Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh: Thay đổi bắt nguồn từ đội ngũ quản trị

Hà Thu 18/11/2023 08:47

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIOD, quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững là một chìa khóa quan trọng để khơi nguồn tài chính xanh và tháo gỡ phần nào những khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận các nguồn vốn.

img_1700193016127_1700193267238.jpg
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD)

Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đang trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt từ sau Hội nghị COP26 năm 2021, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật cam kết Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Việt Nam cũng đã bắt đầu đẩy mạnh các lộ trình để thực hiện cam kết.

Quản trị xanh tăng cơ hội tiếp cận tài chính xanh

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin trước thềm Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) cho biết, tăng trưởng xanh hiện đang là xu hướng, do đó các doanh nghiệp cần có chiến lược trong việc xanh hóa hoạt động kinh doanh, đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ xanh và tăng cường trách nhiệm xã hội. Điều này vừa tạo ra thế mạnh trong cạnh tranh của doanh nghiệp, vừa hướng tới mục tiêu chung của xã hội là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, tăng trưởng xanh đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra phương án quản trị cho minh bạch, hiệu quả và tính toán các tác động đến môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội.

Nguồn tài chính xanh hiện nay cũng đang hướng đến các doanh nghiệp có mô hình đổi mới theo hướng bền vững với các dự án chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và ít gây tác động đến môi trường.

Tuy nhiên, bà Hà Thu Thanh cho rằng, cái khó hiện nay là định nghĩa dự án chuyển đổi xanh. Trong đó, cái khó của doanh nghiệp là trình bày các tác động của dự án chuyển đổi xanh. Còn về phía ngân hàng thương mại là đưa ra bộ tiêu chí gắn với chuyển đổi xanh, tín dụng xanh và gắn với cả quản trị rủi ro tín dụng.

"Đó là cái khó mà rất cần một sự hướng dẫn chung của cơ quan quản lý cấp cao là Ngân hàng Nhà nước để các ngân hàng thương mại cho phép tiếp cận tín dụng xanh một cách mở hơn", bà Thanh nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị VIOD, về lâu dài doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải theo hướng bền vững, thay đổi tư duy để doanh nghiệp lớn hơn về quy mô vốn, lớn hơn về phạm vi thị trường cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn tiếp cận với nguồn tín dụng xanh sẽ phải đi từ quản trị xanh. Điều này xuất phát từ chiến lược phát triển của doanh nghiệp được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vạch ra.

Bà Thanh lấy ví dụ, doanh nghiệp muốn vay vốn tín dụng xanh thì phải chứng tỏ được khả năng quản trị nguồn vốn đó, không những không mất đi mà còn tạo tác động đến môi trường là giảm thải ít nhất và tác động đến xã hội là kiến tạo những tác động xã hội lớn hơn thông qua việc tạo ra công ăn việc làm.

Bà Thanh khẳng định, quản trị công ty là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời có thể xem là “đơn vị tiền tệ quốc tế” để thu hút nguồn vốn và các nhà đầu tư có trách nhiệm. Hơn nữa, quản trị công ty sẽ ngày càng được coi trọng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm, không chỉ tập trung vào các chỉ số tài chính, mà cần xem xét tổng quát cả khung quản trị tích hợp ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp).

IMG_1700193016281_1700193282405.jpg
Buổi gặp gỡ báo chí thông tin trước thềm Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6 của VIOD

"Trong góc nhìn của VIOD, chúng tôi đang coi ESG là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự khẳng định sự phát triển bền vững, bên cạnh lợi nhuận về tài chính còn lợi nhuận phi tài chính là danh tiếng, là hiệu quả. Khi được tiếp cận với nguồn tín dụng xanh rõ ràng hiệu quả về chi phí thấp hơn và danh tiếng cao hơn. Từ đó có thể tiếp cận đến những nguồn tài chính xanh khác", bà Thanh nói.

Sẽ có diễn đàn thường niên trao đổi chuyên sâu về tài chính xanh và quản trị xanh

Cũng tại buổi gặp gỡ, bà Thanh cho biết, nhận thấy tầm quan trọng của tăng trưởng xanh và tài chính xanh, VIOD sẽ tổ chức diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6 (AF6) diễn ra vào ngày 22/11 tại khách sạn Daewoo, 360 đường Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Diễn đàn thường niên của VIOD là sự kiện chuyên môn lớn nhất trong năm được VIOD tổ chức hướng tới hệ sinh thái quản trị công ty và sự phát triển với tính minh bạch và bền vững của thị trường.

Năm nay, trong xu thế chung tiếp cận với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, VIOD lựa chọn chủ đề cho diễn đàn thường niên lần thứ 6 là "Khơi nguồn tài chính xanh và quản trị xanh – Unlocking green finance and green governance" với mục tiêu thảo luận các vấn đề hiện tại đang rất nóng với doanh nghiệp khi tiếp cận với các nguồn tài chính xanh như đầu tư xanh, trái phiếu xanh,.... và quản trị xanh.

"Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững là một chìa khóa quan trọng để khơi nguồn tài chính xanh, và tháo gỡ phần nào những khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận các nguồn vốn", bà Thanh nói và cho biết, diễn đàn AF6 là không gian để các diễn giả và thành viên tham dự trao đổi chuyên môn sâu về tài chính xanh và quản trị xanh.

"Tôi hy vọng diễn đàn không chỉ chia sẻ vấn đề chuyên môn mà còn khơi dậy ý chí cam kết của các thành viên tham dự. AF6 sẽ là một diễn đàn bổ ích, tích cực cho vận hành doanh nghiệp, với chủ đề chuyên sâu về tài chính và thị trường vốn", bà Thanh cho biết.

Ông Phan Lê Thành Long, Tổng Giám đốc điều hành VIOD cho biết thêm, điểm nhấn mới của AF6 năm 2023 là "Lễ vinh danh hội đồng quản trị của năm (BOTY)". Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, BOTY sẽ chọn lựa để tôn vinh hội đồng quản trị xuất sắc nhất, nơi các lãnh đạo bộc lộ năng lực qua tầm nhìn chiến lược, dẫn dắt thành công doanh nghiệp bằng độ chuyên nghiệp, hiệu quả, tối ưu hoá lợi ích của cổ đông và thực hành quản trị công ty theo thông lệ tốt.

Lễ vinh danh hội đồng quản trị của năm sẽ chọn ra 5 hội đồng quản trị ưu việt của năm và 5 hội đồng quản trị có tính đa dạng cao – đảm bảo các tiêu chí và yếu tố như G (đa dạng thế hệ), I (độc lập) và G (đa dạng giới tính).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh: Thay đổi bắt nguồn từ đội ngũ quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO