Nhìn ra thế giới

Tốc độ tăng lương lan rộng trong nền kinh tế làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng lãi suất ngay trong tháng 7 này

A.Đ 09/07/2024 08:33

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, việc tăng lương đang lan rộng trong nền kinh tế do điều kiện thị trường lao động thắt chặt cho thấy Nhật Bản đang thu được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách lâu dài.

Đánh giá lạc quan này được đưa ra tại cuộc họp hàng quý của các giám đốc chi nhánh khu vực của BOJ tổ chức ngày 8/7, điều này làm tăng khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 30-31/7.

Dữ liệu riêng biệt cho thấy người lao động nhận thấy mức lương cơ bản trung bình tăng 2,5% trong tháng 5, tốc độ nhanh nhất trong 31 năm, cho thấy việc tăng lương mở rộng sẽ mang lại cho các hộ gia đình nhiều sức mua hơn và củng cố hoạt động tiêu dùng.

BOJ cho biết trong bản tóm tắt các ý kiến thảo luận tại cuộc họp: “Nhiều khu vực báo cáo việc tăng lương ở mức khá của các công ty lớn trong các cuộc đàm phán tiền lương năm nay đang lan sang các công ty vừa và nhỏ”.

Trước đó, trong cuộc họp tháng 4, BOJ cho biết có "dấu hiệu hy vọng" việc tăng lương vững chắc ở các công ty lớn sẽ lan sang các công ty nhỏ hơn.

Bản tóm tắt của BOJ cho biết, một số công ty nhỏ khu vực đã quyết định ưu tiên tăng lương để giữ chân hoặc thuê nhân công, ngay cả khi họ không kiếm đủ lợi nhuận, một dấu hiệu cho thấy dân số trong độ tuổi lao động đang co hẹp lại của Nhật Bản đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động kinh niên.

BOJ cho biết trong bản tóm tắt rằng nhiều khu vực cũng chứng kiến ​​các công ty chuyển chi phí tăng cao hoặc đang cân nhắc thực hiện như vậy, đặc biệt là các công ty trong ngành dịch vụ.

Kazushige Kamiyama, Giám đốc chi nhánh Osaka của BOJ, giám sát khu vực Kansai, cho biết: “Chúng tôi thấy tiền lương tăng không chỉ ở các công ty lớn mà còn ở các công ty nhỏ hơn”.

Ông nói trong cuộc họp báo: “Đối với các công ty, lương cao hơn có nghĩa là chi phí cao hơn. Một số công ty đang bắt đầu chuyển chi phí này bằng cách tăng giá dịch vụ”.

Quan điểm của ngân hàng trung ương về diễn biến tiền lương sẽ là một trong những yếu tố chính mà hội đồng quản trị sẽ xem xét kỹ lưỡng tại cuộc họp chính sách tháng này trong việc ấn định lãi suất cũng như các dự báo về lạm phát và tăng trưởng hàng quý mới.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết, việc tăng lương cần phải lan toả sang các công ty nhỏ hơn và các công ty sẽ bắt đầu tính phí dịch vụ cao hơn trước khi ngân hàng trung ương xem xét tăng lãi suất từ ​​mức gần như bằng 0 ở hiện tại.

Nhiều thành viên tham gia thị trường kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất trong năm nay, mặc dù họ có ý kiến khác nhau về thời điểm.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự lạc quan của BOJ về hoạt động tiêu dùng, các giám đốc chi nhánh khu vực của BOJ cho biết, chi tiêu hộ gia đình “nói chung là vững chắc”.

Một cuộc khảo sát của chính phủ cũng được công bố ngày 8/7 cho thấy tâm lý của các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ, được coi là loại chỉ số hàng đầu về mức tiêu dùng, đã tăng trở lại vào tháng 6 lần đầu tiên sau 4 tháng.

Nhưng sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng của du lịch trong nước, bù đắp cho chi tiêu tiết kiệm của các hộ gia đình trong nước - đối tượng cảm thấy khó khăn do chi phí sinh hoạt tăng cao.

“Một số chi nhánh báo cáo rằng lạm phát gia tăng đang thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm hàng hóa rẻ hơn, đặc biệt là tại các siêu thị”, bản tóm tắt của BOJ cho biết.

Chi tiêu hộ gia đình bất ngờ giảm trong tháng 5 do giá cả tăng tiếp tục gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng. Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng tiền lương thực tế sẽ chuyển biến tích cực trong những tháng tới, sự mất giá gần đây của đồng Yên có thể gây áp lực lên chi phí nhập khẩu.

Giá tiêu dùng cốt lõi trong tháng 5 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mục tiêu của BOJ trong hơn hai năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tăng lương lan rộng trong nền kinh tế làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng lãi suất ngay trong tháng 7 này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO