Chủ nhật, 06/12/2020
  • VN-Index: 1,021.49+1.69+0.17%
  • HN-Index: 152.48+0.49+0.32%

Chính sách quản lý đối với ví điện tử hướng tới bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng

Phương Chi - Hoạt động ngân hàng - 07/10/2020 09:44
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với rất nhiều tiện ích, Ví điện tử đang được nhiều khách hàng lựa chọn trong thanh toán. Đến nay, các chính sách quản lý đối với Ví điện tử cũng dần được hoàn thiện nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, hạn chế những rủi ro trong sử dụng Ví điện tử và nâng cao trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT).

Sự phát triển của dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) tại Việt Nam nói chung và dịch vụ ví điện tử nói riêng đã và đang góp phần hỗ trợ các ngân hàng thương mại (NHTM) đa dạng hóa và gia tăng tiện ích, tiện lợi trong cung ứng các dịch vụ thanh toán đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Bên cạnh đó, Ví điện tử còn là “cầu nối” đưa khách hàng đến với ngân hàng khi muốn tiếp cận các dịch vụ ngân hàng tài chính đa dạng, chuyên sâu hơn như thẻ tín dụng vay tiêu dùng, sản phẩm đầu tư; cũng như giúp các NHTM mở rộng phạm vi cung ứng sản phẩm dịch vụ cho khách hàng có nhu cầu vượt ra khỏi dịch vụ cơ bản, góp phần tăng trưởng khối lượng, giá trị giao dịch. Qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thúc đẩy tài chính toàn diện theo định hướng của Chính phủ và NHNN.

Đảm bảo an ninh, bảo mật thanh toán qua Ví điện tử

Các dịch vụ TGTT (bao gồm dịch vụ Ví điện tử), về cơ bản có hành lang pháp lý khá rõ ràng. Để đảm bảo các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT tuân thủ đúng quy định trong lĩnh vực thanh toán, NHNN đã ban hành Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ TGTT và được nhiều lần sửa đổi, bổ sung (tại Thông tư 20/2016/TT-NHNN; Thông tư 30/2016/TT-NHNN) và cuối năm 2019, NHNN đã ban hành tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN. Thông tư 23/2019/TT-NHNN cụ thể hóa yêu cầu quản lý, giám sát đối với dịch vụ Ví điện tử. Ngoài ra, NHNN thường xuyên có các văn bản yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT hoạt động tuân thủ quy định pháp luật; tăng cường thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền, ngăn ngừa việc lợi dụng, sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ TGTT cho các hoạt động bất hợp pháp.

Theo quy định, các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật an toàn thông tin mạng). Đồng thời, các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT cũng phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 35/2016/TT-NHNN).

Đối với việc xác thực thông tin khách hàng, theo quy định của NHNN tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN, tổ chức phát hành Ví điện tử phải xác thực thông tin khách hàng, hoàn thành việc kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ mở Ví điện tử đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ theo quy định trước khi kích hoạt Ví điện tử.

Để phù hợp với quy định pháp lý hiện hành và thực tế, khách hàng có thể đăng ký và sử dụng Ví điện tử qua các kênh trực tuyến, Thông tư 23/2019/TT-NHNN đã quy định khách hàng đăng ký mở Ví điện tử có thể xuất trình các tài liệu dưới hình thức bản chính hoặc bản sao hoặc bản quét (scan) từ bản gốc hoặc hình thức khác theo quy định của tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử; đồng thời cho phép khách hàng thực hiện xác thực trực tiếp tại trụ sở, chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử hoặc các kênh giao dịch trực tuyến theo quy định của tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử và phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, quy trình thủ tục xác thực Ví điện tử đơn giản, tốn ít chi phí hơn nhiều so với quy trình, thủ tục xác thực khách hàng của ngân hàng.

Trước lo ngại về bảo vệ thông tin cá nhân, NHNN khẳng định: Các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật an toàn thông tin mạng). Cụ thể, Điểm b và c khoản 1 Điều 17 Luật an toàn thông tin mạng quy định: Các tổ chức có trách nhiệm chỉ sử dụng thông tin cá nhân đã thu thập vào mục đích khác mục đích ban đầu sau khi có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân; không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân mà mình đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba, trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

NHNN đã cấp phép cho 37 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ TGTT, phần lớn các đơn vị này cung cấp dịch vụ Ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ chi hộ, chuyển tiền điện tử…(trong đó có 33 tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử).

Ngoài ra, các tổ chức TGTT phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN).

NHNN cũng thường xuyên theo dõi, giám sát, cảnh báo, chỉ đạo các tổ chức TGTT thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động TGTT; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức TGTT để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật.

Còn đối với tổ chức TGTT, để đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trung gian thanh toán, Điều 7 Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó yêu cầu các tổ chức TGTT phải xây dựng và tuân thủ quy định của NHNN về nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về phòng, chống rửa tiền, các yêu cầu về đảm bảo an toàn, bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin và tuân thủ các quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử theo quy định của NHNN và các quy định khác có liên quan.

Trong quá trình giám sát hoạt động thanh toán, NHNN thường xuyên có các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, cảnh báo và hướng dẫn tổ chức TGTT thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động TGTT, yêu cầu các tổ chức thường xuyên phối hợp với ngân hàng liên kết để kiểm tra, rà soát và bổ sung hoàn thiện quy trình nhận diện khách hàng (KYC) đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đầy đủ và đúng quy định.

Đến nay, lãnh đạo các Ví điện tử đều khẳng định đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu, song việc cân bằng giữa bảo mật và tính thuận tiện đang là thách thức với nhiều Ví điện tử.

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, trong bối cảnh cách mạng 4.0, thanh toán qua thiết bị di động đang trở thành xu hướng, Ví điện tử là tiện ích cần thiết cho người tiêu dùng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Để tạo niềm tin cho khách hàng, bảo mật là vấn đề cốt tử. Nếu bảo mật một lớp, các ví nên yêu cầu xác thực bằng vân tay, khuôn mặt, mống mắt…, bởi như vậy sẽ an toàn hơn mật khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng, nên áp dụng xác thực hai lớp.

Thực tế, thời gian qua, một số tổ chức TGTT có tiếp nhận thông tin, khiếu nại liên quan đến rủi ro lừa đảo, gian lận, giả mạo gây thiệt hại về tài chính cho khách hàng, do khách hàng bị đánh cắp thông tin Ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng hoặc do đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên của tổ chức TGTT liên hệ hỗ trợ xác thực tài khoản, xử lý giao dịch… Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin xác thực cho người khác (kể cả nhân viên của tổ chức TGTT và ngân hàng), chỉ thực hiện thao tác liên kết thông tin tài khoản ngân hàng trên website/ứng dụng chính thức của tổ chức TGTT.

Bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng ví điện tử

Tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ TGTT, NHNN đã quy định nhiều giải pháp khác để bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng Ví điện tử như:

(i) Tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử phải mở tài khoản đảm bảo thanh toán[1] (TKĐBTT) và duy trì tổng số dư trên tất cả các tài khoản này không được thấp hơn tổng số dư của tất cả các Ví điện tử của khách hàng tại cùng một thời điểm nhằm đảm bảo đủ khả năng thanh toán cho khách hàng và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Về tổng hạn mức giao dịch của một Ví điện tử cá nhân, bao gồm cả thanh toán và chuyển cho ví khác, không quá 100 triệu đồng trong một tháng. Cụ thể, tại điểm c, khoản 6, Điều 9 của Thông tư 23 quy định: Tổng hạn mức giao dịch qua các Ví điện tử cá nhân của 1 khách hàng tại 1 tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử (bao gồm giao dịch thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp và giao dịch chuyển tiền từ ví điện tử cho Ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử mở) tối đa là 100 (một trăm) triệu đồng Việt Nam trong một tháng.

So với dự thảo trước đây, quy định chính thức đã bỏ hạn mức 20 triệu đồng mỗi ngày. Quy định này được đưa ra nhằm quản lý tốt hơn hoạt động Ví điện tử, tránh việc khách hàng đăng ký mở Ví điện tử tràn lan, không thực chất, phù hợp với thực trạng phát triển thị trường ví điện tử tại Việt Nam.

Thông tư cũng bỏ hạn mức giao dịch với Ví điện tử dành cho tổ chức, trước đó hạn mức trong dự thảo tối đa không quá 100 triệu mỗi ngày và 500 triệu đồng mỗi tháng. Sở dĩ có sự lược bỏ quy định về hạn mức Ví điện tử của tổ chức do khách hàng tổ chức có mức xác thực cao hơn khách hàng cá nhân, Ví điện tử của tổ chức thường được sử dụng với nhiều mục đích đa dạng như chi trả lương cho cán bộ của công ty, quản lý các khoản thu, chi nội bộ.

(ii) Quy định cụ thể về hoạt động ví điện tử[2] như: Hồ sơ mở Ví điện tử, xác thực thông tin khách hàng mở ví điện tử, yêu cầu Ví điện tử phải liên kết với tài khoản thanh toán/thẻ ghi nợ nội địa của khách hàng. Sở dĩ như vậy vì bản chất dịch vụ TGTT là trung gian kết nối, truyền dẫn và xử lý dữ liệu điện tử các giao dịch thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán. Do đó, các dịch vụ TGTT (bao gồm dịch vụ ví điện tử) phải được cung ứng cho đối tượng khách hàng là người đã có tài khoản tại ngân hàng. Dịch vụ Ví điện tử cần đảm bảo tính định danh và phải được liên kết với tài khoản thanh toán của khách hàng tại ngân hàng. Với vai trò cung ứng Ví điện tử, tổ chức TGTT cũng phải đảm bảo có đủ dữ liệu khách hàng của mình để phục vụ yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng, cũng như phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra của cơ quan chức năng khi có yêu cầu (tổ chức trung gian thanh toán không thể không nắm được thông tin về khách hàng của mình).

(iii) Tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử phải cung cấp công cụ để NHNN giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ Ví điện tử;

(iv) Tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử[3] phải quy định và thông báo các điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ, các quy định về xử lý tra soát, khiếu nại...

Cũng theo Thông tư 23/2019/TT-NHNN, các hành vi nghiêm cấm gồm: Việc sử dụng Ví điện tử để thực hiện các giao dịch cho các mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác; nghiêm cấm việc thuê, cho thuê, mượn, cho mượn Ví điện tử hoặc mua, bán thông tin Ví điện tử; Tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử không được phép cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng Ví điện tử, trả lãi trên số dư ví điện tử hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên Ví điện tử so với giá trị tiền khách hàng nạp vào Ví điện tử.

Bên cạnh đó, Thông tư 23 cũng quy định khách hàng được sử dụng Ví điện tử để: Thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp; Chuyển tiền cho Ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử mở;  Rút tiền ra khỏi Ví điện tử về tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng (chủ Ví điện tử) tại ngân hàng.

Chú thích:

[1] Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán

[2] Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán

[3] Khoản 1 Điều 13 Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chỉ số VNIndex đạt 1003,8 điểm - mức cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng, các chỉ số chứng khoán của HOSE vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Chỉ số VN Index đạt 1003,08 điểm, tăng 8,39% so với cuối tháng 10 và tăng 4,38% so với đầu năm 2020.

Ngành Ngân hàng quyết liệt trong hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng thiên tai tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/12/2020 tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị: “Giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên“. Hội nghị do Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú và ông Nguyễn Hồng Quang Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nhóm Công tác Ngân hàng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã có buổi làm việc với ông Tim M Evans, Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) nhiệm kỳ 2020 – 2021, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam và bà Natasha Ansell, Tổng giám đốc CitiBank Việt Nam trên cương vị Chủ tịch BWG dự kiến cho nhiệm kỳ 2021 – 2022.

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện 25 cuộc kiểm toán trong lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính - ngân hàng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kế hoạch kiểm toán nhà nước năm 2021 sẽ ưu tiên lựa chọn kiểm toán tại các đơn vị quản lý tài chính tổng hợp ở trung ương và địa phương để đánh giá việc thực hiện các cơ chế quản lý tài chính.

Khai trương Trang tin phục vụ Đại hội XIII

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt, đa loại hình và đa ngôn ngữ, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (địa chỉ: http://daihoidang.vn).

Hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Hội nghị song phương năm 2020 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Cộng hòa dân chủ nhân dân (NHCHDCND) Lào đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHCHDCND Lào Sonexay Sitphaxay đồng chủ trì Hội nghị.

Agribank ưu tiên 70.000 tỷ đồng và 150 triệu USD cho các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Những tháng cuối năm 2020, để kịp thời hỗ trợ khách hàng (KH) tiếp cận nguồn vốn nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển, đặc biệt là với các doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai các gói tín dụng có lãi suất (LS) ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Bản Việt khai trương trụ sở mới BVB Cam Ranh

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/12/2020, Ngân hàng Bản Việt tổ chức khai trương trụ sở mới BVB Cam Ranh, tại số 409 đường 3 tháng 4, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

NCB tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân mua dự án của Novaland

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/12/2020, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình ký kết hợp tác tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân giữa Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) và Tập đoàn Novaland. Sự hợp tác này sẽ mang lại những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế của hai bên.

Đổi mới công tác nghiên cứu khoa học tạo động lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Vietcombank

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Ngân hàng. Trong xu thế đó, ngành Ngân hàng hiện đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình “Ngân hàng số”.

Agribank phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mục đích của đợt phát hành này nhằm tăng vốn cấp 2 để đáp ứng các tỷ lệ đảm bảo an toàn theo quy định của NHNN, đồng thời tăng trưởng nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu cho vay của nền kinh tế, đặc biệt là cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư trung và dài hạn.

Lần đầu hé lộ dàn sếp đứng sau thành công của ví điện tử MoMo

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sở hữu dàn lãnh đạo đẳng cấp toàn cầu với nhiều nhân tài cả trong nước và quốc tế, Ví MoMo đã sẵn sàng cho lộ trình trở thành siêu ứng dụng  trí tuệ Việt, cho người Việt số 1 Việt Nam.

SHB trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo tỉnh Khánh Hòa

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 2/12/2020, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa dành cho người nghèo tại xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn), xã Khánh Bình, Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. SHB hy vọng đây sẽ là sự hỗ trợ kịp thời tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

SeABank đồng nhất trải nghiệm ứng dụng ngân hàng số SeAMobile trên tất cả các thiết bị

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/12/2020, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức nâng cấp và đồng nhất trải nghiệm của ngân hàng số SeAMobile - Ứng dụng Tài chính thông minh, trên tất cả các thiết bị như trình duyệt máy tính, trình duyệt điện thoại và ứng dụng di động.

Cải cách hành chính tạo sự chuyển biến vượt bậc trong toàn ngành Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - Ngô Hải - 16:17 05/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giai đoạn 2011 - 2020 được tiến hành đồng bộ, bài bản và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó tạo sự chuyển biến vượt bậc trong toàn ngành Ngân hàng, cả về nhận thức, hành động và đã đạt được những kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước.

Agribank ưu tiên 70.000 tỷ đồng và 150 triệu USD cho các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp

Sản phẩm, dịch vụ - Minh Đăng - 08:23 05/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Những tháng cuối năm 2020, để kịp thời hỗ trợ khách hàng (KH) tiếp cận nguồn vốn nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển, đặc biệt là với các doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai các gói tín dụng có lãi suất (LS) ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp.

Chỉ số VNIndex đạt 1003,8 điểm - mức cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay

Thị trường - Mai Hiên - 08:21 05/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng, các chỉ số chứng khoán của HOSE vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Chỉ số VN Index đạt 1003,08 điểm, tăng 8,39% so với cuối tháng 10 và tăng 4,38% so với đầu năm 2020.

Ngân hàng Bản Việt khai trương trụ sở mới BVB Cam Ranh

Tin hội viên - P.V - 17:42 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/12/2020, Ngân hàng Bản Việt tổ chức khai trương trụ sở mới BVB Cam Ranh, tại số 409 đường 3 tháng 4, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Hệ sinh thái thanh toán số thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng

Hoạt động ngân hàng - Bùi Trang - 17:27 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam và đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ cũng như các bên cung cấp dịch vụ tài chính. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số” do Tạp chí Ngân hàng và Học viện Ngân hàng tổ chức ngày 4/12, tại Hà Nội.

NCB tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân mua dự án của Novaland

Sản phẩm, dịch vụ - P.V - 16:52 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/12/2020, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình ký kết hợp tác tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân giữa Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) và Tập đoàn Novaland. Sự hợp tác này sẽ mang lại những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế của hai bên.

Đổi mới công tác nghiên cứu khoa học tạo động lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Vietcombank

Tin hội viên - Xuyến Chi - 16:47 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Ngân hàng. Trong xu thế đó, ngành Ngân hàng hiện đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình “Ngân hàng số”.

Agribank phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2020

Sản phẩm, dịch vụ - Thu Hiền - 16:40 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mục đích của đợt phát hành này nhằm tăng vốn cấp 2 để đáp ứng các tỷ lệ đảm bảo an toàn theo quy định của NHNN, đồng thời tăng trưởng nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu cho vay của nền kinh tế, đặc biệt là cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư trung và dài hạn.

Ngành Ngân hàng quyết liệt trong hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng thiên tai tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Hoạt động ngân hàng - P.V - 16:31 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 4/12/2020 tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị: “Giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên“. Hội nghị do Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú và ông Nguyễn Hồng Quang Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì.

IFC hỗ trợ đào tạo kỹ năng thiết kế xanh cho sinh viên Việt Nam

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Hải - 14:19 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Xây dựng và Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh để giới thiệu chương trình đào tạo công trình xanh đến sinh viên Việt Nam. Với các chủ đề đa dạng, chương trình đào tạo “Thiết kế nâng cao hiệu quả công trình” của IFC hướng dẫn sinh viên thiết kế kiến trúc sinh khí hậu kết hợp nâng cao hiệu quả tài nguyên.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nhóm Công tác Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - T.H - 12:08 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã có buổi làm việc với ông Tim M Evans, Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) nhiệm kỳ 2020 – 2021, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam và bà Natasha Ansell, Tổng giám đốc CitiBank Việt Nam trên cương vị Chủ tịch BWG dự kiến cho nhiệm kỳ 2021 – 2022.

Vietnam Web Summit 2020 chuyển sang online, truyền tải kiến thức đến hàng chục ngàn doanh nghiệp không thu phí

Công nghệ - Anh Lê - 10:16 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ban tổ chức sự kiện Vietnam Web Summit 2020 (TopDev) vừa quyết định thay đổi hình thức tổ chức sự kiện Vietnam Web Summit 2020 sang trực tuyến với mong muốn đem đến những kiến thức quan trọng chủ chốt về những xu hướng công nghệ, nhằm giúp cho hàng chục ngàn doanh nghiệp trong nước có thể chuyển mình cũng như phát triển mạnh mẽ hơn với những thay đổi trong thời gian tới.

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện 25 cuộc kiểm toán trong lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính - ngân hàng

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Thanh - 09:41 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kế hoạch kiểm toán nhà nước năm 2021 sẽ ưu tiên lựa chọn kiểm toán tại các đơn vị quản lý tài chính tổng hợp ở trung ương và địa phương để đánh giá việc thực hiện các cơ chế quản lý tài chính.

8 nhiệm vụ bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030

Tin tức - P.V - 09:18 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về “Bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030”.

Đoàn đại biểu dự Đại hội các dân tộc thiểu số dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Văn hóa - P.V - 09:11 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn đại biểu đại diện 54 dân tộc anh em tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020 đã dâng hương tưởng nhớ, tri ân anh linh các đức Hùng Vương tại Đền Hùng (Phú Thọ).

Lần đầu hé lộ dàn sếp đứng sau thành công của ví điện tử MoMo

Tin hội viên - M.T - 08:30 04/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sở hữu dàn lãnh đạo đẳng cấp toàn cầu với nhiều nhân tài cả trong nước và quốc tế, Ví MoMo đã sẵn sàng cho lộ trình trở thành siêu ứng dụng  trí tuệ Việt, cho người Việt số 1 Việt Nam.

Khai trương Trang tin phục vụ Đại hội XIII

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt, đa loại hình và đa ngôn ngữ, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (địa chỉ: http://daihoidang.vn).

Hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào

Hoạt động ngân hàng - Lan Nguyễn - 16:51 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/12/2020, Hội nghị song phương năm 2020 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Cộng hòa dân chủ nhân dân (NHCHDCND) Lào đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHCHDCND Lào Sonexay Sitphaxay đồng chủ trì Hội nghị.

156 triệu USD hỗ trợ 5 tỉnh Bắc Trung bộ chống biến đổi khí hậu

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Hải - 14:32 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chính phủ Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký các hiệp định tài trợ của một dự án chung mới, “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho bốn tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ” (Dự án CRUIV), nhằm làm giảm mức độ dễ bị tổn thương của năm đô thị trước các vấn đề về khí hậu.

Kiều hối chuyển về TP.Hồ Chí Minh vẫn khá ổn định bất chấp dịch COVID-19

Hoạt động ngân hàng - H.Chung (TTXVN/Vietnam+) - 14:30 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh dự kiến, trong năm 2020, lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng nhẹ so với mức 5,3 tỷ USD trong năm 2019.

SHB trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo tỉnh Khánh Hòa

Sống đẹp - P.V - 14:23 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 2/12/2020, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa dành cho người nghèo tại xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn), xã Khánh Bình, Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. SHB hy vọng đây sẽ là sự hỗ trợ kịp thời tiếp sức những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

​​​​​​​Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP năm 2020 từ 2,5 đến 3%

Tin tức - P.V - 13:49 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Ngày 2/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020.

SeABank đồng nhất trải nghiệm ứng dụng ngân hàng số SeAMobile trên tất cả các thiết bị

Tin hội viên - Phan Thu - 13:28 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/12/2020, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức nâng cấp và đồng nhất trải nghiệm của ngân hàng số SeAMobile - Ứng dụng Tài chính thông minh, trên tất cả các thiết bị như trình duyệt máy tính, trình duyệt điện thoại và ứng dụng di động.

Cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng sẽ được bảo mật theo đúng quy định của pháp luật

Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng - Thanh Hải - 11:20 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế của khách hàng theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 diễn ra chiều ngày 2/11, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, việc bảo mật sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2020

Chính sách mới - P.V - 11:19 03/12/2020
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản; Trốn thuế sẽ bị phạt tiền từ 1 - 3 lần số thuế trốn; Tiêu chí khai thuế GTGT, thuế TNCN theo quý; Quy định mới về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết... là một số chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 12/2020
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
Top từ khóa
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO