước về chủ trương cho quá trình khởi nghiệp sáng tạo của đất nước.

Giải thưởng của Chương trình gồm 1 giải A trị giá 20 triệu đồng và hiện vật; 2 giải B, mỗi giải 15 triệu đồng và hiện vật; 3 giải C, mỗi giải 7 triệu đồng và hiện vật. Các tác phẩm báo chí được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đến ngày 15/9/2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng đều đáp ứng điều kiện dự giải. Về nội dung, các bài viết dự giải phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời, chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp, doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản… Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO