Tin hội viên

Hơn 100 dự án đăng ký vay gần 68 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

Nguyễn Cảnh Hiệp 05/03/2024 17:32

Ngày 05/3/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã tổ chức Hội nghị triển khai chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp là khách hàng của VDB.

vdb.jpg
Ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB cho biết, từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, VDB đã khẩn trương, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho việc triển khai Nghị định này một cách hiệu quả.

Theo đó, VDB đã kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy chế, quy trình nghiệp vụ liên quan đến hoạt động cho vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, đồng thời nhanh chóng xác định và công bố lãi suất cho vay phù hợp với quy định của Chính phủ tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP.

Cùng với đó, VDB cũng đã chỉ đạo các Chi nhánh, Sở Giao dịch và các đơn vị chuyên môn tại Trụ sở chính xúc tiến phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, các doanh nghiệp... tìm kiếm dự án có nhu cầu sử dụng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để đầu tư. Kết quả là, đến hết tháng 2/2024, đã có 104 dự án thuộc danh mục được Chính phủ quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP đăng ký vay vốn tại VDB với số vốn vay dự kiến lên đến 67.430 tỷ đồng.

Thông tin được công bố tại Hội nghị cho thấy, các dự án có nhu cầu vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại VDB đa phần là dự án có tổng mức đầu tư lớn, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển hạ tầng, như: hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, các dự án an sinh xã hội, trường học, bệnh viện, nước sạch, năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió, điện mặt trời, điện khí)…

Để thiết thực hỗ trợ các chủ dự án được sử dụng nguồn vốn có kỳ hạn dài và chi phí thấp theo chính sách của Nhà nước, ông Đào Quang Trường cho biết, VDB sẽ tập trung nguồn nhân lực có kinh nghiệm và trình độ để tư vấn, hướng dẫn các chủ dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án cũng như các hồ sơ vay vốn theo quy định của pháp luật để sớm được giải ngân vốn vay. Bên cạnh đó, VDB sẽ tiếp tục nỗ lực tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện cho các chủ dự án tập trung nguồn lực tài chính, sớm hoàn thành dự án vay vốn đưa vào khai thác, vận hành.

Được biết, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/12/2023. Theo quy định của Chính phủ tại Nghị định này, nhiều nội dung quan trọng (lãi suất cho vay, thời hạn cho vay, giới hạn tín dụng, xử lý rủi ro…) được quy định trước đây tại Nghị định số 32/2017/NĐ-CP đã được điều chỉnh theo hướng giao quyền tự chủ nhiều hơn cho VDB.

Với những quy định được cho là cởi mở hơn về các điều kiện tín dụng cũng như thẩm quyền của cơ quan cho vay nói trên của Nghị định số 78/2023/NĐ-CP, chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước được kỳ vọng sẽ tạo ra một kênh cung ứng vốn đầu tư hấp dẫn đối với các chủ dự án có nhu cầu đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực hoặc địa bàn được Chính phủ khuyến khích

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 dự án đăng ký vay gần 68 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO