Hoạt động ngân hàng

Kết quả thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh 05/01/2024 - 12:07

Tổng doanh số cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 80.942 tỷ đồng. Doanh số cho vay gói hỗ trợ lãi suất này trên địa bàn thành phố chiếm 36% so với cả nước và chiếm 36,8% về dư nợ tín dụng.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, trên cơ sở nhiệm vụ Chính phủ giao, Ngân hàng Trung ương (NHTW) đã ban hành cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng để thực hiện. Trong đó có việc ban hành thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Ở góc độ địa phương, đánh giá về việc triển khai thực hiện chính sách này, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đã đạt được những kết quả cụ thể trên nhiều mặt.

Đó là việc tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện để đưa chủ trương, chính sách lớn của Quốc hội, Chính phủ và NHTW đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Thông qua ban hành văn bản chỉ đạo, định hướng và điều hành; thông qua hội nghị triển khai; hội nghị tập huấn, hướng dẫn và yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 03 về hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn theo quy định (về đối tượng; điều kiện, nguyên tắc cho vay). Từ đó, các TCTD trên địa bàn đã xây dựng quy trình nội bộ; bộ tiêu chí và tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ ban hành trong toàn hệ thống, để tổ chức triển khai thực hiện. Phân loại, đánh giá khách hàng theo đúng đối tượng lĩnh vực ngành nghề được hỗ trợ theo quy định, thông tin tư vấn cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ;

Ngành Ngân hàng Thành phố cũng tổ chức công tác thông tin truyền thông chính sách thông qua nhiều kênh: cung cấp tài liệu, bộ câu hỏi cho các hội doanh nghiệp; hiệp hội doanh nghiệp và các UBND quận, huyện của Thành phố để phối hợp thông tin phổ biến cho doanh nghiệp, người dân; thông qua đối thoại doanh nghiệp và chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp để thực hiện thông tin phổ biến và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận gói tín dụng ưu đãi này; thông qua kênh báo chí, phát thanh và truyền hình để thông tin chủ trương chính sách và kết quả thực hiện gói tín dụng này hiệu quả, kịp thời…

Tổng doanh số cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 80.942 tỷ đồng. Đến thời điểm báo cáo (tháng 10/2023), dư nợ cho vay hỗ trợ 2% lãi suất đạt 24.857 tỷ đồng, với 429 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh được hỗ trợ, hoạt động trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; hàng không, vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Nếu phân tích và so sánh với cả nước, doanh số cho vay gói hỗ trợ lãi suất này trên địa bàn thành phố chiếm 36% so với cả nước và chiếm 36,8% về dư nợ tín dụng. Đây là kết quả tích cực, hội tụ và phản ánh nỗ lực, trách nhiệm thực hiện của các TCTD trên địa bàn nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Hiệu quả chương trình có ý nghĩa trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thuộc những nhóm ngành lĩnh vực gặp khó khăn và chịu tác động ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhằm duy trì, ổn định và phục hồi tăng trưởng.

Cần khẳng định gói hỗ trợ 2% lãi suất của Quốc hội, của Chính phủ là một chủ trương trúng, đúng và nhân văn đối với doanh nghiệp và người dân với mục tiêu giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn để phát triển, hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng của thị trường, của thiên tai dịch bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO