Thị trường

Đồng USD suy yếu góp phần cải thiện sức mua trên thị trường kim loại quý

D.L 29/08/2023 07:00

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV.

Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần qua (21-27/8) bật tăng 1,59% lên 2.279 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư trở lại thị trường, thể hiện qua giá trị giao dịch trung bình đạt mức trên 4.300 tỷ đồng mỗi phiên, tăng hơn 34% so với tuần trước đó.

Tất cả các mặt hàng nhóm kim loại đồng loạt tăng giá. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc và bạch kim đứt chuỗi giảm 5 tuần liên tiếp, trong khi giá vàng lấy lại mốc 1.900 USD/ounce, chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp. Cụ thể, giá bạc bứt phá 6,6% lên 24,23 USD/ounce, giá bạch kim tăng 3,63%, đóng cửa tuần tại mức 948,3 USD/ounce. Giá vàng lên mức 1.914,5 USD/ounce sau khi tăng 1,39%.

p-638288093447949427.png

Sau thời gian dài các mặt hàng kim loại quý chịu sức ép bởi đồng USD mạnh lên làm suy yếu nhu cầu đầu tư và tiêu thụ các mặt hàng kim loại quý. Đồng USD suy yếu trong một vài phiên trong tuần qua đã góp phần cải thiện sức mua trên cả thị trường bạc và bạch kim. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng kim loại quý cũng tăng nhờ tâm lý “bắt đáy” sau một thời gian dài liên tiếp giảm.

Ngoài ra, tâm điểm thị trường tuần qua hướng về phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại Hội nghị Jackson Hole vào ngày 25/8. Chủ tịch FED nhấn mạnh sẵn sàng tăng thêm lãi suất ở mức độ phù hợp và dự kiến giữ chính sách ở trạng thái thắt chặt cho tới khi tự tin rằng lạm phát giảm bền vững về mục tiêu 2%. Tuy nhiên, ông Powell vẫn lưu ý, FED sẽ căn cứ vào các dữ liệu kinh tế thời gian tới trước khi ra quyết định có cần tăng lãi suất thêm nữa không.

Theo MXV, điều này giúp mở ra cơ hội FED có thể sẽ tạm ngừng tăng lãi suất nếu lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng hơn và thị trường lao động bớt chặt chẽ hơn. Do đó, đồng USD suy yếu đã hỗ trợ bạc, bạch kim duy trì được đà tăng trong phiên cuối tuần.

Ngoài ra, bạc sở hữu mức tăng giá mạnh nhất nhóm bởi nguy cơ thiếu hụt nguồn cung. Cụ thể, sản lượng bạc trong tháng 6 của Mexico, quốc gia sản xuất bạc lớn nhất thế giới, đạt hơn 302.000 kg, giảm 11% so tháng 5 và là mức thấp nhất trong gần hai năm trở lại đây, theo dữ liệu từ Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico (INEGI).

Trong khi đó, đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX chấm dứt chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp khi phục hồi 1,5% lên mức 3,76 USD/pound. Giá quặng sắt trên Sở Singapore bật tăng 6,48% lên 113,7 USD/tấn. Đây cũng là tuần đánh dấu mức tăng lớn nhất của giá quặng sắt trong vòng 11 tuần trở lại đây.

Không chỉ đồng hay quặng sắt, tất cả kim loại cơ bản khác đều tăng giá tích cực. Một trong những yếu tố chính hỗ trợ cho giá các mặt hàng tăng trong tuần trước là nhờ vào kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong tháng 9 và tháng 10.

Đây là những tháng vàng trong hoạt động xây dựng của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới. Hơn nữa, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm xuống 3,45% từ mức 3,55% nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế, đã giúp vực dậy tâm lý nhà đầu tư sau loạt dữ liệu kinh tế yếu kém.

Thêm vào đó, đối với thị trường quặng sắt, giá quặng sắt được hỗ trợ nhờ triển vọng tích cực của ngành thép. Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Thép thế giới (WorldSteel), tổng sản lượng thép thô trên toàn cầu đạt 158,5 triệu tấn trong tháng 7, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, tổng sản lượng thép đạt 90,8 triệu tấn trong tháng 7, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đặt mục tiêu đạt được sự cân bằng cung – cầu trên thị trường thép trong năm nay. Điều đó thúc đẩy kỳ vọng nhu cầu quặng sắt làm đầu vào cho sản xuất thép sẽ tăng trưởng ổn định, hỗ trợ cho giá.

Đáng chú ý, tồn kho quặng sắt của Trung Quốc đang ở mức thấp, với 11,7 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 18/8, giảm 14,5% so với mức 13,4 triệu tấn trong tuần đầu tiên của năm nay. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá quặng sắt tăng tốt trong tuần trước.

MXV nhận định, tuần này sẽ tiếp tục là tuần rất sôi động đối với thị trường kim loại. Trong tuần, nhóm kim loại cơ bản như đồng, quặng sắt… sẽ chịu tác động mạnh bởi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới.

Cụ thể, vào ngày 31/8, Trung Quốc sẽ công bố chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất tháng 8. Số liệu này sẽ được thị trường đặc biệt quan tâm do đây là chỉ số tiết lộ sự thu hẹp hay mở rộng trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc, lĩnh vực sử dụng lượng lớn kim loại cơ bản làm nguyên liệu đầu vào.

Ngoài ra, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc suy yếu một cách đáng báo động, các nhà chức trách vẫn đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế. Do đó, nếu Trung Quốc tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ kinh tế trong tuần tới, giá đồng hoặc quặng sắt có thể nhận được hỗ trợ.

Trong một diễn biến khác, nhóm kim loại quý sẽ chịu nhiều tác động bởi các dữ liệu kinh tế Mỹ, với tâm điểm là loạt dữ liệu việc làm, bao gồm cơ hội việc làm của JOLTs, thu nhập trung bình và bảng lương phi nông nghiệp. Đáng chú ý, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED, cũng sẽ được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng USD suy yếu góp phần cải thiện sức mua trên thị trường kim loại quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO