Nâng cao xếp hạng tín dụng nhà nước: Chìa khóa cho sự tăng trưởng của Việt Nam

Vân Anh| 29/10/2022 08:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Văn phòng Nghiên cứu Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) mới đây đã đưa ra một số bình luận liên quan đến con đường phát triển của Việt Nam.

Theo đó, Wawisa Vorranikulkiji, nhà kinh tế cao cấp của AMRO nhận định: Phát triển thị trường trái phiếu và hội nhập với thị trường vốn quốc tế là dấu ấn của tăng trưởng kinh tế. Khi Việt Nam vững chắc nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình, khả năng tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế và song phương sẽ giảm dần. Để thay thế các nguồn tài chính này, Việt Nam cần phát triển và tiếp cận các nguồn khác để đáp ứng nhu cầu phát triển và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

ODA ròng và viện trợ chính thưc của Việt Nam giảm dần khi đã đạt ngường quốc gia có thu nhập trung bình

 

Theo vị chuyên gia này, so với các nước trong khu vực, Việt Nam cần phát triển hơn nữa thị trường trái phiếu. Khối lượng trái phiếu lưu hành tại Việt Nam vào khoảng 39,3% GDP vào cuối năm 2021, trong đó trái phiếu Chính phủ chiếm hơn 50%. Các nhà đầu tư chủ yếu là người địa phương; các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ dưới 1% tổng số trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ đang lưu hành. Các công ty phát hành trái phiếu doanh nghiệp chưa đa dạng, chủ yếu là các nhà phát triển bất động sản và các ngân hàng thương mại. Do là thị trường non trẻ, mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam đối với trái phiếu chính phủ cũng thấp hơn so với ở các quốc gia khác trong khu vực. Xếp hạng tín nhiệm đã được nâng dần kể từ năm 2013 nhưng vẫn thấp hơn mức đầu tư.

 

Các chỉ số thị trường trái phiếu của ASEAN-4 và Việt Nam

Nâng cao xếp hạng quốc gia là điều cần thiết để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường tài chính toàn cầu và giảm chi phí vốn. Trong tương lai, Việt Nam được kỳ vọng sẽ ngày càng tiếp cận nhiều hơn với thị trường vốn quốc tế để bổ sung nguồn vốn trong nước đáp ứng nhu cầu tài trợ cho tăng trưởng và phát triển.

Về vấn đề này, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê duyệt Quyết định số 412 /QĐ-TTg nhằm nâng cao xếp hạng quốc gia lên hạng đầu tư vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, một chương trình cải cách đã được thực hiện. Một số các yếu tố chính của chương trình này là:

Tăng trưởng: Đạt mức tăng trưởng GDP thực tế bình quân hàng năm 7% trong giai đoạn 2022-2030, GDP bình quân đầu người 7.500 USD vào năm 2030 và đầu tư vốn chiếm 33-35% GDP.

Tính bền vững về tài khóa: Giữ thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP; tỷ lệ nợ công/GDP là 60% và tỷ lệ nợ của Chính phủ/GDP là 50% vào năm 2030.

Dự trữ ngoại hối và khu vực ngân hàng: dự trữ ngoại hối đạt ít nhất tương đương 16 tuần (khoảng 4 tháng) hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu; tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng thương mại trong nước từ 11-12% trong giai đoạn 2021-2025 và sau đó tối thiểu 12%; duy trì tỷ lệ vốn tự có trên tài sản của hệ thống ngân hàng ít nhất là 9%.

 

Các chỉ tiêu về xã hội và môi trường: đạt 0,7 trở lên Chỉ số phát triển con người của UNDP, tỷ lệ che phủ rừng là 42%; tỷ lệ xử lý và tái sử dụng nước thải vào lưu vực sông từ 70% trở lên.

Trong khi Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế, Việt Nam sẽ ngày càng cần tiếp cận với các thị trường tài chính quốc tế để tài trợ cho các dự án phát triển của mình. Điều này sẽ đòi hỏi một nỗ lực phối hợp để thực hiện một loạt các cải cách, bao gồm cả việc xây dựng các thị trường tài chính mạnh hơn và nâng cao xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Theo AMRO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao xếp hạng tín dụng nhà nước: Chìa khóa cho sự tăng trưởng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO