Ngành Ngân hàng chủ động, chia sẻ tích cực, đầy trách nhiệm với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Phan Mai| 02/03/2020 16:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Khẩn trương công bố các gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất với dư nợ hiện hữu, cho vay mới với lãi suất ưu đãi, không tính lãi phạt quá hạn, miễn giảm phí giao dịch...

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang rất cẩn trọng và khẩn trương lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Tư Pháp và các tổ chức tín dụng (TCTD) đóng góp việc xây dựng Dự thảo Thông tư Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Huy Hoàng

Đó là một số những giải pháp thiết thực, kịp thời, trách nhiệm mà ngành Ngân hàng cùng các tổ chức tín dụng đã tích cực triển khai thời gian qua để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được thông tin tại Hội nghị Tăng cường triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổ chức sáng ngày 2/3/2020 tại Hà Nội. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tham dự và chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cục, vụ liên quan của NHNN như Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách Tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Pháp chế, Vụ Dự báo Thống kê, Vụ Quản lý ngoại hối, Cơ quan Thanh tra giám sát, Vụ Truyền thông và Văn phòng NHNN…, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng, cùng đại diện lãnh đạo của 43 ngân hàng (bao gồm 4 NHTM có vốn nhà nước, 27 NHTM CP, 8 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 2 ngân hàng liên doanh, NH Hợp tác xã và NH Chính sách xã hội).

Chủ động, quyết liệt thực hiện giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động và kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trong toàn ngành thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề đánh giá tình hình, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh.

Hệ thống các TCTD đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất với dư nợ hiện hữu, cho vay mới với lãi suất ưu đãi, không tính lãi phạt quá hạn, miễn giảm phí giao dịch. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng  để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Công ty cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) cũng đã miễn giảm phí chuyển mạch nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế: Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu: Đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…Trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận từ các TCTD cho thấy đã hỗ trợ cho trên 44 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại; Tính đến ngày 29/2/2020, gần 30 NHTM đã đồng hành cùng Napas triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền.

Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng phát biểu. Ảnh: Huy Hoàng

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng cho rằng ngành Ngân hàng và các TCTD đã rất chủ động kịp thời, tích cực chia sẻ khó khăn chung với toàn bộ nền kinh tế. Đặc biệt, những giải pháp áp dụng của các NHTM là sự hi sinh một phần quyền lợi.

Bên cạnh việc tiếp tục các giải pháp đã triển khai, việc xây dựng, ban hành Thông tư cần được tính toán thận trọng để tránh rủi ro cho ngân hàng và cán bộ ngân hàng; đồng thời cần có sự phối hợp với các bộ ngành liên quan trong quá trình triển khai.

Trong tình hình dịch bệnh cũng cần xác định đây là cơ hội để thúc đẩy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán online.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết đây là hội nghị rất quan trọng thể hiện quan điểm, chủ trương và định hướng sắp tới của ngành Ngân hàng.

NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra; trong đó NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cũng theo Phó Thống đốc nhìn lại một tháng qua, các đơn vị vụ, cục thuộc NHNN, chi nhánh các tỉnh, thành phố và tất cả các tổ chức tín dụng đều đã vào cuộc một cách rất tích cực nhờ vậy đã ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo của NHNN, có các cuộc họp của 21 ngân hàng có dư nợ tín dụng lớn...; có các văn bản làm cơ sở để có các tư vấn kịp thời cho Chính phủ và các bộ, ngành trong nhiều lĩnh vực; các NHNN chi nhánh cũng đã có sự vào cuộc, phối hợp với chính quyền địa phương hợp lý; Các TCTD từ tổ chức có vốn nhà nước, cũng như TCTD cổ phần, có vốn nước ngoài, NH Chính sách xã hội, NH Hợp tác xã... đều vào cuộc tích cực, trách nhiệm khẩn trương đưa ra con số, chương trình, biện pháp thiết thực giúp doanh nghiệp bớt khó khăn.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú “Phản hồi đánh giá của các khách hàng về sự vào cuộc của NH là hết sức trách nhiệm, khẩn trương”.

Thay mặt Thống đốc và Ban lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương khen ngợi tất cả các đơn vị trong toàn ngành đã chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19. Những hành động này thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành, chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này.

20 ngân hàng có những gói sản phẩm, chương trình, con số và thời gian triển khai sớm được biểu dương tại hội nghị gồm: Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, ACB, Nam A Bank, Techcombank, OCB, MB, Saigonbank, VietCapitalBank, Kienlongbank, Sacombank, Tienphongbank, VPBank, Eximbank, PVComBank, Co-op bank và 2 ngân hàng quốc tế là CIMBBank, United Overseas Bank-UOB

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh toàn hệ thống cần phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt, nhanh chóng khắc phục khó khăn, tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô...

Các TCTD cần cân đối nguồn vốn tiếp tục triển khai giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt với ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch, các ngành lĩnh vực ưu tiên trong thời gian dịch và sau khi dịch được kiểm soát. Bảo đảm ổn định mặt bằng lãi suất, thực hiện nghiêm quy định của NHNN về trần lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên, tiếp tục cung ứng các dịch vụ tiền tệ, thanh toán, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, thực hiện nghiêm túc chương trình miễn, giảm phí; kết hợp với kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Phó Thống đốc đề nghị các TCTD phải có phương án nghiên cứu phân định loại nợ, xác định nợ, đánh giá nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn, tái cơ cấu thời hạn trả nợ, hỗ trợ doanh nghiệp ở tình thế khó khăn. TCTD chủ động, trích lập lãi dự thu phải làm theo đúng quy định

Đề nghị các TCTD có hình thức biểu dương, khen ngợi chi nhánh, phòng giao dịch, đơn vị trong hệ thống làm tốt chủ trương này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục vay vốn tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng;

Riêng đối với NH Chính sách xã hội phải xây dựng kịch bản chương trình hành động nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gặp khó khăn và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng dịch Covid-19...

Đại diện các tổ chức tín dụng tham dự cuộc họp cũng đã có báo cáo nhanh về kết quả triển khai các chỉ đạo của NHNN.

Ông Trần Minh Bình - Tổng Giám đốc VietinBank: VietinBank đã chủ động tương trợ khách hàng. Áp dụng nhiều biện pháp toàn diện như miễn giảm lãi, miễn giảm phí… Ước tính tổng trị giá các gói hỗ trợ khách hàng của VietinBank sẽ lên tới 800 tỷ đồng. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Phạm Quang Dũng - Tổng giám đốc Vietcombank: Vietcombank sẽ cơ cấu thời hạn trả nợ, giãn nợ, không tính phí phạt trả nợ chậm với các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh do virus Corona gây ra. Đồng thời, với khách hàng hiện hữu vay vốn ngắn hạn bằng VND, Vietcombank áp dụng lãi suất ưu đãi giảm tới 1%/năm, khách vay vốn trung và dài hạn lãi suất giảm 1,5%/năm. Còn với khách hàng vay vốn bằng USD, lãi suất giảm 0,5%/năm với khách vay ngắn hạn và 0,7%/năm với khách vay trung và dài hạn. Đối với khách hàng vay vốn mới, Vietcombank sẽ giảm lãi suất tối đa 1%/năm khi vay bằng VND và 0,5%/năm khi vay bằng USD. Ngoài ra căn cứ diễn biến dịch, mức độ ảnh hưởng, Vietcombank sẽ cân đối mở rộng đối tượng, lĩnh vực được hỗ trợ. Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 11/2/2020 đến hết ngày 30/4/2020. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Lê Ngọc Lâm – Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ban điều hành BIDV: BIDV triển khai các gói tín dụng 5000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân, gói 20 nghìn tỷ và 100 triệu USD cho khách hàng doanh nghiệp và dự định triển khai giảm lãi suất 1% so với lãi suất thông thường. Tổng các gói hỗ trợ cả năm có thể đạt 600 tỷ đồng. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Phạm Hoàng Đức - Thành viên điều hành Hội đồng thành viên Agribank: Agribank đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tiến hành cơ cấu thời hạn, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ. Dự định giảm 1% lãi suất cho các đối tượng. Thực hiện giảm phí qua giao dịch điện tử, qua internet. Dành quỹ  từ 70 ngàn tỷ đến 100 ngàn tỷ đồng để cho vay đối tượng ưu tiên. Ảnh: Huy Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng chủ động, chia sẻ tích cực, đầy trách nhiệm với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO