Nhìn ra thế giới

Đằng sau sự sụt giảm rất mạnh về giá trị của doanh nghiệp vận chuyển thực phẩm hàng đầu Trung Quốc

Đăng Tuấn 11/01/2024 - 08:13

Meituan nắm khoảng 70% thị phần tại Trung Quốc đại lục, theo số liệu công bố vào năm 2022 từ công ty nghiên cứu ChinaIRN.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị vốn hóa thị trường của công ty vận chuyển thực phẩm Meituan giảm khoảng 82 tỷ USD.

Nỗi sợ liên quan đến khả năng cạnh tranh gia tăng và cảnh báo từ ban lãnh đạo của doanh nghiệp về khả năng ngành vận chuyển thực phẩm tăng trưởng chững lại đã khiến cho nhiều nhà đầu tư không khỏi lo lắng.

Tính từ đầu tháng 1/2023 đến hiện tại, vốn hóa thị trường của doanh nghiệp vận chuyển thực phẩm lớn này đã giảm gần 60% xuống còn 441,06 tỷ đôla Hồng Kông tức tương đương khoảng 56,4 tỷ USD.

Cũng trong cùng khoảng thời gian trên, cổ phiếu của Meituan hạ gần 85%, từ mức 460 đôla Hồng Kông xuống còn 70,55 đôla Hồng Kông (tính ở mức chốt phiên của ngày 9/1/2024).

Hiện tại, Meituan vẫn đứng đầu trong ngành vận chuyển thực phẩm Trung Quốc, Meituan nắm khoảng 70% thị phần tại Trung Quốc đại lục, theo số liệu công bố vào năm 2022 từ công ty nghiên cứu ChinaIRN.

Tuy nhiên, tình hình cạnh tranh trên thị trường hiện tại đang ngày một khốc liệt, đặc biệt phải kể đến Ele.me của Alibaba, một công ty sở hữu ứng dụng vận chuyển thực phẩm khác cũng khá nổi tiếng ở Trung Quốc.

Giám đốc doanh nghiệp The Blueshirt Group, ông Feifei Shen, khẳng định: “Dựa trên kinh nghiệm của tôi, Ele.me có khả năng cạnh tranh quyết liệt hơn so với Meituan, đồng thời có nhiều chương trình phát phiếu giảm giá hơn”.

“Thông thường, giá dịch vụ tôi sử dụng bên Ele.me thường rẻ hơn. Tôi chỉ sử dụng Meituan khi mà tôi không thể kiếm được giá rẻ ở Ele.me”, ông Shen nói.

Trong quý III/2023, bộ phận dịch vụ địa phương của Alibaba, trong đó có bao gồm mảng vận chuyển thực phẩm, công bố doanh thu tăng khoảng 16% nhờ vào tăng trưởng của Ele.me cũng như ứng dụng di động Amap.

Ngày 19/12/2023, truyền thông Trung Quốc đưa tin ByteDance đang tính đến việc mua lại mảng vận chuyển thực phẩm Ele.me của Alibaba. Thông tin này lập tức khiến cổ phiếu của Meituan giảm.

Viện Nghiên cứu Blue Lotus trụ sở tại Hồng Kông cho rằng, việc cổ phiếu Meituan giảm có nguyên nhân trực tiếp từ thông tin ByteDance có thể mua Ele.me. Tuy nhiên sau đó, ByteDance đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Cổ phiếu Meituan chịu ảnh hưởng sau khi doanh nghiệp này cảnh báo về khả năng hoạt động vận chuyển thực phẩm trong quý VI/2023 chững lại dù rằng đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý trước.

Một số yếu tố khách quan bao gồm diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như thời tiết ấm áp đang ảnh hưởng đến khối lượng vận chuyển hàng hóa, Giám đốc Tài chính Shao Hui Chen nhấn mạnh trong tuyên bố mới đây trước công chúng.

Bất chấp các thách thức về môi trường vĩ mô, các chuyên gia phân tích vẫn đang lạc quan về triển vọng của Meituan. Vào ngày 18/12/2023, Fitch Ratings đã nâng triển vọng tín nhiệm của Meituan lên 'tích cực' từ ngưỡng 'ổn định' trước đó.

Meituan đã nhanh chóng trở thành nền tảng vận chuyển thực phẩm lớn thứ 2 tại Hồng Kông sau khi chính thức ra mắt vào tháng 5/2023. Ứng dụng có tên KeeTa của Meituan tại Hồng Kông đang chiếm 37% thị phần tại thành phố này, chỉ đứng sau FoodPanda của Delivery Hero.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đằng sau sự sụt giảm rất mạnh về giá trị của doanh nghiệp vận chuyển thực phẩm hàng đầu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO