Doanh nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của ngân hàng

Ngô Hải| 02/06/2020 10:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp nối hành trình hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngày 1/6/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng-doanh nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Đa số các ý kiến của chính quyền địa phương, sở ban ngành, hiệp hội và doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị đều đánh giá cao sự đồng hành của ngành Ngân hàng đối với doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đồng thời, các ý kiến cũng khẳng định: “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ phía ngân hàng, nhiều doanh nghiệp đã giảm bớt khó khăn và duy trì hoạt động cho đến nay”.

Nguồn vốn ngân hàng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá, NHNN là một trong những cơ quan cấp bộ vào cuộc sớm nhất bằng việc ban hành Thông tư 01, với nhiều giải pháp từ: cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn, giảm lãi, tiết giảm chi phí, tháo gỡ các thủ tục hành chính để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo ông Khánh, Thông tư 01 được ban hành đúng lúc, giúp doanh nghiệp, địa phương tháo gỡ kịp thời các khó khăn.

Không chỉ vậy, dưới sự chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Hội sở, các chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh đã rất quan tâm chia sẻ khó khăn, đồng hành với khách hàng, tích cực, chủ động triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Ngân hàng và những đóng góp tích cực của hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã chung tay góp sức cùng địa phương trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, các DNNVV trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, do sản xuất, lưu thông hàng hóa xã hội bị ngưng trệ. Dự báo đến cuối năm khoảng 40% doanh nghiệp thật sự khó khăn, thua lỗ, bị mất đà phát triển đến hết năm 2021.

Với dự báo đó, ông Kháng cho rằng, trả nợ cho ngân hàng, vay vốn tiếp cho sản xuất kinh doanh, xin giãn nợ là cấp bách, cần thiết. Thực tế thời gian qua cho thấy, những vướng mắc của doanh nghiệp đã từng bước được các NHTM xử lý. “Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của NHNN chi nhánh tỉnh và các NHTM trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kịp thời thông tin chia sẻ cùng doanh nghiệp”, ông Kháng bày tỏ quan điểm.

Còn ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu  cho biết, các NHTM lớn trên địa bàn như: BIDV, Vietcombank đã chủ động tìm hiểu và xem xét áp dụng các chính sách hỗ trợ cho từng dự án, hoạt động sản xuất, cụ thể nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ thương mại… thông qua việc cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi, hạ lãi suất cho các khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Qua xem xét thực tế, BIDV Vũng Tàu đã áp dụng giảm lãi suất 1,8%/năm cho khoản vay đầu tư dự án khách sạn, thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch (tạm thời áp dụng tới ngày 30/6/2020). Theo đó, số lãi đã giảm cho công ty tháng 4/2020 là 288 triệu và tháng 5/2020 là 419 triệu đồng, dự kiến tháng 6 sẽ giảm là 485 triệu đồng”, ông Thuận nói.

Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu, ông Phan Hữu Hoàng, Đại diện Công ty cổ phần May Vũng Tàu cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã được Agribank Chi nhánh Vũng Tàu, giảm lãi suất vay đối với các món vay còn dư nợ xuống 0,2% (từ 4% xuống 3,8%) kể từ ngày 1/4/2020, cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5% lãi suất cho vay thông thường. “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ phía ngân hàng mà công ty chúng tôi đã giảm bớt khó khăn trong thời gian qua và duy trì hoạt động cho đến nay”, ông Hoàng chia sẻ.

Tiếp tục đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Đại diện ngành Ngân hàng và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải đáp các vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp

Để đạt được những ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp như trên, trong suốt thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng nói chung và tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai các chương trình, gói tín dụng ưu đãi, chương trình ưu đãi về dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tính riêng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, đến nay các chi nhánh TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 222 khách hàng, với tổng dư nợ là 867 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ 180 khách hàng, với dư nợ 3.217 tỷ đồng. Cho vay mới lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch khoảng từ 1-2% cho 2.225 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt 6.713 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 1.022 khách hàng với dư nợ là 20,6 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, các chi nhánh TCTD trên địa bàn cũng đang xem xét, giải quyết 1.999 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 337 doanh nghiệp và 1.662 cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh với tổng dư nợ đề nghị là 9.874 tỷ đồng để trình các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định pháp luật và phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng.

Còn tính toàn ngành, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai quyết liệt (đến ngày 25/5/2020) tất cả các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 223 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỷ đồng. Miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng. Cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt trên 767 nghìn tỷ đồng cho hơn 196 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Với NHCSXH, ông Hùng cho biết, ngân hàng đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 150 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 3.800 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 680 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Qua giải đáp các vướng mắc, cũng như ghi nhận các đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện  cơ chế, chính sách của ngành ngân hàng, tại hội nghị, Phó Thống NHNN Nguyễn Thị Hồng đề nghị, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, ghi nhận cụ thể các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để tổng hợp cùng với ý kiến từ các địa phương khác, nhanh chóng đề xuất các quy định sửa đổi Thông tư 01 phù hợp hơn với diễn biến thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn sau dịch.

Phó Thống đốc cũng cho biết, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM tập trung đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của ngành Ngân hàng và có giải pháp hiệu quả kéo giảm lãi suất cho vay ở mức phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường.

Cùng với đó, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định: “Ngành Ngân hàng đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO