Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực bất chấp giá cả leo thang

Tuyết Mai| 04/11/2022 08:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Đó là một trong nhiều nội dung được ghi nhận tại Báo cáo “Chuyển đổi Ví tiền: Thói quen chi tiêu mới của người tiêu dùng" của Viện Kinh tế Mastercard nghiên cứu cách người tiêu dùng trên toàn thế giới đang duy trì những thói quen mang lại sự tiện lợi, trải nghiệm mới, hoặc cả hai.

Theo ghi nhận của Báo cáo “Chuyển đổi Ví tiền: Thói quen chi tiêu mới của người tiêu dùng", khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch quốc tế sau khi mở cửa biên giới, bất chấp việc chi phí di chuyển bằng đường hàng không tăng cao. Xu hướng này đặc biệt đáng chú ý tại các thị trường như Singapore và Úc.

 

Tương tự, việc chi tiêu cho trải nghiệm vẫn đang tiếp tục vượt qua các chi tiêu cho hàng hoá và được phản ánh thông qua những thói quen chi tiêu cho dịch vụ ăn uống hoặc giải trí. Người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương lựa chọn đặt đồ ăn từ nhà hàng – cả trực tiếp hoặc trực tuyến – thay vì tự nấu ăn tại nhà. Chi tiêu cho việc ăn uống tại nhà hàng đã tăng lên 16% vào tháng 8/2022 so với hồi tháng 1/2022, trong khi chi tiêu tại các cửa hàng bách hóa giảm 5%.

 “Người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đang tìm cách bù đắp cho khoảng thời gian đã mất trong những năm đầy thử thách vừa qua. Nhu cầu du lịch đến các địa điểm mới và có những trải nghiệm mới bị dồn nén, tác động mạnh mẽ đến hành vi chi tiêu của người tiêu dùng. Với sự ưu tiên hiện tại dành cho các hoạt động nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí và trải nghiệm, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy được sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực du lịch và giải trí” ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi của Mastercard phân tích.

Ông cũng cho biết thêm, “Ngoài ra, chúng tôi còn nhìn thấy những cơ hội mới được mở ra đối với lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, do sự phân bố thời điểm chi tiêu cho mua sắm và trải nghiệm không còn chỉ tập trung vào dịp cuối tuần. Khi mua sắm trực tuyến và làm việc từ xa tiếp tục tác động đến những thói quen hàng ngày, người tiêu dùng sẽ điều chỉnh lại cách thức chi tiêu để phù hợp với nhịp sống đang thay đổi.”

Các phát hiện chính được ghi nhận trong bao gồm:

Chi tiêu gì: Người tiêu dùng ưu tiên chi tiêu cho du lịch. Bất chấp tình trạng thiếu nhân sự và giá dầu thô tăng cao dẫn đến việc tăng giá vé máy bay, chi tiêu cho du lịch và trải nghiệm vẫn duy trì mạnh mẽ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Singapore có nhu cầu di chuyển quốc tế cao nhất trong khu vực, với lượng đặt vé máy bay tính đến tháng 6 năm 2022 cao hơn 10% so với năm 2019, bất chấp những thách thức gia tăng về logistic và áp lực giá cả.

Tại Úc, lượng đặt vé máy bay chặng dài tăng 92% vào tháng 8/2022 so với cùng kỳ năm 2019 và lượng đặt vé máy bay chặng ngắn tăng 155%.

Chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực ASEAN cho thấy sự phục hồi trong các danh mục chính, bao gồm bán lẻ, du lịch và giải trí, với chi tiêu bán lẻ tính đến tháng 6 năm nay tăng trưởng gấp 1,5 lần so với trước đại dịch.

Chi tiêu ở đâu: Các doanh nghiệp nhỏ cho thấy sự tăng trưởng qua các dịch vụ trực tuyến. Trên toàn thế giới, các doanh nghiệp lớn đang giữ ưu thế vượt trội hơn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số so với các doanh nghiệp nhỏ hơn. Mặc dù vậy, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến nhỏ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang tìm cách để phát triển.

Tại Singapore, các dịch vụ kinh doanh trực tuyến quy mô nhỏ như dịch vụ gia sư, chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc cá nhân đã tăng trưởng 3,5 lần so với năm 2019.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các doanh nghiệp trực tuyến quy mô lớn và nhỏ thể hiện đặc biệt rõ trong lĩnh vực bán lẻ tại các nền kinh tế phát triển hơn. Tháng 8 năm 2022, doanh số thương mại điện tử của các doanh nghiệp lớn tại Singapore đã tăng 200% so với năm 2019, và tăng 59% đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn. Tương tự tại Úc, các doanh nghiệp lớn đạt mức tăng trưởng 93%, so với mức 24% ở các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ [1].

Chi tiêu khi nào: Không còn những ngày cố định để chi tiêu. Xu hướng làm việc tại nhà và chuyển đổi số đã làm mờ đi các ranh giới truyền thống: một buổi hẹn hò có thể diễn ra vào bất cứ ngày nào trong tuần, và hoạt động mua sắm không còn chỉ giới hạn vào dịp cuối tuần. Điều này liên quan mật thiết đến vấn đề nhân sự và chuỗi cung ứng đối với các nhà bán lẻ, nhà hàng và các doanh nghiệp.

Thay vì hòa vào các đám đông vui chơi dịp cuối tuần, sang năm 2022, người tiêu dùng ở Malaysia, Singapore và New Zealand lựa chọn mua vé trong tuần tại các rạp chiếu vắng khách hơn vào thứ Hai và thứ Ba.

Đối với các hoạt động chi tiêu cuối tuần thông thường, ranh giới mờ nhạt này cũng dễ thấy tại các trung tâm thương mại. Tại Hong Kong, tỷ trọng chi tiêu vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật tại các trung tâm thương mại đã giảm lần lượt 1,22% và 1,42% so với năm 2019, trong khi chi tiêu vào các ngày thứ Ba lại tăng đến 2,84%.

Hiệu ứng tương tự cũng được diễn ra tại đất nước ưa chuộng bán lẻ - Singapore, với chi tiêu tại các trung tâm thương mại lần lượt giảm 2,80% và 2,46% vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy, nhưng lại tăng 1,87% vào các ngày thứ Năm.

Ngược lại, mức độ chi tiêu tại các địa điểm ăn uống các cuối tuần lại bùng nổ, với mức thay đổi mạnh mẽ vào các ngày thứ Bảy, tăng 2,75% tại Hong Kong, 2,10% tại Malaysia và 1,80% tại Singapore.

Theo dõi chi tiết báo cáo “Chuyển đổi Ví tiền: Thói quen chi tiêu mới của người tiêu dùng” tại đây.


[1] Các số liệu phản ánh lượng chuyển đổi ẩn danh và tổng hợp của Mastercard (đồng đô la Mỹ danh nghĩa chưa được điều chỉnh cho FX) trong tháng 8/2022. Phản ánh mức trung bình xuyên quốc gia của các nhà bán lẻ và doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ so với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp dịch vụ lớn trên 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt nguồn từ mô hình phân loại độc quyền do Viện Kinh tế Mastercard phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi tiêu tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương duy trì tích cực bất chấp giá cả leo thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO