Nhìn ra thế giới

Kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng dẫn đến biến động trên thị trường hàng hóa và kim loại quý

Minh Ngọc 05/10/2024 09:03

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng, thị trường hàng hóa đang có xu hướng tăng mạnh về giá. Trong khi đó, nhu cầu về vàng cũng tăng đột biến trước căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông ngày càng leo thang.

Thị trường hàng hóa "bùng nổ"

Theo nhận định của ông Philippe Gijsels, Giám đốc chiến lược tại BNP Paribas Fortis, kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn đầu của thị trường tăng giá dài hạn đối với hàng hóa - nghĩa là giá tăng gấp đôi, gấp ba và hơn thế nữa.

Quan điểm này được củng cố bởi một số yếu tố, bao gồm: Lạm phát dai dẳng, căng thẳng địa chính trị gia tăng và sự chuyển dịch toàn cầu hóa. Chuyên gia lưu ý, các chính phủ sẽ tiếp tục dựa vào tình trạng lạm phát để quản lý gánh nặng nợ ngày càng tăng. Với việc lạm phát ở châu Âu giảm xuống dưới 2% và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10, lạm phát vẫn là mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu.

Ông Gijsels chỉ ra rằng, cách duy nhất để quản lý khoản nợ khổng lồ của chính phủ là thông qua lạm phát. Các chính phủ có thể sẽ đặt mục tiêu duy trì lạm phát ở mức khoảng 3-4%, điều này có thể làm "xói mòn" đáng kể sức mua trong dài hạn; đồng thời dẫn đến việc mất "một nửa sức mua trong 10 năm", khiến các tài sản thực như hàng hóa ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Động lực quan trọng của sự bùng nổ hàng hóa này là việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Chuyên gia nhấn mạnh, sự chuyển dịch từ toàn cầu hóa sang "đa toàn cầu hóa", nơi chuỗi cung ứng đang trở nên ngắn hơn và cục bộ hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như: Quốc phòng, giảm thiểu biến đổi khí hậu và sản xuất công nghiệp. Sự chuyển đổi này đang thúc đẩy nhu cầu về các kim loại chính như: đồng, coban và lithium. Trong đó, đồng nổi lên là mặt hàng quan trọng đối với tương lai của cơ sở hạ tầng năng lượng. Chuyên gia dự đoán, tiềm năng giá đồng sẽ tăng gấp đôi khi thế giới chuyển từ "dầu và khí đốt sang năng lượng".

Dữ liệu thị trường gần đây ủng hộ quan điểm của vị chuyên gia này, chẳng hạn ngày 4/10, giá đồng tăng 1,5%. Các nhà phân tích dự đoán, giá kim loại này sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu vượt xa nguồn cung. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu suy yếu, ông Gijsels vẫn tin tưởng vào các động lực chính sẽ tiếp tục thúc đẩy giá hàng hóa lên cao; đồng thời dự đoán ở giai đoạn tiếp theo, ​​cổ phiếu của các công ty khai khoáng sẽ bắt kịp với mức tăng giá kim loại gần đây.

Với những lo ngại về lạm phát, nhu cầu kim loại tăng và các ngân hàng trung ương tiếp tục cắt giảm lãi suất, chuyên gia cho rằng, sự bùng nổ của thị trường hàng hóa chỉ mới bắt đầu.

Hoạt động giao dịch "phá giá" sẽ tiếp tục có lợi cho vàng

Sự leo thang trong căng thẳng địa chính trị và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã dẫn đến nhiều biến động trên thị trường vàng, khi các nhà giao dịch tranh giành để bảo toàn tài sản trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn gia tăng. Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, điều này có khả năng củng cố khái niệm mà một số nhà đầu tư gọi là "giao dịch phá giá", do đó có lợi cho vàng.

Chuyên gia lưu ý, mặc dù vàng ban đầu phản ứng khá yếu ớt trước các sự kiện địa chính trị gần đây, nhưng điều đó đã thay đổi trong quý vừa qua khi giá vàng tăng mạnh, đạt mức 2.700 USD/ounce vào ngày 26/9.

“Sự gia tăng giá vàng này chịu ảnh hưởng của mức giảm 4-5% của đồng USD và mức giảm đáng kể của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, thực tế là 50-80 điểm cơ bản”, các nhà phân tích cho biết. “Tuy nhiên, mức tăng giá của vàng đã vượt quá những gì các yếu tố này chỉ ra, cho thấy sự tái xuất hiện của 'giao dịch phá giá'”.

JPMorgan cho biết, hoạt động "giao dịch phá giá" này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: Tình hình bất ổn địa chính trị gia tăng kể từ năm 2022, thâm hụt ngân sách ở các nền kinh tế lớn, lo ngại lạm phát dai dẳng và niềm tin vào tiền tệ pháp định suy yếu, đặc biệt là ở một số thị trường mới nổi.

Dẫn chứng từ dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các nhà phân tích nhấn mạnh, tỷ trọng USD trong dự trữ ngoại hối đã giảm xuống mức thấp mới là 57% trong quý III/2024, giảm so với mức 58,2% trong quý II/2024 .

Cùng với đó, JPMorgan chỉ ra rằng, kim loại màu vàng này đã tăng giá nhiều hơn mức dự kiến ​​do những thay đổi trong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã điều chỉnh theo lạm phát. Đồng thời cho biết thêm rằng, "tốc độ mua vào của ngân hàng trung ương là chìa khóa để đánh giá quỹ đạo tương lai của giá vàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng dẫn đến biến động trên thị trường hàng hóa và kim loại quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO