Chủ tịch Fed: Cấp thiết kiềm chế lạm phát, lãi suất có thể tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 5

Minh Ngọc| 25/04/2022 13:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell khẳng định quyết tâm của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong việc giảm lạm phát và cho biết các đợt tăng lãi suất cao hơn thường lệ có thể xảy ra ngay trong tháng tới.

“Theo quan điểm của tôi, việc tăng lãi suất nhanh hơn một chút là phù hợp với tình hình hiện tại”, ông Powell phát biểu tại cuộc họp do Hội đồng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức vào ngày 21/4. “Có thể nói mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản sẽ được thảo luận vào cuộc họp tháng 5.”

Tuyên bố của ông Powell về cơ bản đáp ứng kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ bỏ qua mức tăng 25 điểm cơ bản thông thường và nâng lãi suất cơ bản cao hơn để kiềm chế lạm phát đang gia tăng ở mức kỷ lục trong hơn 40 năm.

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy kỳ vọng về mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5 đã tăng lên 97,6%. Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng đặt cược khả năng lãi suất của Fed được nâng liên tiếp trong năm nay, đến cuối năm đạt 2,75%. Thị trường chứng khoán Mỹ vì thế đã có một phiên giảm điểm mạnh.

Cổ phiếu giảm khiến chỉ số Dow và Nasdaq giảm hơn 400 điểm, cùng với tỷ giá của các cổ phiếu công nghệ giảm hơn 2%. Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng cao hơn so với mức kỳ hạn 10 năm gần đây nhất là 2,9%.

Tại cuộc họp hồi tháng 3, Fed đã thông qua mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng giới quan chức Fed gần đây liên tục cho rằng cần phải hành động nhanh hơn nữa bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang ở mức 8,5% hàng năm.

Ông Powell cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các công cụ của mình để đưa nguồn cung và cầu ổn định trở lại, để giảm lạm phát mà không gây ra một sự giảm tốc tăng trưởng dẫn đến suy thoái kinh tế. Điều đó không đơn giản hay dễ dàng, nó sẽ rất thách thức nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó.”

Ông nói thêm: “Điều này hoàn toàn cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả. Các nền kinh tế sẽ không thể vận hành hiệu quả nếu không có sự ổn định về giá cả.”

Năm 2021, Fed đã cố gắng không tăng lãi suất mặc dù lạm phát vượt xa hơn mục tiêu dài hạn là 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Theo khuôn khổ chính sách được thông qua vào cuối năm 2020, Fed nói sẽ hài lòng với việc lạm phát “tăng nóng” hơn bình thường nhằm mục đích đạt tới trạng thái toàn dụng của thị trường lao động bao trùm tất cả các mức thu nhập, nhân khẩu học, nhóm chủng tộc và giới tính.

Vài tháng trước, ông Powell và các quan chức Fed còn khẳng định lạm phát chỉ là “nhất thời” và sẽ tự suy yếu khi các yếu tố liên quan đến đại dịch COVID-19 như gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu hàng hóa - dịch vụ bị dồn nén được tháo gỡ và giải tỏa. Tuy nhiên, những kỳ vọng đó đã dẫn tới sự thất vọng và Fed đã phải thay đổi hướng đi.

“Có thể lạm phát thực đã đạt đỉnh trong tháng 3, nhưng chúng tôi không dám chắc, nên chúng tôi sẽ không dựa vào điều đó. Chúng tôi sẽ nâng lãi suất và nâng nhanh tới một mức trung tính hơn, và thậm chí là thắt chặt nếu làm như vậy là phù hợp”, ông Powell phát biểu.

Đây là những phát biểu trước công chúng cuối cùng của ông Powell trước cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed vào ngày 3-4/5. Ông cũng là quan chức Fed mới nhất nói rằng tăng nhanh lãi suất là việc cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed có thể sớm cắt giảm lượng trái phiếu đang nắm giữ. Bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương Mỹ hiện đạt gần 9 nghìn tỷ USD, chủ yếu bao gồm cả trái phiếu Kho bạc Mỹ và trái phiếu được bảo đảm bằng thế chấp bất động sản.

Các cuộc thảo luận trong tháng 3 cho thấy Fed có thể sẽ cắt giảm 95 tỷ USD thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng.

Ông Powell lưu ý rằng ngoại trừ lạm phát cao, nền kinh tế Mỹ còn “rất mạnh”. Ông đã mô tả thị trường lao động Mỹ hiện nay là “cực kỳ chặt chẽ, về mặt lịch sử là như vậy”.

Theo Theo cnbc.com
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Fed: Cấp thiết kiềm chế lạm phát, lãi suất có thể tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO