Nhìn ra thế giới

Các ngân hàng sẽ phải khai phá những chân trời mới trong một thế giới đang thay đổi trong năm 2024

H.Y 13/02/2024 13:04

Ngành ngân hàng toàn cầu phải đối mặt với sự kết hợp đặc biệt giữa các thách thức và cơ hội, được hình thành bởi bối cảnh kinh tế đang phát triển, đổi mới công nghệ và nhu cầu cấp thiết về các hoạt động bền vững.

Bước vào năm 2024, ngành ngân hàng toàn cầu đang đứng trước những ngã rẽ quan trọng, được đánh dấu bằng những thách thức mang tính chuyển đổi và những cơ hội phi biên giới. Bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng, được củng cố bởi các động lực kinh tế phức tạp, sự đổi mới công nghệ và sự chú trọng ngày càng tăng vào tính bền vững và thực hành đạo đức.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại ở mức 2,9% trong năm 2024, năm thứ ba liên tiếp giảm tốc, chủ yếu do lực cản từ lãi suất cao hơn nhằm chống lạm phát. Đối với các nền kinh tế tiên tiến, IMF dự đoán mức tăng trưởng sẽ giảm từ mức 2,6% trong năm 2022 xuống 1,5% vào năm 2023 và tiếp tục xuống còn 1,4% vào năm 2024, do tác động của việc thắt chặt chính sách ngày càng rõ rệt hơn.

Trong khi đó, thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng giảm nhẹ, từ 4,1% trong năm 2022 xuống còn 4,0% trong cả năm 2023 và 2024.

Trong khi các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á tiếp tục giảm tốc độ tăng trưởng vào năm 2024 xuống còn 5,0% thì các nền kinh tế ở Trung Đông và châu Phi được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh hơn lần lượt là 3,2% trong năm nay và 3,3% trong năm tới.

Một trong những thách thức quan trọng nhất mà ngành ngân hàng phải đối mặt là sự giao thoa giữa những bất ổn kinh tế toàn cầu và khu vực. Các ngân hàng không chỉ đang phải vật lộn với các chu kỳ bùng nổ truyền thống mà còn phải vật lộn với những căng thẳng địa chính trị và hậu quả của một trật tự toàn cầu đang thay đổi. Thêm vào sự phức tạp này là sự phân hóa kinh tế toàn cầu, với sự khác biệt trong quỹ đạo phục hồi và lạm phát giữa các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi, tạo ra áp lực và cơ hội không đồng đều trong bối cảnh hoạt động ngân hàng. Môi trường này đòi hỏi phải điều chỉnh lại chiến lược, trong đó sự nhanh nhậy và tầm nhìn xa trở thành công cụ không thể thiếu trong “kho vũ khí” của ngân hàng.

Tiến bộ công nghệ, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), mang đến liều thuốc chữa bách bệnh và chiếc hộp bí mật Pandora cho khu vực ngân hàng. Mặc dù AI mang đến những cơ hội chưa từng có về hiệu quả và sự gắn kết với khách hàng, nhưng nó cũng đặt ra những tình huống khó xử về đạo đức và quy định đòi hỏi phải có sự điều hướng cẩn thận. Ngành ngân hàng phải bước đi trên con đường này với sự cân bằng giữa nhiệt tình đổi mới và tinh thần trách nhiệm sâu sắc.

Những sự hối thúc của vấn đề biến đổi khí hậu và tài chính bền vững ngày càng lớn hơn, vang vọng khắp các phòng họp và nghị trường ngân hàng. Ngành ngân hàng ngày càng nhận ra vai trò then chốt của mình trong việc bảo vệ tài chính bền vững. Điều này vượt xa các hoạt động tuân thủ hoặc xây dựng thương hiệu đơn thuần; mà sẽ là việc xem xét lại về cơ bản cách ngân hàng có thể đóng góp cho một tương lai bền vững. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon không chỉ là mệnh lệnh đạo đức mà còn là mệnh lệnh kinh doanh vì nó mở ra những con đường mới cho tăng trưởng và đổi mới.

Nhìn về phía trước, ngành ngân hàng toàn cầu đã sẵn sàng bước vào một hành trình được đánh dấu bằng sự chuyển đổi sâu sắc. Những thách thức rất đa dạng, nhưng cơ hội cũng vậy. Đây là thời điểm để ngành ngân hàng không chỉ thích nghi và tồn tại mà còn phát triển và dẫn đầu. Các ngân hàng sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn là những ngân hàng có thể khéo léo điều hướng những bất ổn kinh tế, khai thác sức mạnh của công nghệ một cách khôn ngoan và cam kết kiên định thực hiện các hoạt động bền vững.

Tương lai của ngành ngân hàng trong năm 2024 và hơn thế nữa sẽ được định hình nhờ những người có thể khéo léo vượt qua những thời điểm phức tạp này trong khi vẫn quan tâm đến những xu hướng và cơ hội mới nổi. Cuộc hành trình có thể đầy thử thách, nhưng đối với những người đã chuẩn bị và thận trọng, đó có thể là một cuộc hành trình đầy tiềm năng và hứa hẹn.

Theo TAB
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng sẽ phải khai phá những chân trời mới trong một thế giới đang thay đổi trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO