Lỗ hổng cho gian lận, tham nhũng và rửa tiền trong khủng hoảng COVID-19

Trịnh Ngọc Lan| 23/09/2020 10:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ủy ban Tiền tệ (MONEYVAL Committee) của Hội đồng châu Âu tháng 9 vừa qua đã phát hành một báo cáo nhằm giúp cộng đồng toàn cầu chống lại các hoạt động tội phạm mới đang khai thác những tác động của đại dịch COVID-19, bao gồm cả việc bán thuốc giả và tội phạm mạng. Báo cáo cho thấy nhu cầu cấp thiết để có được thiết bị và vật tư y tế chuyên dụng đã tạo ra các lỗ hổng cho gian lận, tham nhũng và rửa tiền sau này.

MONEYVAL Committee - một Ủy ban chuyên về các biện pháp giải quyết vấn đề rửa tiền và tài trợ khủng bố - tập trung vào báo cáo mới của mình về các mối đe dọa, lỗ hổng bảo mật và các giải pháp tốt nhất. Mục đích là để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, nhà thực hành và khu vực tư nhân áp dụng các phản ứng có mục tiêu và hiệu quả hơn đối với rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố ở châu Âu.

“Kể từ khi bắt đầu bùng phát COVID-19, cộng đồng toàn cầu đã tham gia vào việc chống tiền rửa và chống tài trợ cho khủng bố (AML/CFT), bao gồm cả MONEYVAL, đã thực hiện các biện pháp để xác định các thách thức, thực hành tốt và phản ứng chính sách đối với các mối đe dọa và xu hướng mới phát sinh từ cuộc khủng hoảng này. Trong đại dịch, bọn tội phạm đang khai thác sự biến động do cuộc khủng hoảng tạo ra và điều chỉnh mô thức mới của chúng. Một số quốc gia đã báo cáo nhiều âm mưu lừa đảo và lừa đảo khác nhau, trong khi các cơ quan thực thi pháp luật (LEA) và người giám sát phải vật lộn để ứng phó kịp thời với những rủi ro mới xuất hiện”, báo cáo của MONEYVAL viết.

Ban thư ký MONEYVAL đã tiến hành một thu thập thông tin, bao gồm các trường hợp rửa tiền mới nổi, những thách thức và xu hướng thực tế nổi lên trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Theo cuộc khảo sát, có vẻ như trong bối cảnh hoạt động hạn chế bởi COVID-19, mức độ tội phạm nói chung vẫn ổn định hoặc giảm nhẹ. “Đây là kết quả của những hạn chế trong việc di chuyển thể chất và đi lại xuyên biên giới. Tuy nhiên, một số xu hướng đã được ghi nhận, nhưng vẫn còn chưa chín muồi để đưa ra bất kỳ hình thức phân loại nào, vì cuộc khủng hoảng COVID-19 là một hoàn cảnh mới và các nhà chức trách chưa có đủ thông tin."

“Không có báo cáo về sự gia tăng tội phạm liên quan đến buôn bán ma túy, tài trợ khủng bố, lạm dụng NPO (viết tắt của nonprofit organization - các tổ chức phi lợi nhuận được miễn thuế hoặc từ thiện) và giao dịch nội gián. Nhưng mặt khác, tội phạm y tế, tội phạm mạng và tham nhũng ngày càng gia tăng. Tất cả các khu vực đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể và nhanh chóng về số lượng gian lận liên quan đến COVID-19 và sự thích nghi của hành vi gian lận nổi tiếng với lối sống mới (hạn chế giao tiếp xã hội và tiếp xúc từ xa) của các cá nhân và doanh nghiệp”, báo cáo phân tích.

Báo cáo còn cho thấy nhu cầu cấp thiết để có được thiết bị và vật tư y tế chuyên dụng đã tạo ra các lỗ hổng cho gian lận, tham nhũng và rửa tiền sau này. Các nhà chức trách chịu trách nhiệm giám sát rửa tiền và các mối đe dọa tài trợ khủng bố đã phải tìm ra những cách sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ của họ bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử an toàn, MONEYVAL cho biết. “Hợp tác quốc tế chống rửa tiền và tài trợ khủng bố dường như không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp khẩn cấp được thực hiện để chống lại COVID-19.”

Về tội phạm mạng, báo cáo liệt kê một số cách tiềm ẩn mà bọn tội phạm đang hoạt động. Một ví dụ như vậy: “Kẻ gian có thể cung cấp vắc-xin, mặt nạ bảo hộ, sản phẩm thuốc bằng cách giả danh là các trang web của chính phủ, được sử dụng để lấy cắp dữ liệu cá nhân bằng cách gửi e-mail hoặc SMS với thông tin sai - một liên kết hoặc một tệp, khi được nhấp vào gây mất dữ liệu cá nhân và lây nhiễm sang các thiết bị điện tử và cài đặt phần mềm theo dõi độc hại”.

Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến những thách thức toàn cầu chưa từng có, sự đau khổ của con người, sự gián đoạn kinh tế và sự gia tăng các tội phạm liên quan đến COVID-19.

Tháng 5/2020 vừa qua, Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF) cũng đã ban hành một báo cáo về Rủi ro tài trợ khủng bố và Rủi ro tài trợ cho khủng bố COVID-19.

Theo FATF, kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, bọn tội phạm đã tìm cách khai thác cuộc khủng hoảng để thực hiện các vụ lừa đảo, lừa đảo và tội phạm mạng. Với sự hỗ trợ của các thành viên và quan sát viên, FATF đã nhanh chóng hành động để giải quyết các mối đe dọa rửa tiền và lỗ hổng bảo mật xuất hiện từ cuộc khủng hoảng. Báo cáo này xác định các thách thức và các mối đe dọa rửa tiền và tài trợ khủng bố mới và các lỗ hổng phát sinh từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Báo cáo của FATF cũng nhấn mạnh rằng các phản ứng chính sách có thể giúp hỗ trợ việc thực hiện nhanh chóng và hiệu quả các biện pháp nhằm ứng phó với các mối đe dọa và lỗ hổng bảo mật xuất hiện trong đại dịch COVID-19. Các biện pháp này bao gồm phối hợp trong nước để đánh giá tác động của COVID-19 đối với chống rửa tiền (AML) nhằm chống lại việc tài trợ cho các hệ thống và rủi ro khủng bố (CFT), tăng cường giao tiếp với khu vực tư nhân và hỗ trợ các tùy chọn thanh toán điện tử và kỹ thuật số.

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng cho gian lận, tham nhũng và rửa tiền trong khủng hoảng COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO