Nhìn ra thế giới

Apple có thể phải ngừng bán một số mẫu đồng hồ thông minh

Đăng Tuấn 20/12/2023 - 15:03

Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITO) ra phán quyết rằng, Apple xâm phạm bằng sáng chế của Masimo và sẽ cần phải dừng bán các dòng sản phẩm liên quan.

Apple sẽ ngừng bán những mẫu đồng hồ thông minh mới nhất tại Mỹ do có tranh chấp về bản quyền. Các chuyên gia bán lẻ đánh giá diễn biến này thực sự bất lợi cho Apple khi mà một số mẫu đồng hồ thông minh bán chạy nhất lại không được bán trong mùa mua sắm sôi động nhất của năm.

Trong tuyên bố của Apple vào ngày thứ Hai, hãng này cho biết, hoạt động bán mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch Series 9 và Ultra 2 sẽ bị ngừng lại trên gian hàng trực tuyến, cũng như tất cả các cửa hàng trực tiếp của Apple trên khắp nước Mỹ từ ngày 21/12.

Việc Apple phải dừng bán một số mẫu đồng hồ Apple có nguyên nhân trực tiếp từ một ứng dụng cảm biến đo nồng độ ô xy trong máu, tính năng này lần đầu tiên được đưa vào sản phẩm của Apple vào năm 2020, công ty Masimo Corp cho biết họ là người sáng lập.

Tuy nhiên vào tháng 10/2023, Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITO) ra phán quyết rằng, Apple xâm phạm bằng sáng chế của Masimo và sẽ cần phải dừng bán các dòng sản phẩm liên quan. Bằng sáng chế này liên quan trực tiếp đến việc các loại đồng hồ đo nồng độ ô xy bão hòa trong máu.

Quyết định của ITO sẽ được xem xét ở cấp độ chính phủ, tuy nhiên từ nay cho đến khi phán quyết cuối cùng được công bố, Apple sẽ phải có những biện pháp để tuân thủ, đại diện doanh nghiệp công bố.

Các tính năng liên quan đến y tế đã trở thành điểm cạnh tranh quan trọng của đồng hồ Apple với các thiết bị sản xuất thiết bị y tế. Công ty Masimo trụ sở tại Irvine – bang California cũng bán nhiều sản phẩm kiểm tra sức khỏe.

Trong tuyên bố của mình, Masimo công bố quy định cấm mới nhất cho thấy, ngay cả công ty công nghệ quyền lực nhất thế giới cũng phải tuân thủ pháp luật.

Được biết, hai mẫu đồng hô Series 9 và Ultra 2 đóng góp phần lớn cho doanh thu đồng hồ của Apple. Công ty không công bố doanh thu cụ thể dòng sản phẩm này mang lại là bao nhiêu. Tuy nhiên tính chung, dòng thiết bị gia dụng, đeo người và phụ kiện đóng góp khoảng 40 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Theo các chuyên gia tính toán, chỉ riêng đồng hồ Apple Watch đóng góp khoảng 17 tỷ USD doanh thu trong năm tài khóa 2023.

Việc dừng bán lần này đồng thời ảnh hưởng đến một số mẫu đồng hồ cũ của Apple trong đó có bao gồm Series 8.

Thông tin Apple phải dừng bán một số mẫu đồng hồ đã kéo cổ phiếu Apple giảm khoảng 1,6% trên thị trường New York vào ngày thứ Hai. Cổ phiếu này từng lập kỷ lục trong tuần trước. Trong khi đó cổ phiếu Masimo tăng khoảng 5,7%.

Tất cả các thiết bị được đề cập đến sẽ bị loại bỏ khỏi gian hàng trực tuyến của Apple từ 3h chiều ngày thứ Năm tuần này. Apple khẳng định việc bán cho khách hàng hiện tại sẽ không có gì ảnh hưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple có thể phải ngừng bán một số mẫu đồng hồ thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO