Vấn đề - Nhận định

Giảm lãi suất cho vay, ngân hàng tăng ưu đãi cho doanh nghiệp

Đoàn Hằng 01/07/2023 08:00

Nhằm kích cầu tín dụng, giúp người dân, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế... nhiều ngân hàng tiếp triển khai một loạt gói tín dụng ưu đãi, với lãi suất cho vay rất ưu đãi dành cho khách hàng.

giao-dich-32-.jpg
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa thông báo, từ nay đến 31/12/2023, MSB tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 1%/năm so với lãi suất hiện hành dành cho các khách hàng cá nhân đang vay vốn tại MSB.

Đây là lần điều chỉnh thứ 2 trong năm 2023, MSB thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu tại ngân hàng. Đối tượng được hưởng ưu đãi là tất cả khách hàng cá nhân vay có tài sản bảo đảm đang có dư nợ tại MSB, thỏa mãn các điều kiện của chương trình.

Với nhóm khách hàng mới, MSB cũng đẩy mạnh các gói tín dụng cạnh tranh với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay như cho vay kinh doanh, thế chấp linh hoạt, bất động sản… Trong đó, tiêu biểu là gói giải pháp “Cơn lốc kinh doanh” với mức lãi suất hiện tại chỉ 10,5%/năm; vay mua bất động sản chỉ còn 10,99%/năm.

Bên cạnh giảm lãi suất, MSB còn ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và mua sắm, tiêu dùng giai đoạn cuối năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Tổng Giám đốc MSB, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ cho biết: “Bên cạnh việc thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, thông qua các gói hỗ trợ tín dụng, MSB kỳ vọng có thể giúp khách hàng tối ưu chi phí, kịp thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh, hiện thực hóa các nhu cầu chi tiêu đồng thời thể hiện mong muốn khách hàng tiếp tục tin tưởng, gắn bó với MSB”.

Trước đó, từ ngày 15/6/2023, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) cũng triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại, với quy mô 20.000 tỷ đồng.

Chương trình áp dụng đến hết ngày 31/12/2024 hoặc đến khi hết quy mô của gói tín dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thương mại có phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt và phù hợp với nhu cầu thực tế về nhà ở trên thị trường sẽ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất từ 8,5%/năm. Đối với các cá nhân, lãi suất cho vay áp dụng từ 7,8%/năm.

Trước đó, thực hiện hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP; BIDV đã triển khai gói tín dụng quy mô 30.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2 điểm phần trăm so với mức thông thường của các ngân hàng.

Đồng thời, kể từ ngày 1/6/2023, BIDV đã tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu và chưa được áp dụng lãi suất cạnh tranh trước đó. Đây là lần thứ 2 trong năm 2023 BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu tại ngân hàng.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, BIDV đã tiên phong trong việc triển khai các gói tín dụng cạnh tranh với mức lãi suất hỗ trợ lên tới 2%/năm so với lãi suất cho vay thông thường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) cũng vừa nâng quy mô gói ưu đãi từ 8.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm.

LPBank cho biết, tính đến ngày 28/6/2023, chỉ sau 20 ngày triển khai, gói vay ưu đãi đã có 514/561 điểm giao dịch trên toàn quốc, bao gồm cả địa bàn đô thị và nông thôn có phát sinh khách hàng vay vốn, với tổng doanh số giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng; số lượng khách hàng được vay vốn là hơn 5.000 khách hàng.

Thời gian qua, ngân hàng đã tìm mọi giải pháp như giảm chi phí huy động đầu vào theo xu hướng thị trường, tiết giảm chi phí hoạt động như tự động hóa các quy trình, số hóa các hoạt động để tăng năng suất lao động cũng như các giải pháp giảm chi phí hoạt động khác... Đại diện LPBank cho biết, đây chính là cơ sở để LPBank có thể triển khai, duy trì gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 7,5%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp và 8,5%/năm cho khách hàng cá nhân. Mức lãi suất này sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay vốn.

Hay Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp với tổng quy mô vốn lên đến 6.000 tỷ đồng. Trong đó, SHB dành 5.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó bao gồm các doanh nghiệp nữ chủ, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ưu tiên… bổ sung vốn lưu động ngắn hạn với lãi suất từ 8,97%/năm; 1.000 tỷ đồng còn lại dành cho khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với thời gian vay từ 36 tháng trở lên, với lãi suất từ 9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc từ 10,8%/năm trong 12 tháng.

“SHB kỳ vọng những sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của ngân hàng sẽ gia tăng lợi ích, giúp khách hàng bổ sung kịp thời nguồn vốn, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển", đại diện SHB chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã 4 lần giảm lãi vay, các mức giảm từ 0,5-3,5%/năm tùy theo khoản vay và điều kiện khách hàng.

Cụ thể, lãi suất vay bổ sung vốn lưu động cho khách hàng kinh doanh có mức giảm mạnh nhất. Sau các đợt giảm từ đầu năm đến nay, mức lãi suất cho vay kinh doanh tại ngân hàng hiện từ 8%/năm đối với khách hàng cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp siêu nhỏ, thường xuyên giao dịch tại VIB.

Đại diện VIB cho biết, mới đây ngân hàng quyết định giảm thêm đến 1%/năm cho khách hàng có khoản vay từ ngày 15/6 - 31/7, áp dụng đồng thời với các chương trình giảm lãi suất khác. Như vậy, khách hàng vay kinh doanh tại VIB trong thời gian này có thể được hưởng mức lãi suất chỉ từ 7%/năm. Ngân hàng cũng thực hiện giảm lãi cho cả khách hàng mới và khách hàng có khoản vay hiện hữu.

Đối với người có nhu cầu vay mua bất động sản, ngân hàng VIB áp dụng giảm thêm 0,5 điểm phần trăm cho các khoản giải ngân mới từ ngày 15/6 - 31/7, giảm đồng thời lãi suất dành cho các khách hàng có khoản vay hiện hữu.

Hay như, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng có lần giảm lãi suất vay thứ 5 kể từ đầu năm 2023. Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ trực tiếp các đối tượng khách hàng, giúp giảm thiểu chi phí để tập trung tái cơ cấu, khôi phục hoạt động kinh doanh. Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, thời gian áp dụng từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/9/2023.

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7%/năm so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1%/năm so với cuối năm 2022).

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Với mục tiêu giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, ngày 27/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản về việc giảm mặt bằng lãi suất. Tại văn bản này, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho khách hàng nhằm tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay.

Đồng thời, TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022.

Với những giải pháp quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước, cùng sự chủ động của các ngân hàng, mặt bằng lãi suất thời gian tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục kéo giảm. Qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm lãi suất cho vay, ngân hàng tăng ưu đãi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO