Công nghệ

Chuyên gia cảnh báo hình thức lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Minh Ngọc 12/06/2023 17:58

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

20230612-ta3.jpg

Ngày càng xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền nhắm đến người Việt Nam. Trong những vụ việc này, các đối tượng xấu sử dụng tài khoản ngân hàng “ma”, không chính chủ để tẩu tán tài sản đánh cắp được. Sự xuất hiện của những "chợ đen" mua bán tài khoản ngân hàng không chính chủ cũng đã tạo ra một kẽ hở lớn, tiếp sức để những kẻ tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo. 

Thận trọng với lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Chuyên gia cảnh báo, người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng cần thận trọng, cảnh giác hơn với câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ. Trên thực tế, ngành công an và các tổ chức tín dụng cũng đã có nhiều kiến nghị, khuyến cáo liên quan đến vấn đề này với các khách hàng. 

Theo đó, người dân cần để ý, thận trọng hơn khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đáng ngờ, nhất là khi nội dung các cuộc gọi liên quan tới vấn đề tài chính, chuyển tiền hay thông báo người thân đang cấp cứu. Trong những trường hợp đó, người dân cần chủ động gọi điện tới đường dây nóng của các ngân hàng hoặc tiến hành tham khảo chéo bằng nhiều kênh khác nhau để xác thực thông tin. 

Trước những nghi ngại có vấn đề liên quan đến khâu xác thực người dùng của các ngân hàng, điều này không hẳn bởi sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng không chính chủ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, cơ bản vẫn là do sự nổi lên của các hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng.

Các ngân hàng cần thường xuyên đưa ra khuyến cáo với khách hàng. Mỗi tổ chức tín dụng cũng cần tự sàng lọc, làm sạch lại cơ sở dữ liệu và khâu xác thực điện tử (eKYC) sao cho chặt chẽ hơn mà không ảnh hưởng đến việc phát triển các ngân hàng số. 

Siết chặt hơn việc xác thực điện tử và áp dụng công nghệ số 

Theo ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), phần lớn các ngân hàng đang xác thực danh tính điện tử tự động, hoặc thông qua một bên thứ 3.

Do đó, để giải bài toán tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng nên siết chặt hơn nữa đối với việc xác thực điện tử. Thay vì xác thực bằng máy hoàn toàn, các ngân hàng có thể kết hợp với nhân viên kiểm tra eKYC. Bên cạnh yêu cầu xác thực bằng hình ảnh, video,... có thể bổ sung thêm bước thu âm giọng nói của chủ tài khoản hay đặt một vài câu hỏi nhất định để xác minh danh tính. 

Các ngân hàng cũng cần áp dụng công nghệ để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Ví dụ, một tài khoản mới mở nhưng ngay lập tức nhận được cả trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng thì cần lập tức đặt dấu hỏi. Trong những trường hợp đó, phía ngân hàng nên xác minh danh tính chủ tài khoản một lần nữa nhằm đảm bảo đây là “tiền sạch”.

Ngoài ra, kẻ xấu sẽ thường xuyên nghĩ ra các chiêu trò mới nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, trong đó có việc lôi kéo, thuê sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp bán thông tin danh tính để lập tài khoản ngân hàng ảo. 

Một số bạn trẻ, hoặc những người thiếu sự hiểu biết thường vì món lợi trước mắt mà coi nhẹ, từ đó bán đi thông tin danh tính của mình. Việc bán thông tin danh tính cũng tương tự như hành vi tiếp tay cho kẻ lừa đảo, đồng thời cũng tự làm hại chính mình.  

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu khuyến nghị, người dùng tuyệt đối không chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm của mình trên không gian mạng, không bán, cho mượn CMND hoặc CCCD. Không nên vì một khoản tiền nhỏ mà bán thông tin danh tính cá nhân cho người khác. 

Khi bán thông tin cá nhân, hậu quả để lại sẽ rất lớn. Người bán có thể dính líu tới pháp luật, tới các cơ quan chức năng, cũng có thể bị các ngân hàng đánh điểm tín nhiệm tài chính rất xấu. Thậm chí, nếu kẻ xấu sử dụng danh tính mua được để vay tiền tín dụng đen, người bán danh tính còn có thể bị phía cho vay cắt ghép hình ảnh rồi bôi nhọ, chạy quảng cáo để đòi nợ trên mạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia cảnh báo hình thức lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO