Nhìn ra thế giới

Các ngân hàng Thái Lan giảm lãi suất cho vay sau khi Ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất

V.A 23/10/2024 10:49

Các ngân hàng lớn trong nước đã công bố giảm lãi suất cho vay chủ chốt sau đợt cắt giảm lãi suất chính sách của Ngân hàng trung ương Thái Lan (BOT), nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho người đi vay.

Ngày 22/10, Ngân hàng Ayudhya (Krungsri) cho biết sẽ hạ lãi suất bán lẻ tối thiểu (MRR, lãi suất mà ngân hàng thương mại tính đối với các khoản vay cho những người đi vay bán lẻ có uy tín cao nhất) và lãi suất cho vay tối thiểu (MLR) xuống 0,125 điểm phần trăm, đưa MRR giảm từ 7,4% xuống 7,275% và MLR từ 7,28% xuống 7,155%. .

Ngân hàng cũng sẽ giảm lãi suất thấu chi tối thiểu (MOR) 0,25 điểm phần trăm, từ 7,575% xuống 7,325%, có hiệu lực từ ngày 1/11.

Ông Kenichi Yamato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Krungsri, cho biết ngân hàng ủng hộ nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính bằng cách hạ lãi suất cho vay, nhằm tăng tính thanh khoản và giảm chi phí lãi vay cho mọi nhóm khách hàng.

Ngân hàng Bangkok, ngân hàng cho vay lớn nhất cả nước tính theo tổng tài sản, cắt giảm lãi suất cho vay tối thiểu và lãi suất thấu chi tối thiểu 0,2 điểm phần trăm, đưa 2 loại lãi suất này lần lượt xuống 6,9% và 7,35%.

Ngân hàng cũng giảm lãi suất bán lẻ tối thiểu 0,05 điểm phần trăm xuống 7%. Có hiệu lực từ ngày 24/10, Ngân hàng Bangkok cũng sẽ cắt giảm lãi suất tiền gửi trên diện rộng. Vào tháng 4 năm nay, ngân hàng này cũng đã giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất bán lẻ tối thiểu.

Hôm thứ Hai, ngày 21/10, Ngân hàng Kasikorn (KBank), Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) và Ngân hàng TMBThanachart (TTB) cũng tuyên bố giảm lãi suất cho vay chủ chốt, có hiệu lực từ ngày 1/11.

Các ngân hàng này sẽ giữ lãi suất huy động ổn định bất chấp việc cắt giảm lãi suất cho vay.

Các ngân hàng cũng đang gia hạn các biện pháp hạ lãi suất cho vay đối với những khách hàng dễ bị tổn thương cho đến cuối năm, so với hết hạn ban đầu là ngày 15/11.

KBank, ngân hàng cho vay lớn thứ ba trong nước tính theo tổng tài sản, sẽ giảm lãi suất thấu chi tối thiểu 0,25 điểm phần trăm, từ 7,59% xuống 7,34%. Lãi suất bán lẻ tối thiểu và lãi suất cho vay tối thiểu của ngân hàng này sẽ giảm lần lượt 0,12 điểm phần trăm, từ 7,3% xuống 7,18% và 7,27% xuống 7,15%.

SCB, ngân hàng lớn thứ tư của Thái Lan, đang giảm lãi suất thấu chi tối thiểu 0,25 điểm phần trăm, từ 7,575% xuống 7,325%, đồng thời cùng cắt giảm lãi suất bán lẻ tối thiểu và lãi suất cho vay tối thiểu đồng mức 0,125 điểm phần trăm, từ 7,30% xuống 7,175% và từ 7,05% xuống 6,925%, tương ứng.

Tương tự, TTB có kế hoạch giảm lãi suất thấu chi tối thiểu xuống 0,25 điểm phần trăm và giảm cả lãi suất bán lẻ tối thiểu và lãi suất cho vay tối thiểu xuống 0,125 điểm phần trăm.

Ngân hàng này cũng sẽ gia hạn các biện pháp hạ lãi suất đối với những khách hàng dễ bị tổn thương cho đến cuối năm nay, nhằm hỗ trợ thanh khoản và giảm bớt gánh nặng tài chính cho phân khúc khách hàng này.

Giám đốc điều hành TTB, ông Piti Tantakasem cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất sẽ giảm gánh nặng tài chính cho những khách hàng dễ bị tổn thương khoảng 0,375-0,50%.”

Đây là các ngân hàng được Ngân hàng trung ương phân loại là Ngân hàng có tầm quan trọng đối với hệ thống ngân hàng trong nước (D-SIB).

Thái Lan có 6 ngân hàng có tầm quan trọng đối với hệ thống trong nước: Ngân hàng Bangkok, Ngân hàng Krungthai, KBank, SCB, Krungsri và TTB.

Tuần trước, Ủy ban Chính sách tiền tệ của BOT đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5-2 để giảm lãi suất chính sách 0,25 điểm phần trăm, từ 2,5% xuống 2,25%, nhằm giảm gánh nặng trả nợ cho người đi vay.

BOT nhấn mạnh, lãi suất chính sách thấp hơn sẽ không cản trở việc giảm đòn bẩy tài chính, do tốc độ tăng trưởng cho vay dự kiến ​​​​sẽ chậm lại và vẫn phù hợp với tiềm năng kinh tế của đất nước.

Theo BOT, nền kinh tế Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng trưởng như dự kiến, trong khi lạm phát toàn phần được dự báo sẽ dần trở lại mục tiêu vào cuối năm 2024.

Cơ quan quản lý cũng kỳ vọng quá trình giảm đòn bẩy sẽ được tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Thái Lan giảm lãi suất cho vay sau khi Ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO