Ngân hàng Trung ương Nga ngừng mua ngoại tệ do đồng rúp mất giá

Gia Huy| 25/01/2022 21:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/1/2022, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định ngừng mua ngoại tệ để ngăn đồng rúp mất giá trong bối cảnh căng thẳng về Ukraine gia tăng.

"Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã quyết định không mua ngoại tệ trên thị trường trong nước như một phần của việc thực hiện  quy tắc tài khóa từ 15:00 giờ Moscow ngày 24/1", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Động thái ngừng mua ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga nhằm củng cố những đồn đoán về các hành động của các cơ quan quản lý tiền tệ và giảm sự biến động trên thị trường tài chính.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường Nga gần như rơi tự do vào thứ Hai, với hàng chục tỷ đô la bị bay khỏi các công ty lớn nhất của đất nước trong bối cảnh ngày càng gia tăng lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Đồng tiền quốc gia của Nga đã giảm mạnh so với USD, với tỷ giá hối đoái đô la Mỹ /rúp gần 79,00 vào hồi 13: 10 GMT, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Thị trường chứng khoán Nga có lúc giảm 10% vào ngày 24/1.

Ngân hàng Trung ương Nga không đưa ra mốc thời gian khi nào họ sẽ tiếp tục mua ngoại tệ, nói rằng việc này sẽ được dẫn dắt bởi “tình hình trên thị trường tài chính”.

Các nhà giao dịch cũng đã rời bỏ đồng rúp ngay trước thông báo của Ngân hàng Trung ương nước này vì lo ngại rằng bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với nền kinh tế Nga và khiến đồng rúp chịu nhiều áp lực hơn.

“Tình hình địa chính trị tiêu cực - đang có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn - đang gây áp lực lên tài sản bằng đồng rúp. Nhà phân tích Dmitry Babin của BCS Investments cho biết: Chỉ có một sự cải thiện ổn định và đáng tin cậy mới có thể ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa của đồng rúp.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đổ lỗi cho "sự bi quan toàn cầu" về việc bán tháo tài sản của Nga và cho biết giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại khi NATO từ bỏ cách tiếp cận thù địch với Nga.

(Tổng hợp nguồn tin nước ngoài)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Nga ngừng mua ngoại tệ do đồng rúp mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO