(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân hiện đại trên nền tảng công nghệ số sẽ thúc đẩy thị trường ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, trên cơ sở đó góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ngày 23/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) tổ chức hội thảo trực tuyến “Phát triển dịch vụ Ngân hàng cá nhân thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng bán lẻ”. Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện “Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam”, do hai bên phối hợp tổ chức.

Tham dự hội thảo có: ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam; ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng; ông Gopal Kiran, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Toàn cầu - Insider Singapore; ông Sandeep Deobhakta, Chủ tịch & CEO, Ngân hàng bảo hiểm Manulife China Bank; ông Naushad Contractor, Nhà sáng lập & CEO, Fable Fintech (Ấn Độ); ông Matthew Tippetts, Chủ tịch & CEO, Clik (Cambodia); cùng đại diện các TCTD, công ty tài chính, công ty công nghệ thông tin trong nước và quốc tế…

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thảo

Thanh toán dựa trên nền tảng công nghệ số tăng cao trong đại dịch

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) là động lực phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ - đây là định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng, giúp các ngân hàng mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn lực để phục vụ phát triển kinh tế.

Minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, đại dịch COVID-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay với diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến người dân và doanh nghiệp, song nhờ chủ động ứng dụng công nghệ các TCTD, công ty tài chính, các trung gian thanh toán đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại như: mobile banking, internet banking, contactless payment, QR code… Đặc biệt sau khi được NHNN cho phép, các ngân hàng đã sử dụng công nghệ để định danh khách hàng (eKYC), các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, hỗ trợ khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

“Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng 50 triệu người (gần 50% dân số). Trong đó, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, như: internet banking, mobile banking có tốc độ tăng trưởng vượt bậc chiếm hơn 40% giao dịch, cá biệt có ngân hàng đạt tỷ lệ hơn 80% tổng số giao dịch; tốc độ tăng trưởng thanh toán qua QRcode lên đến 200% so với 2020”, ông Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Còn trên toàn cầu, ông Gopal Kiran, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Toàn cầu - Insider Singapore cho biết, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều tính năng dựa trên nền tảng công nghệ mới trong hoạt động ngân hàng, nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng và đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc. Số liệu thống kê cho thấy, trong đại dịch có 34% ngân hàng sử dụng hoàn toàn quy trình kỹ thuật số hoàn toàn; 41% ngân hàng gia tăng giới hạn thanh toán không tiếp xúc; 18% ngân hàng đưa ra phương thức thanh toán không tiếp xúc… trong khi đó, chỉ có 25% ngân hàng giới thiệu đặt lịch hẹn khách hàng tại các chi nhánh.

Trong đại dịch COVID-19 các ngân hàng đang gia tăng lợi thế so với các công ty Fintech thuần túy. Ông Naushad Contractor, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Fable Fintech (Ấn Độ) cho biết, dữ liệu toàn cầu mới nhất của RFi Group cho thấy rằng, lòng tin của người tiêu dùng trên toàn cầu đối với ngân hàng đã tăng lên kể từ năm 2015. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19, niềm tin vào ngân hàng càng được tăng cao khi khách hàng coi ngân hàng là nơi giữ tiền của họ an toàn và ổn định.

Tiền đề giúp ngân hàng bán lẻ “bùng nổ”

Trước câu hỏi về tiềm năng thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định “tiềm năng còn rất lớn”, do tỷ lệ người dân chưa tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng còn rất cao. Dù khẳng định còn rất nhiều tiềm năng những ông Nguyễn Trí Hiếu cũng lưu ý: “các ngân hàng cần phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với túi tiền và đời sống con người Việt Nam”.

Để phát triển ngân hàng bán lẻ, bên cạnh việc cần phải có hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hoạt động chuyển đổi số ngân hàng là tất yếu, để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến toàn dân, đặc biệt là những đối tượng yếu thế. Ngoài ra, các cơ quan quản lý, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cũng như đẩy mạnh hoạt động phổ cập giáo dục tài chính cho toàn dân.

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận

Để giành chiến thắng trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ông Sandeep Deobhakta, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng bảo hiểm Manulife China Bank cho rằng, công nghệ số sẽ là yếu tố then chốt. Cụ thể, công nghệ kỹ thuật số thúc đẩy ba yếu tố tăng trưởng quan trọng đối với các ngân hàng cá nhân, cụ thể: Công nghệ kỹ thuật số cho phép đưa ra các đề xuất hấp dẫn cho khách hàng; cho phép sử dụng dữ liệu và phân tích để tạo ra sự tương tác mạnh mẽ với khách hàng; cho phép các ngân hàng quản lý rủi ro tốt hơn các đối thủ cạnh tranh - rủi ro tín dụng, rủi ro gian lận, rủi ro hoạt động, rủi ro tuân thủ và rủi ro thanh khoản. “Tự động hóa và dịch vụ cá nhân số hoá số có những lợi ích đáng kể trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ”, ông Sandeep Deobhakta nói.

Còn theo ông Gopal Kiran, để xây dựng một ngân hàng kỹ thuật số thành công cần phải có một số yếu tố hỗ trợ chính, gồm: tập trung vào khách hàng; hệ sinh thái và dữ liệu; cơ sở hạ tầng công nghệ; mô hình kinh doanh và điều hành. Với yếu tố “Tập trung vào khách hàng”, các ngân hàng cần có hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm khách hàng đơn giản và các kênh phân phối phù hợp. Hay với yếu tố về “cơ sở hạ tầng công nghệ”, các ngân hàng cần xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, nền tảng công nghệ có thể mở rộng, linh hoạt, khả năng tương tác cao…

Chia sẻ về kế hoạch chuyển đổi số và phát triển ngân hàng bán lẻ trong khuôn khổ hội thảo, ông Phạm Tấn Lộc, Giám đối khối Ngân hàng số, Ngân hàng VietBank cho biết, VietBank đã đưa ra một số tiêu chí phát triển ngân hàng bán lẻ trong giai đoạn tới, như: xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm; phát triển hệ thống corebanking hiện đại, với nền tảng tốt; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng khách hàng; xây dựng quy trình chuẩn hóa đồng nhất; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao tư vấn về dịch vụ khách hàng từ hội sở đến các đơn vị kinh doanh…

Ngoài những chương trình cho vay đặc thù, sản phẩm dịch vụ truyền thống, VietBank xây dựng tương tác với các hệ sinh thái, ứng dụng công nghệ và phát triển các sản phẩm kinh doanh trực tuyến. Ngân hàng cũng tập trung xây dựng tiện ích và sử dụng dịch vụ ngân hàng số, như: phát triển đối tác, đặc biệt trong thanh toán các dịch vụ thiết yếu (hóa đơn, điện, nước…), đồng thời, liên kết/phối hợp với các công ty công nghệ lớn và các công ty Fintech… để gia tăng chất lượng dịch vụ khách hàng. Ông Phạm Tấn Lộc cho rằng, đây sẽ là những nền tảng quan trọng giúp VietBank tiến nhanh trong phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ thời gian tới.

Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và NHNN đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đó sẽ là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng trong việc chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ ngân hàng cá nhân. Vì vậy, các ngân hàng cần nhanh chóng đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện các dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với điều kiện “bình thường mới”; đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết khách hàng. Thông qua đó thúc đẩy ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, góp phần trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng và chuyển đổi số quốc gia thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng bán lẻ đứng trước cơ hội tăng tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO