Giá dầu thế giới lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới 0 USD/thùng

Ngọc Lan| 21/04/2020 09:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá dầu thô WTI của Mỹ trên sàn giao dịch New York trong ngày 20/4 đã giảm hơn 300% xuống mức -37,63 USD/thùng, mức thấp nhất trong lịch sử. Nhu cầu tê liệt, kho dầu đầy và thị trường dịch chuyển theo hướng giá tương lai cao hơn giá giao ngay cùng hội tụ khiến giá dầu chìm sâu.

Đây là giá dầu chào bán cho các hợp đồng mua bán trong tháng 5, thông tin này gây chấn động thị trường thế giới.

Giá dầu xuống mức thấp kỷ lục đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoản Mỹ. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,3%, chỉ số S&P 500 mất 1,79% và chỉ số Nasdaq Composite mất 1,03%.

Nguyên nhân của việc sụt giảm giá dầu là do nguồn cung thừa thãi trong khi nhu cầu sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các quốc gia đã phải đóng cửa để kiểm soát. Cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người bị áp dụng các biện pháp kiểm soát đã tạo ra cú sốc nhu cầu chưa từng có ở các thị trường năng lượng. Các kho lưu trữ trên bờ lẫn ngoài khơi nhanh chóng bị lấp đầy. 

Một số công ty dầu mỏ ở Mỹ phải bắt đầu giới hạn sản lượng. Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các quốc gia sản xuất dầu mỏ khác đã đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng ở mức cao kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và 6, tương đương khoảng 10% nguồn cung toàn cầu bắt đầu từ ngày 1/5.

Theo Cục quản lý thông tin năng lượng Mỹ, sản lượng dầu mỏ của Mỹ dự kiến giảm dưới 5% trong cả năm 2020, tuy nhiên trong ngắn hạn, biện pháp này vẫn chưa đủ để đối phó với tình trạng thừa nguồn cung. Bộ Năng lượng Mỹ hiện đang chuẩn bị cho các công ty của Mỹ thuê chỗ chứa 23 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược của mình.

Chiến lược gia Daniel Hynes tại ANZ cho biết, một trong những lý do kéo thảm giá dầu là hợp đồng tương lai tháng 5 hết hạn vào thứ ba (21/4). Thời điểm này, những người giao dịch đầu cơ sẽ bán mạnh ra hết hợp đồng tháng 5 để mua hợp đồng tháng 6, khiến giá giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới 0 USD/thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO