Sống đẹp

Cả nước chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

M.Đ 11/09/2024 18:20

Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra, với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Chính phủ và nhiều cơ quan trung ương, địa phương, người dân đã tổ chức quyên góp, ủng hộ nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn.

mttqvn.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và 70 năm qua trên đất liền nước ta, đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Bộ; tăng cấp không theo quy luật; thời gian lưu bão trên đất liền dài; vùng ảnh hưởng của bão rất rộng. Bão đi qua nhưng hoàn lưu bão gây mưa rất to khiến sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tiếp tục ập đến nhiều địa phương, gây thiệt hại hết sức nặng nề. Nhiều gia đình mất đi người thân, tài sản thì trôi theo dòng nước lũ.

Phát động quyên góp, ủng hộ ít nhất 1 ngày lương

Trước tình hình đó, chiều ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam cùng sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người nên giúp một ngày lương trở lên. Người lao động nên giúp một ngày thu nhập; đoàn viên, hội viên, thanh niên, hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên tiết kiệm chi tiêu ủng hộ 50.000 đến 100.000 đồng. Mọi đóng góp có thể gửi về qua tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương.

Ngay tại buổi lễ, đại diện các cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng nhiệt tình lời kêu gọi, ủng hộ bằng cả tiền mặt và hiện vật, số tiền quyên góp tại chỗ là 407 tỷ đồng.

Đại diện ngành Ngân hàng Việt Nam, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao tặng 38,4 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra.

Chia sẻ tại buổi Lễ, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú bày tỏ, với số tiền ủng hộ trên, các ngân hàng nói riêng, toàn ngành Ngân hàng nói chung mong muốn chung tay cùng Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực để tăng cường hỗ trợ đồng bào vùng lũ, khẳng định vai trò là một ngành luôn đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện.

van-phong-cp.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - Ảnh: VGP

Cũng trong chiều ngày 10/9, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức quyên góp, ủng hộ nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và hưởng ứng Lễ phát động ủng hộ đồng bào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ ủng hộ ít nhất 1 ngày lương gửi đến đồng bào bị thiệt hại.

Với tình cảm hướng về đồng bào tại các địa phương bị thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ tham dự phát động và trực tiếp ủng hộ đồng bào.

Tại các đơn vị phía Nam của Văn phòng Chính phủ, cùng thời điểm này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ và gửi về Công đoàn Văn phòng Chính phủ.

Sáng nay (ngày 11/9), hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã phát động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ, các cơ quan đại diện Việt Nam và kiều bào ta ở nước ngoài ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

bo-ngoai-giao.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham gia quyên góp, ủng hộ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ ủng hộ ít nhất một ngày lương để hỗ trợ đồng bào; tập trung thực hiện và hoàn thành đợt quyên góp ý nghĩa này trong vòng 10 ngày tới.

Đối với các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị kịp thời thông tin, tổ chức các hoạt động quyên góp ủng hộ, đáp ứng lòng mong mỏi của bà con kiều bào một lòng hướng về Tổ quốc. Số tiền quyên góp được, sớm thống kê và gửi về trong nước thông qua đầu mối Công đoàn Bộ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức đại diện của MTTQ để kịp thời chuyển đến bà con vùng thiệt hại.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chung tay góp sức, ủng hộ về tinh thần và vật chất để giúp đỡ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn. Bằng hành động chia sẻ thiết thực, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương và tự nguyện đóng góp… để góp phần hỗ trợ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại do lũ

Cùng với trung ương, các địa phương cũng đã đồng loạt hưởng ứng, ủng hộ cứu trợ người dân vùng bão lũ, góp phần san sẻ những khó khăn của bà con.

quang-binh.jpg
Tỉnh Quảng Bình kêu gọi chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra

Ngày 10/9, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lụt do cơn bão số 3 gây ra. Ngay tại lễ phát động số tiền quyên góp đã thu được là 4,7 tỉ đồng. Mọi sự đóng góp sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập hợp, gửi đến đồng bào phía Bắc trong thời gian sớm nhấtđể giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Ngày 10/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã thống nhất với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh, thành phố phía bắc bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ, với tổng kinh phí 22 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Cụ thể, Quảng Nam hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng 2 tỷ đồng/địa phương; hỗ trợ 17 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Cao Bằng, Lào Cai, Hải Dương, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội 1 tỷ đồng/địa phương.

Thống nhất chủ trương hỗ trợ 1 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Quảng Nam cũng thống nhất thành lập 2 đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đến thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh, thành phố nêu trên.

khanh-hoa.png
Tỉnh Khánh Hòa ủng hộ người dân các địa phương bị thiệt hại bởi bão số Yagi 10 tỷ đồng

Tối ngày 10/9, tỉnh Khánh Hòa cũng đã ủng hộ người dân các địa phương bị thiệt hại bởi bão số 3 số tiền 10 tỷ đồng. Tỉnh cũng đang tiếp tục kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh… chung tay chia sẻ, ủng hộ cho người dân vừa bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ.

Kêu gọi và vận động nhân dân thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", "mỗi trái tim - một tấm lòng", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã ủng hộ 120 tỷ đồng để chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà đồng bào đã phải gánh chịu trong đợt mưa lũ vừa qua.

Vẫn còn rất nhiều cơ quan, địa phương,... đang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, hưởng ứng, ủng hộ cứu trợ và sẽ tập hợp gửi đến người dân vùng bão lũ thời gian tới, góp phần san sẻ những khó khăn của bà con.

Cùng với các địa phương, những ngày này, người dân trên khắp cả nước cũng đang hướng về miền Bắc với những hành động thiết thực như hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị cần thiết,... tổ chức các chuyến xe 0 đồng đưa hàng cứu trợ về vùng bão lũ.

dh-dai-nam-2.jpg
baovietbaklaocai.jpg
dh-dai-nam.jpg
do-cuu-tro.jpg
Nhu yếu phẩm người dân và các nhóm từ thiện chuẩn bị gửi đến bà con bị ảnh hưởng bởi lũ
da-nang-nau-banh-chung.jpg
Người dân gói bánh chưng gửi đến người dân bị ảnh hưởng bởi lũ
chuyen-xe-0-dong.jpg
Chuyến xe 0 đồng chở đồ cứu trợ

Càng những lúc khó khăn, nghĩa đồng bào càng trở nên lấp lánh. Trong hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Sẽ cần nhiều thời gian để khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra nhưng tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đùm bọc lẫn nhau chắc chắn sẽ trở thành nguồn năng lượng quý giá giúp bà con vùng lũ có thêm động lực để sớm ổn định cuộc sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO