Sống đẹp

Kết nối người Việt trong ngoài nước để cùng nhau làm rạng danh đất nước Việt Nam

Nguyễn Huyền 26/01/2024 - 16:56

Kỳ vọng góp phần kết nối người Việt trong và ngoài nước, khuyến khích giao lưu hai chiều, tương tác và hợp tác giữa cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước, cùng chia sẻ những bài học thành công nổi bật, đặc biệt là thế hệ trẻ, qua đó làm rạng danh đất nước Việt Nam chính là mục tiêu “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt” hướng đến.

Họp báo “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”
Họp báo “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”

Trong bối cảnh cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiện đã lên tới 5,3 triệu người trải rộng khắp 135 quốc gia, "Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt" được tổ chức với kỳ vọng góp phần kết nối người Việt trong và ngoài nước; khuyến khích giao lưu hai chiều, tương tác và hợp tác giữa cộng đồng người Việt ở nước ngoài và Việt Nam; chia sẻ những bài học thành công nổi bật của người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, qua đó làm rạng danh đất nước Việt Nam và cộng đồng người Việt toàn cầu.

Diễn đàn cũng nắm bắt thời điểm này để nhận diện và khẳng định thương hiệu hình ảnh đất nước Việt Nam phát huy căn tính Việt.

Khác với các hội nghị truyền thống, “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt” (diễn đàn) là một diễn đàn đa diện và khác biệt với các hoạt động đa dạng và ý nghĩa theo 3 chủ để có quan hệ liên hoàn: Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo.

Diễn đàn là sáng kiến của Quỹ Hòa bình và Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HPDF), cùng với sự đồng hành của Công ty Le Bros và Công ty Dentsu Redder. Sự kiện sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26/5/2024, tại Thiso Mall và phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch HPDF chia sẻ, đây là lúc để chúng ta bắt mạch thời điểm đặc biệt này và cũng là cơ hội rất quý để chia sẻ tầm nhìn và ý tưởng.

Theo lý giải của Chủ tịch HPDF, Việt Nam đang ở thời vận mà thời vận đó sẽ không kéo dài mãi mãi, nếu không nắm bắt thì cơ hội ở thời điểm này sẽ trôi qua và do tính chất chiến lược, ý nghĩa sâu sắc của thời khắc này nên bà gọi tên là “Việt Nam The Moment”. Để rồi từ đó sáng kiến xây dựng nên một diễn đàn cùng với tất cả các chiều kích của “Thời khắc Việt”.

“Tầm nhìn tôi muốn chia sẻ là chúng ta phải làm thế nào để có thể khơi dậy ý thức thời vận và những khát vọng, chỉ có khát vọng mới có thể đi lên chứ không thể cứ ‘bình bình’ như thế này rồi tạm ổn”, bà Ninh nói.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt qua tất cả các hoạt động đa dạng này sẽ là “CÂU CHUYỆN VIỆT NAM” (The VietNam story), tức là những gì làm nên tính chất đặc trưng hoặc độc nhất, “độc bản” cho Việt Nam và người Việt. Câu chuyện sẽ thể hiện qua hai diễn đàn với 2 thông điệp lớn.

Thứ nhất, đã đến lúc cộng đồng người Việt, dân tộc Việt trong và ngoài nước phải nhìn lại bản thân và xem thế giới nhìn, cảm nhận và đánh giá chúng ta như thế nào, để có thể xác định, định vị và góp phần xây dựng thương hiệu đất nước.

“Tôi dùng từ xây dựng thương hiệu đất nước là vì từ đất nước phải gửi gắm những giá trị, những định hướng tích cực mà chúng ta mong muốn có trong thương hiệu. Thương hiệu đất nước không thể chỉ chuyển tải những vàng son đã qua hay thậm chí những đẹp đẽ của thời hiện đại mà phải hướng về tương lai nên tôi nghĩ rằng khát vọng là ở chỗ đó. Đến năm 2045 chúng ta muốn Việt Nam như thế nào thì cần phải gửi gắm những suy nghĩ và những mong muốn của chúng ta”, Chủ tịch HPDF nói.

Thứ hai, khi bắt mạch thời điểm sự đi đi, về về giữa cộng đồng người Việt ở nước ngoài và trong nước, người trong nước đi ra nhiều nhưng người ở nước ngoài về và ở lại làm ăn trong nước cũng không ít, những hoạt động này được đặt tên là “bình thường mới”. Tại diễn đàn “Thời Khắc Việt” sẽ thể hiện những ý thức và khát vọng đó và sẽ phát triển câu chuyện Việt Nam “The Vietnam Story”.

Bên cạnh đó, diễn đàn sẽ hướng đến sự đa dạng trong tính chất và chủ đề của các loại hoạt động như khai mạc, phiên toàn thể, thuyết trình, diễn thuyết, tọa đàm, trò chuyện về: Thương hiệu đất nước - con người Việt Nam; thương hiệu nào cho TP. Hồ Chí Minh; khát vọng, tầm nhìn đến 2045; vai trò của văn hóa, công nghệ, nông nghiệp; tiềm năng của thế hệ trẻ; các câu chuyện, những không gian giao lưu kết nối, biểu diễn và trưng bày thể hiện sự phong phú và đặc sắc về hành trình cuộc đời, sự nghiệp của người Việt và công ty, tổ chức Việt thành công, được khu vực và thế giới ghi nhận; cơ hội và thử thách cho Việt Kiều và du học sinh khi trở về; cầu nối giữa các thế hệ…

Song song với đó là các hoạt động trình diễn trực quan - là sự kết hợp và giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật. Thanh niên, các bạn trẻ sẽ được thử sức thuyết phục với cuộc thi “pitch in” tại không gian mở ở phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu giữa người có sức ảnh hưởng với các bạn trẻ; chương trình bế mạc và đặc biệt là buổi biểu diễn nghệ thuật và đêm Liên hoan Thời khắc Việt vào tối 26/5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối người Việt trong ngoài nước để cùng nhau làm rạng danh đất nước Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO