Kết nối

Hoàn toàn có niềm tin, cơ sở để có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công trong năm 2024

Minh Ngọc 02/02/2024 - 07:53

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Thành Trung đã chia sẻ một số thông tin về tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công từ đầu tháng 1 đến nay và các giải pháp mang tính đột phá thời gian tới để thúc đẩy việc giải ngân nhanh hơn, hoàn thành kế hoạch và mục tiêu đề ra, tránh tình trạng "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả".

img0834-1706780725261433490795.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung chia sẻ về tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công từ đầu tháng 1/2024 đến nay. Nguồn: VGP

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho biết, đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với vốn đầu tư công, ngay trước ngày 31/12/2023, Chính phủ giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định. Năm nay, với số vốn 657.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622.000 tỷ đồng).

Theo số liệu của Bộ Tài chính, trong tháng 1/2024, số giải ngân cả thuế đạt 2,58%, tương đương khoảng 16.900 tỷ, cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối.

Kết quả này đạt được là nhờ quá trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, lĩnh vực, từng khâu của dự án đầu tư công.

Đầu tư công là một chuỗi các quá trình hoạt động, liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật, từ đất đai đến môi trường, xây dựng, quản lý rừng, ngân sách… Những điểm nút này chính là vướng mắc, khó khăn mà Chính phủ đã tập trung giải quyết và đem lại kết quả đáng khích lệ ngay từ đầu năm. Ví dụ, trong năm 2023, đối với các công trình dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106 về cơ chế chính sách và các chính sách đặc thù đối với việc thực hiện các dự án giao thông đường bộ liên quan đến các quy định pháp luật khác nhau. Chính phủ đã ban hành ngay Nghị quyết 16 để cụ thể hóa triển khai. Đây là những giải pháp cụ thể nhất, cũng như các hoạt động Chính phủ giao cho các cơ quan trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai.

Có thể nói, Chính phủ đã có những giải pháp thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ và trong giai đoạn năm 2021 – 2023 đến nay, cũng như các giải pháp đột phá để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là thể chế. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên thực tế như vấn đề nguồn đất, vật liệu thay thế...

Với những giải pháp này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT kỳ vọng có thể giải quyết, khắc phục được khó khăn trong các dự án đầu tư công vào năm 2024, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng.

"Đây là tiền đề để chúng ta có thể đẩy nhanh và hoàn toàn hy vọng, có niềm tin, cơ sở trong năm 2024 chúng ta có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn toàn có niềm tin, cơ sở để có thể giải ngân tốt vốn đầu tư công trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO