Các Hiệp hội ngành, nghề

Bộ Công Thương yêu cầu bổ sung hồ sơ vụ khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Hoàng Hà 10/04/2024 - 16:38

Cục Phòng vệ thương mại đề nghị các doanh nghiệp yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung hồ sơ để làm rõ các nội dung, thông tin liên quan đến cáo buộc về hành vi bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu,...

thep-hrc.jpg

Trong thông cáo phát đi ngày 9/4, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 19/3/2024, Cục Phòng vệ thương mại đã nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Trung Quốc và Ấn Độ của các doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất trong nước.

Sau khi xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, căn cứ quy định tại Điều 28 và Điều 30 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại đã có thông báo đề nghị các doanh nghiệp nộp hồ sơ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung hồ sơ để làm rõ các nội dung, thông tin có liên quan đến cáo buộc về hành vi bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu, thiệt hại của ngành sản xuất trong nước và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã nhận được ý kiến của một số doanh nghiệp khác có liên quan bày tỏ sự quan tâm về khả năng khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Thông tin về quy trình tiếp theo liên quan đến vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại cho biết, sau khi các doanh nghiệp sản xuất trong nước nộp bổ sung thông tin, hồ sơ theo yêu cầu, Cục Phòng vệ thương mại sẽ xem xét hồ sơ căn cứ trên các quy định của Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.

Trường hợp hồ sơ cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện và nộp tới Cục Phòng vệ thương mại.

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 10/2018/NĐ-CP, Cục Phòng vệ thương mại sẽ có 45 ngày để thẩm định chi tiết nội dung hồ sơ về các cáo buộc liên quan đến hành vi bán phá giá, thiệt hại của ngành sản xuất trong nước và mối quan hệ nhân quả để làm cơ sở quyết định điều tra hoặc không điều tra vụ việc. Trong quá trình thẩm định, Cục Phòng vệ thương mại sẽ xem xét, đánh giá kỹ lưỡng và khách quan các thông tin theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, sau khi có thông tin hai doanh nghiệp trong nước (CTCP Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) gửi hồ sơ đến Cục Phòng vệ thương mại yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC có nguồn gốc từ Trung Quốc, một nhóm các doanh nghiệp tôn mạ và ống thép trong nước đã hai lần có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Phòng vệ thương mại, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội thép Việt Nam nêu quan ngại về những tác động tiêu cực nếu Việt Nam quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đó, trong khi đại diện Tập đoàn Hòa Phát - doanh nghiệp nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với HRC nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam - nêu 3 lý do để đề nghị khởi xướng điều tra chống bán phá giá, thì phía 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép (CCP Tập đoàn Hoa Sen, CTCP Thép TVP, CTCP Tôn Đông Á, CTCP Thép Nam Kim, Công ty Tôn Phương Nam, CTCP Tôn Pomina, CTCP Sản xuất thép Vina One, CTCP sản xuất kinh doanh Thép Việt Nhật và CTCP Kim khí Nam Hưng, CTCP Thép Bình Dương, Công ty TNHH Sản xuất Lê Phan Gia Bình Dương, CTCP Thép Việt Thành Long An) cũng đưa ra những lập luận để phản bác, khẳng định 3 lý do không có cơ sở pháp lý, không phù hợp với diễn biến thực tế thị trường.

Cụ thể, theo đại diện Hoà Phát, lý do đầu tiên là lượng nhập khẩu HRC từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh. Thứ hai, giá bán HRC của Trung Quốc giảm từ 618 USD/tấn vào quý I/2023 xuống còn 557 USD/tấn trong quý IV/2023 có dấu hiệu bán phá giá. Và lý do thứ ba là một số doanh nghiệp Trung Quốc bán HRC vào Việt Nam dưới giá thành, chấp nhận bán lỗ để bán được hàng, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi phân tích cả 3 lý do mà Hòa Phát nêu ra, nhóm 12 doanh nghiệp khẳng định không có căn cứ pháp lý để đề nghị khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng phân tích chi tiết những hậu quả cực kỳ nặng nề và nghiêm trọng sẽ xảy ra cho ngành thép Việt Nam nói riêng và toàn bộ nền kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung nếu Việt Nam quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương yêu cầu bổ sung hồ sơ vụ khởi xướng điều tra chống bán phá giá HRC nhập khẩu từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO