IMF: Suy thoái kinh tế sẽ tấn công 1/3 thế giới trong năm nay

Quỳnh Dương| 04/01/2023 08:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái trong năm nay, đồng thời thế giới sẽ đối mặt với năm 2023 “khó khăn hơn” so với năm 2022.

Người đứng đầu IMF cảnh báo, các nền kinh tế lớn Mỹ, EU và Trung Quốc đang đồng loạt giảm tốc.

“Chúng tôi cho rằng một phần ba nền kinh tế thế giới và một nửa Liên minh Châu Âu sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay”, bà Georgieva nói trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 1/1.

Trước đó, vào tháng 10/2022, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine tiếp tục dai dẳng, áp lực lạm phát và chính sách thắt chặt lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn vẫn đang đè nặng.

Bên cạnh đó, theo bà Georgieva, sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 ở Trung Quốc khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách phong tỏa nghiêm ngặt đồng nghĩa với việc kinh tế nước này phải đối mặt với những rủi ro mới trong ngắn hạn.

 Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF

“Vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn và điều này tác động tiêu cực đến tăng trưởng của nước này cũng như tăng trưởng của khu vực và toàn cầu”,  Giám đốc điều hành IMF lưu ý.

Cũng theo bà Georgieva, lần đầu tiên sau 40 năm, mức tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc có thể bằng hoặc thấp hơn mức tăng trưởng toàn cầu, có nghĩa là Trung Quốc có thể kéo hoạt động kinh tế toàn cầu đi xuống, điều chưa từng được nhìn thấy.

Những bình luận của bà Georgieva cho thấy, IMF có thể sẽ sớm cắt giảm dự báo kinh tế cho năm 2023 thêm một lần nữa. Tổ chức này sẽ công bố các dự báo cập nhật mới nhất trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, diễn ra vào cuối tháng này.

Mặt khác, bà Georgieva cho biết, nền kinh tế Mỹ có khả năng tránh được tình trạng suy thoái tồi tệ nhất, một phần nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ của nước này. Đồng thời, Mỹ có thể sẽ giúp phần còn lại của thế giới vượt qua khó khăn trong năm nay khi nền kinh tế này có khả năng phục hồi khá cao.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện nằm ở mức 3,7% và nước này đã tạo thêm 263.000 việc làm trong tháng 11, tốt hơn so với dự báo. Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi trong tháng 12 và Mỹ có thêm 185.000 việc làm mới.

Cuối tháng 11, GDP quý III/2022 của Mỹ cũng đã được điều chỉnh từ mức 2,9% lên 3,2%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế được Financial Times thăm dò dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tăng lên 5,5% trong năm nay và 85% các nhà kinh tế được khảo sát dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái cho nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2023.

Các chuyên gia tại Capital Economics cũng đồng thuận với quan điểm trên khi cho biết, 90% khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong 6 tháng tới.

“Mặc dù suy thoái kinh tế ở Mỹ có thể nhẹ nhàng, nhưng khu vực đồng Euro sẽ phải chịu một cuộc suy thoái lớn hơn do tác động lớn đến các điều khoản thương mại do xung đột tại Ukraine gây ra”, Capital Economics đánh giá trong báo cáo công bố vào tháng 12.

Michael Gapen, chuyên gia kinh tế trưởng tại Bank of America thì cho biết, nguy cơ suy thoái kinh tế ở Mỹ là “cao”, nhưng “có thể không sâu và kéo dài”. Ông đồng thời cho biết thêm, năm 2023 vẫn là một năm kinh tế khó khăn khi FED tiếp tục đặt mục tiêu chống lạm phát lên hàng đầu.

Theo Theo www.ft.com
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF: Suy thoái kinh tế sẽ tấn công 1/3 thế giới trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO