Nhìn ra thế giới

Người Trung Quốc đổ xô mua vàng trong dịp Tết Nguyên đán

Đăng Tuấn 09/02/2024 - 16:15

Người Trung Quốc ngày một quan tâm đến vàng trong bối cảnh kinh tế và thị trường chứng khoán có nhiều khó khăn.

trungquocnamrongmoneyweek.jpg
Ảnh: MoneyWeek

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, giá vàng tại Trung Quốc đã tăng lên những ngưỡng cao mới, tuy nhiên người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tìm được đủ lý do để mua kim loại quý này.

Người dân mạnh tay mua vàng bất chấp giá cao

Thông thường, người dân vốn có xu thế chi tiêu mạnh tay hơn cho các sản phẩm không thiết yếu như trang sức trong những dịp cuối năm, tuy nhiên năm nay, nhu cầu mua vàng tại Trung Quốc cao hơn hẳn những năm trước

Theo quan điểm của một số chuyên gia, không phải ngẫu nhiên sự quan tâm của người dân đối với vàng lại gia tăng ở thời điểm thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa trải qua nhiều đợt sụt giảm mạnh. Nhiều người trẻ Trung Quốc giờ đây cũng quan tâm nhiều hơn đến vàng

Nhân viên một tổ chức tài chính tại trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc cho biết anh đã chi ra đến hàng nghìn nhân dân tệ trong tuần vừa qua để mua vòng cổ vàng cho bạn gái nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Lễ Tình yêu.

“Trước đây tôi từng nhiều lần mua đồ của các thương hiệu xa xỉ thế nhưng năm nay, sau khi suy nghĩ cẩn thận, tôi quyết định mua vàng trang sức bởi giá trị đầu tư của nó”, người này chia sẻ.

Doanh số bán vàng và bạc tại Trung Quốc cao nhất trong sáu năm

Đã nhiều tháng nay, doanh số bán vàng, bạc và trang sức tại Trung Quốc ở ngưỡng cao bất chấp những căng thẳng mà kinh tế Trung Quốc đang đối mặt

Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản kéo dài nhiều tháng không khỏi ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ các sản phẩm vàng bạc trang sức của tháng 12/0223, tháng gần nhất mà dữ liệu đã được cập nhật, ở mức cao nhất trong 6 năm

Trên thị trường thế giới, giá vàng duy trì ở mức trên 2.000USD/ounce và gần sát các mức kỷ lục đã được thiết lập. Nguyên nhân quan trọng đẩy giá vàng tăng chính là xung đột tại Trung Đông cũng như kỳ vọng lãi suất cơ bản các đồng nội tệ ở một số nền kinh tế lớn tại phương Tây sẽ bắt đầu giảm. Giá vàng đồng thời cũng đang ở ngưỡng cao hơn so với rất nhiều dịp Tết Nguyên đán trở lại đây, theo thống kê của MKS PAMP.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn so với mọi năm cũng khiến cho giá vàng tại Trung Quốc tăng cao hơn bởi nó làm tăng chi phí mua vàng của người tiêu dùng so với các năm trước.

Triển vọng nhu cầu vàng

“Triển vọng của ngành bất động sản cũng như thị trường chứng khoán Trung Quốc không mấy sáng sủa.
Nhà đầu tư đang chuyển sang nắm giữ nhiều loại tài sản vốn được cho là an toàn kiểu như vàng hoặc trang sức vàng”, chuyên gia tại Ngân hàng Sichuan Tianfu – ông Zhang Ting phân tích.

Cũng theo quan điểm của các chuyên gia, việc nhiều người tiêu dùng mua vàng nhằm giữ giá trị tài sản của họ cho thấy họ có những băn khoăn nhất định về triển vọng kinh tế, đồng thời nó cũng cho thấy vàng đang có sức hấp dẫn lớn hơn với nhiều đối tượng người tiêu dùng trước đây vốn thờ ơ với loại tài sản này.

Không ít người trẻ Trung Quốc vốn trước đây từng coi trang sức vàng như sản phẩm lỗi thời, không đáng sở hữu thì giờ đây lại đang ưa chuộng loại tài sản này

Cô Christina Qi, một luật sư 28 tuổi tại Thượng Hải, gần đây đã mua cho chồng một dây chuyền vàng để làm quà tặng nhân dịp năm mới. Nhiều bạn bè của cô cũng đã mua những món đồ tương tự, cô Qi chia sẻ.

Theo Bloomberg,Kitco News
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Trung Quốc đổ xô mua vàng trong dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO