Nhìn ra thế giới

Chủ tịch FED: Chưa rõ liệu lãi suất có cần tăng thêm hay không?

H.Y 20/05/2023 15:45

Người đứng đầu FED nhắc lại rằng ngân hàng trung ương giờ đây sẽ đưa ra quyết định trên cơ sở “từng cuộc họp”.

Tại Hội nghị nghiên cứu của FED tổ chức ở Washington cuối tuần này, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, vẫn chưa rõ liệu lãi suất ở Mỹ có cần tăng thêm hay không, khi các quan chức ngân hàng trung ương cân bằng sự không chắc chắn về tác động của việc tăng chi phí vay trong quá khứ và việc thắt chặt tín dụng ngân hàng gần đây với thực tế là lạm phát đang cho thấy rất khó để kiểm soát.

Người đứng đầu FED nhắc lại rằng, ngân hàng trung ương hiện sẽ đưa ra quyết định “từng cuộc họp”, nhưng cũng cho thấy sau một năm tăng mạnh lãi suất, các quan chức “có đủ khả năng xem xét dữ liệu và triển vọng phát triển để đưa ra những đánh giá cẩn thận”.

“Chúng tôi phải đối mặt với sự không chắc chắn về những tác động trễ của việc thắt chặt chính sách cho đến nay và về mức độ thắt chặt tín dụng từ những căng thẳng ngân hàng gần đây,” ông Powell cho biết trong phiên thảo luận tại hội nghị. “Vì vậy, hiện tại, định hướng của chúng tôi chỉ giới hạn trong việc xác định các yếu tố sẽ theo dõi khi tiến hành đánh giá mức độ mà việc củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp để đưa lạm phát trở lại mức 2%.”

“Rủi ro của việc làm quá nhiều hoặc làm quá ít đang trở nên cân bằng hơn và chính sách của chúng tôi đã điều chỉnh để phản ánh điều đó,” ông Powell nói. Về cuộc họp chính sách ngày 13-14/6, ông nói rằng “chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về mức độ phù hợp của việc củng cố chính sách bổ sung.”

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ vẫn đang phân vân về quyết định chính sách sắp tới của mình và sẽ xem xét các dữ liệu quan trọng về lạm phát và việc làm sẽ có trong những tuần tới có thể gây ảnh hưởng đến cuộc tranh luận về thiết lập lãi suất của ngân hàng trung ương trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Powell cho biết ông cảm thấy dữ liệu cho đến nay “ủng hộ quan điểm của ủy ban rằng việc giảm lạm phát sẽ mất một thời gian.” Ví dụ, ông lưu ý rằng một số yếu tố có thể khiến lạm phát tăng cao, chẳng hạn như thị trường lao động thắt chặt, vẫn chưa giảm bớt - đặc biệt là trong các ngành dịch vụ, nơi lạm phát đang diễn ra dai dẳng hơn.

Các nhà hoạch định chính sách cũng đang phải đối mặt với những hạn chế khác trong việc đưa ra định hướng rõ ràng cho cuộc họp tiếp theo. Bất kể dữ liệu như thế nào, FED cũng khó có thể tăng lãi suất nếu bế tắc chính trị nghiêm trọng đối với trần nợ liên bang của Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Nếu thực sự Mỹ vỡ nợ, ngân hàng trung ương thậm chí có thể bị đẩy tới các bước khẩn cấp để giảm bớt gánh nặng cho nền kinh tế.

Nhìn chung, các nhận xét của ông Powell là “phù hợp với kết quả rút ra của chúng tôi từ cuộc họp báo sau cuộc họp tháng 5, đó là, trong khi (FOMC) không chắc liệu có cần thắt chặt hơn nữa vào một thời điểm nào đó hay không, trường hợp cơ sở của ủy ban là tạm dừng vào tháng 6, ” nhà kinh tế cấp cao Kevin Burgett của LHMeyer đã viết.

Một số nhà hoạch định chính sách của FED đã kêu gọi tạm dừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo, tuy nhiên cũng có những người khác lại đề nghị tăng nhiều hơn, trong khi ứng cử viên Phó Chủ tịch Philip Jefferson đưa ra những nhận xét đi theo con đường trung dung, viện dẫn những rủi ro ở cả hai phía mà không có khuyến nghị rõ ràng.

Chủ tịch FED Atlanta, Raphael Bostic thì nói rằng mặc dù ông “có khuynh hướng” giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tháng 6, nhưng ngay cả quyết định đó cũng không nói lên nhiều điều về tương lai.

Bostic nói: “Tôi sẽ nói đó là một khoảng tạm dừng, nhưng một khoảng dừng có thể là 'bỏ qua' hoặc nó có thể là giữ nguyên. Có rất nhiều điều không chắc chắn trên thế giới. Chúng ta sẽ phải xem mọi thứ diễn ra như thế nào và hiểu được đâu là tín hiệu thực sự và đâu là tín hiệu nhiễu, và đó sẽ là công việc mang tính hàng tuần.”

‘Sự mâu thuẫn khó chịu’

Mức tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm được FED phê duyệt vào đầu tháng này là lần thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3/2022, theo đó lãi suất chính sách chuẩn được nâng lên khoảng 5% đến 5,25%, mức mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách đã có được coi là điểm dừng có thể xảy ra đối với việc tăng lãi suất.

Tuyên bố chính sách của FED tại cuộc họp đó đã mở ra cơ hội tạm dừng, mặc dù Chủ tịch Powell trong cuộc họp báo sau cuộc họp đó đã nói: “Không thể nói điều đó một cách tự tin ngay bây giờ… Chúng ta sẽ phải xem dữ liệu tích lũy trước khi quyết định liệu cánh cửa tăng lãi suất đã đóng lại".

Dữ liệu về lạm phát, việc làm và ngành ngân hàng kể từ đó chưa có  gì nhiều để làm rõ tình hình và dường như không có gì thay đổi nhanh chóng. Tăng trưởng việc làm dường như đang hạ nhiệt nhưng vẫn mạnh mẽ; lạm phát có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao; tổng cầu, tín dụng ngân hàng và nền kinh tế dường như đang chậm lại nhưng cũng đang duy trì tốt hơn dự kiến.

Tim Duy, nhà kinh tế trưởng tại SGH Macro Advisors cho biết, kết quả là “sự mâu thuẫn đáng thất vọng” trong các lập luận mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra kể từ cuộc họp trước. Các quan chức theo chủ nghĩa ôn hòa đã lập luận rằng cần phải để ngỏ các lựa chọn tăng lãi suất, trong khi các quan chức theo chủ nghĩa diều hâu đã lưu ý đến những rủi ro của việc thắt chặt tín dụng và một số đã cố gắng thực hiện theo cả hai cách.

Ông Duy cho biết, đã đến lúc phải đưa ra quyết định rằng nền kinh tế cần thời gian để điều chỉnh theo các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua, hoặc “bám chặt… chờ dữ liệu lạm phát qua đi” và đến lúc đó lại tiếp tục tăng lãi suất.

(Nguồn: Al jezzara)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FED: Chưa rõ liệu lãi suất có cần tăng thêm hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO