Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh trong tháng 1, lạm phát gia tăng

H.Y| 26/02/2023 10:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 1 tăng mạnh nhất trong gần hai năm trở lại đây trong bối cảnh tiền lương tăng đột biến.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh nhất trong gần hai năm trở lại đây trong bối cảnh tiền lương tăng đột biến, trong khi lạm phát gia tăng, làm tăng thêm lo ngại trên thị trường tài chính rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang có thể tiếp tục tăng lãi suất trong cả mùa hè tới.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào cuối tuần này là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế không ở gần một cuộc suy thoái đáng sợ. Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 1 và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong hơn 53 năm qua.

Jeffrey Roach,  kinh tế trưởng tại LPL Financial ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết: “Rõ ràng, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vẫn chưa tác động đầy đủ đến người tiêu dùng và cho thấy FED còn nhiều việc phải làm để làm chậm lại tổng cầu”. "Báo cáo này có nghĩa là FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong mùa hè."

Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 1,8% trong tháng trước. Đó là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021. Dữ liệu cho tháng 12 đã được sửa đổi, cho thấy mức chi tiêu giảm 0,1% thay vì giảm 0,2% như báo cáo trước đó. 

Khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu của người tiêu dùng tăng 1,1%, cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021. Cái gọi là “chi tiêu thực của người tiêu dùng” đã giảm trong tháng 11 và tháng 12.

Người tiêu dùng đẩy mạnh mua hàng hóa sản xuất lâu dài như xe cơ giới, đồ đạc và thiết bị gia dụng. Họ cũng chi tiêu nhiều hơn cho việc đi ăn bên ngoài và giải trí.

Chi tiêu có thể được thúc đẩy bởi mức tăng 0,9% trong tiền lương và tiền công, cũng như chi phí điều chỉnh sinh hoạt 8,7%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981, đối với hơn 65 triệu người hưởng an sinh xã hội, giúp họ tăng thu nhập.

Tuy nhiên, thị trường việc làm tăng mạnh mẽ đã đưa chi tiêu của người tiêu dùng vào con đường tăng trưởng cao hơn vào đầu quý đầu tiên. Chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại trong quý IV, với phần lớn đà giảm xảy ra vào hai tháng cuối năm 2022.

Tăng trưởng kinh tế chững lại

Moody's Analytics tin rằng nền kinh tế sẽ trải qua một giai đoạn chững lại (slowcession), trong đó tăng trưởng gần như dừng lại nhưng vẫn đạt mức trên 0.

Chứng khoán Mỹ mở cửa với mức điểm thấp hơn. Đồng đô la tăng so với rổ tiền tệ. Trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm giá.

Thị trường tài chính đã trở nên căng thẳng kể từ khi công bố báo cáo việc làm bom tấn của tháng Giêng vào đầu tháng này.

FED dự kiến ​​sẽ đưa ra hai đợt tăng lãi suất bổ sung 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5, và thị trường tài chính đang đặt cược vào một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 6. FED đã tăng lãi suất chính sách thêm 450 điểm cơ bản kể từ tháng 3 năm ngoái từ mức gần bằng 0 lên mức 4,5 - 4,75%.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,6% trong tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2022, sau khi tăng 0,2% trong tháng 12. Trong 12 tháng tính đến tháng 1, chỉ số giá PCE đã tăng 5,4% sau khi tăng 5,3% trong tháng 12.

Loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, chỉ số giá PCE tăng 0,6%. Đó là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2022 và theo sau mức tăng 0,4% trong tháng 12. Cái gọi là “chỉ số giá PCE cốt lõi” đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 1 sau khi tăng 4,6% trong tháng 12.

FED theo dõi các chỉ số giá PCE – chỉ số ưa thích của mình -  để phục vụ cho công tác điều hành chính sách tiền tệ. Chính phủ đã báo cáo rằng lạm phát tăng nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu trong quý IV, chủ yếu phản ánh việc nâng cấp dữ liệu giá tiêu dùng và sản xuất được công bố trong tháng này. Điều đó khiến một số nhà kinh tế cho rằng con đường giảm phát sẽ chậm và gập ghềnh.

Thu nhập cá nhân tăng vững chắc 0,6%, phần lớn trong số đó đến từ tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ. Thu nhập hiện có của các hộ gia đình sau khi điều chỉnh theo lạm phát tăng 1,4%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021. Người tiêu dùng tăng cường tiết kiệm ngay cả khi họ tăng chi tiêu. Tỷ lệ tiết kiệm tăng lên 4,7%, mức cao nhất trong một năm, từ mức 4,5% trong tháng 12.

(Nguồn: Aljazeera)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh trong tháng 1, lạm phát gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO