Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng thông minh

Hồng Quang 28/04/2024 09:31

Thẻ tín dụng là một công cụ tiện lợi giúp bạn quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Để sử dụng thẻ tín dụng thông minh, khách hàng cần hiểu về thẻ tín dụng để tối ưu hóa việc sử dụng thẻ

emag-vietcombank14-1694063235051975256896.jpg

Theo đó, thẻ tín dụng là phương tiện thanh toán thuận tiện chi tiêu trước – trả tiền sau và được miễn lãi lên đến 55 ngày, bao gồm các ưu đãi như: Cộng dặm, hoàn tiền, điểm thưởng; các đặc quyền như phòng chờ, bảo hiểm, golf.

Các kênh sử dụng thẻ trên hầu hết các nền tảng thanh toán, có thể thanh toán hầu hết các mặt hàng (hàng tiêu dùng, điện tử…), dịch vụ như hóa đơn điện nước, internet, tiền nhà…), các tiện ích gia tăng như thanh toán trả góp,…

Hiện nay, một số ngân hàng cho phép khách hàng liên kết thẻ tín dụng với ứng dụng di động để dễ dàng thanh toán chỉ với điện thoại. Tuy nhiên, khách hàng nên hạn chế rút tiền mặt do loại giao dịch này có mức phí khá cao.

Ngoài ra, khách hàng có thể đặt hạn mức chi tiêu hàng ngày hoặc hàng tháng trên thẻ tín dụng để đảm bảo không vượt quá ngân sách cá nhân. Các điều kiện, điều khoản sử dụng thẻ như thời gian miễn lãi, thời hạn thanh toán sao kê,…

Thẻ tín dụng áp dụng các loại phí như: Phí trả chậm, phí chuyển đổi ngoại tệ, phí thường niên…

Để tối ưu chi tiêu cho khách hàng, các chương trình hoàn tiền, giảm giá và các chương trình khuyến mại từng giai đoạn mà các ngân hàng thực hiện để tri ân khách hàng (như giảm giá khi mua sắm, du lịch, ăn uống, vé máy bay…)

Đặc biệt, thẻ tín dụng có các biện pháp giao dịch thẻ an toàn, bảo mật.

Vietcombank là ngân hàng tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm thẻ nên có rất nhiều dòng thẻ với các tính năng, tiện ích khác nhau phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Vietcombank cũng đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ mới cập nhật với xu hướng trên thế giới để sản phẩm thẻ của Vietcombank có thể được sử dụng trên các kênh số.

Để đảm bảo an toàn thông tin cũng như giao dịch thẻ cho khách hàng, Vietcombank đã, đang và không ngừng cập nhật tính năng thẻ với các công nghệ mới nhất như: Xác minh vân tay/khuôn mặt, hỗ trợ đa dạng kênh xác thực (tại quầy, qua ứng dụng di động VCB Digibank, Token, 3D-Secure, Smart OTP), bên cạnh đó, Vietcombank cũng liên tục cập nhật các tình huống rủi ro có thể xảy ra cho khách hàngcũng như liên tục gửi các thông tin cảnh báo giúp khách hàng tránh được các rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ.

Biện pháp hạn chế sự cố khi sử dụng thẻ tín dụng

Khi sử dụng thẻ tín dụng, có một số biện pháp mà khách hàng có thể áp dụng để hạn chế các sự cố phát sinh:

Thứ nhất, bảo mật thông tin thẻ. Luôn giữ thông tin thẻ tín dụng của bạn một cách an toàn, không chia sẻ thông tin này với người khác và tránh lưu trữ thông tin thẻ trên các thiết bị không an toàn. Đối với thẻ cứng, trước khi sử dụng bạn nên dán kín dãy số bảo mật (CVV).

Hiện nay, việc đưa thẻ cho thu ngân ra quầy tự thanh toán khi ở nhà hàng hoặc cho người khác mượn thẻ để chi tiêu là tình trạng rất phổ biến. Đây là hành động rất dễ làm lộ thông tin thẻ ra ngoài.

Trong trường hợp bị mất thẻ, cần báo ngay với ngân hàng nơi phát hành thẻ để khóa tài khoản hoặc chủ động tạm khoá trên ứng dụng/website ngân hàng điện tử.

Khi thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại/email, cần thông báo ngay cho ngân hàng để nhận các thông tin quan trọng kịp thời.

Thứ hai, kiểm tra giao dịch định kỳ. Đây là một trong những thói quen mà người sử dụng thẻ hay bỏ qua. Việc theo dõi và kiểm tra các giao dịch trên thẻ tín dụng của bạn định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm các giao dịch không xác định, kịp thời giản quyết những rủi ro.

Thứ ba, nhận thông báo biến động số dư thẻ. Hãy đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn hoặc email từ ngân hàng khi để bạn có thể kiểm soát tình hình tài chính một cách chặt chẽ.

Thứ tư, cần tìm hiểu trước các phương thức khóa thẻ nhanh nhất để thực hiện khi bị mất thẻ. Hiện nay, các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ khoá thẻ trên app Mobile Banking của ngân hàng - đây là kênh khoá thẻ nhanh nhất, có thể ngăn chặn được tổn thất cho bạn khi mất thẻ.

Cuối cùng, tạo thói quen cập nhật thông tin cảnh báo từ ngân hàng. Người dùng có thể truy cập website của ngân hàng thường xuyên để kiểm tra các thông báo mới nhất về tài chính và an ninh thẻ tín dụng. Điều này giúp người dùng cập nhật thông tin và biết được những biện pháp mới nhất để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của mình.

Hiện nay, trên website của Vietcombank cũng cảnh báo về các rủi ro liên quan đến lừa đảo/đánh cắp thông tin thẻ như:

(1) Lấy cắp thông tin trực tiếp (kẻ gian cài đặt thiết bị skimming (công cụ quét dữ liệu) hoặc đặt camera bí mật tại các ATM, nhân viên của ĐVCNT không trung thực hay giao dịch trực tuyến tại các ĐVCNT thẻ trực tuyến và bị tội phạm lấy cắp thông tin.

(2) Các thủ đoạn lấy cắp thông tin gián tiếp qua website/fanpage giả mạo. Đối tượng lừa cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin.

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng/nhân viên của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử yêu cầu xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Đối tượng mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu cung cấp thông tin về dịch vụ để phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền.

Đối tượng mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Mạo danh nhân viên ngân hàng/nhân viên các công ty lớn (như công ty viễn thông)/nhân viên tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thông báo khách hàng trúng thưởng và yêu cầu chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Đối với các thủ đoạn này, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO