FED chuẩn bị thu hẹp nới lỏng tiền tệ nhưng chưa có dấu hiệu tăng lãi suất trong năm nay

Gia Huy| 01/11/2021 11:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra từ thứ Ba đến thứ Tư tuần này  (2&3/11)  có thể dẫn đến một thông báo đã được chờ đợi từ lâu về việc giảm dần việc mua tài sản (thu hẹp nới lỏng tiền tệ).

Cuộc họp tháng 11 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ diễn ra từ ngày mai (thứ Ba) đến thứ Tư. Tuyên bố chính sách và cuộc họp báo từ cuộc họp là cơ hội cuối cùng của FED trong năm nay để công bố kế hoạch chính thức bắt đầu rút lại chương trình nới lỏng định lượng. Trong một năm rưỡi qua, FED đã mua  chứng khoán và trái phiếu Kho bạc với mức 120 tỷ USD mỗi tháng để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Vào cuối tháng 9, tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất của FOMC và cuộc họp báo từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho thấy FED có khả năng thông báo bắt đầu cắt giảm trước cuối năm và tiếp tục quá trình cắt giảm cho đến "khoảng giữa năm sau".

Nhà kinh tế học người Mỹ Michelle Meyer dự đoán: "Tuyên bố thông báo về tốc độ mua tài sản mới sẽ được theo sau bởi một lưu ý liên quan đến tính linh hoạt nêu rõ rằng việc mua tài sản không theo một chương trình định sẵn và sẽ phụ thuộc vào triển vọng thị trường lao động và lạm phát cũng như đánh giá về hiệu quả của việc mua tài sản”.

Theo biên bản sau cuộc họp của FED công bố ngày 13/10, các quan chức FED đã thảo luận tích cực về các kế hoạch thực hiện việc thu hẹp quy mô mua trái phiếu ngay sau cuộc họp sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021 và tiến tới chấm dứt chương trình này vào giữa năm 2022.

Với việc thị trường đã dự đoán bắt đầu giảm dần trong nhiều tháng nay, suy đoán xung quanh việc FED sẽ thực hiện động thái về lãi suất đã trở thành một điểm được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt.

Tuy nhiên, bà Michelle Meyer lưu ý rằng ông Powell cũng có thể sử dụng cuộc họp báo để nhắc lại rằng việc kết thúc cắt giảm không nhất thiết cho thấy bắt đầu tăng lãi suất và rằng cả hai hành động chính sách đều khác biệt. Trong các phát biểu trước công chúng, ông Powell cũng đã đưa ra quan điểm tương tự trong các phát biểu trước công chúng, rằng "thời gian và tốc độ giảm mua tài sản sắp tới sẽ không nhằm mang lại tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất."

Một số chuyên gia cho rằng thị trường đã chuyển sang kỳ vọng nhiều nhất hai lần tăng lãi suất vào năm 2022 và 2023.

    (Nguồn:https://finance.yahoo.com/news/federal-reserve-meeting-october-jobs-report-what-to-know-this-week-151259921.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED chuẩn bị thu hẹp nới lỏng tiền tệ nhưng chưa có dấu hiệu tăng lãi suất trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO