Quyết tâm giữ vững vị thế Tạp chí chuyên ngành uy tín, chất lượng

T.Dũng| 29/12/2021 17:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 29/12, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ tổ chức gặp mặt cộng tác viên năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự buổi gặp mặt có Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Nguyễn Toàn Thắng, các thành viên Hội đồng Biên tập cùng đông đảo cộng tác viên là những chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu lĩnh vực tài chính, ngân hàng và cán bộ truyền thông các tổ chức hội viên.

Báo cáo tình hình hoạt động của Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ (Tạp chí) trong năm 2021, Tổng Biên tập Tạp chí Trần Thị Thanh Bích cho biết, dù bị ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, Tạp chí đã thực hiện thành công 6 nhiệm vụ trọng tâm chính.

Các thành viên Hội đồng Biên tập và cộng tác viên dự gặp mặt tại HHNH

Tổ chức xuất bản, phát hành được 24 số Tạp chí giấy, trong đó có 2 số gộp mừng năm mới và Tết Tân Sửu, 1 số chuyên đề kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam; 7 số chuyên trang về các chủ đề: thanh toán không dùng tiền mặt nhân ngày Không tiền mặt 16/6; tháo gỡ khó khăn vướng mắc pháp lý trong xử lý nợ xấu; vấn đề lợi nhuận ngân hàng; hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt đại dịch COVID-19; ngành Ngân hàng tích cực chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19; kỷ niệm Quốc khánh 2/9 trong đó lồng ghép những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng trong tiến trình phát triển đất nước; chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.

Tổng Biên tập Tạp chí Trần Thị Thanh Bích báo cáo tình hình hoạt động của Tạp chí. Ảnh: Huy Hoàng 

Trong giai đoạn cách ly xã hội trên toàn quốc, Tạp chí giấy vẫn đảm bảo xuất bản đúng kỳ và kịp thời chuyển tải thông tin tới tay bạn đọc. Các số Tạp chí đã xuất bản đã bám sát diễn biến, tình hình hoạt động ngân hàng, đưa ra nhiều bài viết định hướng, phân tích khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của ngành Ngân hàng, thường xuyên thông tin về công tác chỉ đạo điều hành của NHNN và kết quả hoạt động ngân hàng, đặc biệt là sự chung tay hỗ trợ của ngành Ngân hàng trong phòng, chống dịch COVID bằng cả vật chất và những hỗ trợ chính sách (Thông tư 03/2021, Thông tư 14/2021). Thông tin kết quả triển khai việc giãn, hoãn nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cũng như việc giảm lãi suất cho vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại các tổ chức hội viên, chính sách khuyến khích ngân hàng giảm lãi suất, giảm phí, việc chung tay tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

Bên cạnh xuất bản Tạp chí in, Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn tiếp tục khẳng định được vai trò hiệu quả và tính tiên phong trong việc xuất bản tin bài phục vụ công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng nói riêng và toàn ngành Ngân hàng nói chung. Tạp chí điện tử triển khai áp dụng nhiều công cụ làm báo hiện đại với báo nói ứng dụng AI và nhiều bài dạng infographic… Tạp chí điện tử cập nhật liên tục, đầy đủ, kịp thời, sinh động mọi hoạt động của Cơ quan thường trực VNBA, tình hình hoạt động, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của các tổ chức hội viên…

Đáng chú ý, trong năm 2021, Tạp chí phối hợp cùng UBGROUP tổ chức cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam nhằm tạo sân chơi gắn kết và chia sẻ trong ngành, góp phần lan tỏa tình cảm và niềm tự hào “là một công dân Ngân hàng”. Cuộc thi thu hút trên 800 tác phẩm với sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả từ khắp các vùng miền của Tổ quốc, không chỉ là những cán bộ trong ngành Ngân hàng, mà cả những tác giả ngoài ngành, những nhà văn, nhà báo, nhà giáo, những nghệ sĩ, nhạc sỹ, những cán bộ làm việc trong các cơ quan bảo vệ pháp luật như tòa án, viện kiểm sát, luật sư, công nhân, nông dân, doanh nhân, cho đến sinh viên, học sinh; có người già đã nghỉ hưu và trẻ em tuổi còn nhỏ….  

Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội tổ chức thành công Hội thảo "Nhận diện “tín dụng đen” dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn", Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ được giao là đơn vị thực hiện hội thảo quan trọng này. Hội thảo có sự tham gia của 63 đầu cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước; gần 1.000 người theo dõi tại các điểm cầu trên nền tảng webex (tại Ngân hàng Nhà nước); phát trực tiếp trên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ điện tử và Fanpage nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo bạn đọc với gần 8.500 người theo dõi. Ngay sau Hội thảo, đã có gần 80 tin bài được đăng tải trên báo chí và truyền hình.

Trong công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng, Tạp chí Thực hiện nhiều đợt truyền thông, đồng thời kết nối, phối hợp với các đơn vị truyền thông – báo chí trong và ngoài ngành đăng tải bài viết về các vấn đề: áp thuế GTGT đối với nghiệp vụ L/C; lợi nhuận ngân hàng; phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng; cuộc họp với 16 ngân hàng bàn về giảm lãi suất; việc sửa đổi Thông tư 03/2021, Thông tư 52/2018, Thông tư 22/2018; kiến nghị Visa, Mastercard giảm phí; vấn đề về lợi nhuận ngân hàng; xử lý tín dụng đen…; hội nghị thường niên Hiệp hội Ngân hàng; Hội nghị CLB Fintech nhiệm kỳ II; Hội nghị nhiệm kỳ Chi Hội Thẻ; Hội nghị nhiệm kỳ CLB Pháp chế; Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm của Hiệp hội với các nhóm tổ chức hội viên (ngân hàng, công ty tài chính, Fintech và trung gian thanh toán, đào tạo – truyền thông)… Thực hiện truyền thông trên Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn.

Tạp chí cũng đã thực hiện tích cực, hiệu quả các chỉ đạo của Cơ quan quản lý về công tác truyền thông; tăng cường bảo trợ truyền thông các sự kiện về tài chính ngân hàng, tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên các trường đại học, các cán bộ, nhà nghiên cứu khoa học của cơ quan nghiên cứu có nơi để truyền tải những nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo được thể hiện…

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Tổng Biên tập Trần Thị Thanh Bích, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Nguyễn Toàn Thắng đã đánh giá: Năm 2021 là năm rất khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 trên toàn quốc. Nhiều hoạt động bị đình trệ, trong đó có hoạt động báo chí và xuất bản. Tuy nhiên với nỗ lực chung của cán bộ nhân viên, Tạp chí đã hoàn thành đúng, đủ 24 số Tạp chí in. Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn được cập nhật thường xuyên, đều đặn, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Đặc biệt trong năm 2021, chất và lượng của tin, bài, bài nghiên cứu, các vấn đề được đăng tải trên cả 2 tạp chí đã nâng cao rõ rệt. Điều này thể hiện sự quyết tâm chung của Tạp chí trong việc xây dựng một cơ quan báo chí chuyên ngành có uy tín, chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực. “Với những gì đã đạt được trong năm 2021, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cộng tác viên là chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng viên trong buổi gặp mặt này, Tạp chí sẽ tiếp tục tìm tòi, đổi mới nâng cao chất lượng trong giai đoạn tiếp theo”, ông Nguyễn Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng.

Bà Dương Thu Hương, Nguyên Phó thống đốc NHNN cho biết, đã nhiều năm theo dõi sự phát triển của Tạp chí từ khi còn làm công tác quản lý đến nay đã trở thành “độc giả trung thành”. Có thể thấy, sự phát triển lớn mạnh rõ nét theo từng giai đoạn của Tạp chí. Nếu trước kia chỉ phát hành Tạp chí in thì những năm gần đây, tạp chí điện tử đã được vận hành trơn tru, bài bản. Tin, bài cập nhật thường xuyên, các vấn đề đều có tính chuyên sâu, thời sự, thể hiện đúng vai trò tạp chí nghiên cứu về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Các bài nghiên cứu đã được đưa thành hệ thống, tạo sự tiện lợi cho độc giả, nhà nghiên cứu tìm thông tin tư liệu. Trong năm 2022, Tạp chí cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, cố gắng xây dựng các tuyến bài liên quan đến những vấn đề đã và đang nhận được sự quan tâm lớn như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế và ngành Ngân hàng, các bài nghiên cứu việc xử lý nợ xấu, các gói hỗ trợ kinh tế trong những giai đoạn "nóng" trước đó để rút ra bài học kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo; các vấn đề liên quan lạm phát...

Bà Dương Thu Hương, Nguyên Phó thống đốc NHNN, "độc giả trung thành" của Tạp chí. Ảnh: Huy Hoàng 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Biên tập ghi nhận kết quả đã đạt được của Tạp chí trong năm 2021 đầy khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19. TS. Cấn Văn Lực cho rằng, với vai trò là cơ quan ngôn luận của HHNH, Tạp chí cần tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường phối hợp với các tổ chức hội viên để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của HHNH. Thời gian tới, Tạp chí cần nghiên cứu sản xuất, đăng tải tin bài về các cảnh báo rủi ro của quốc tế cũng như trong nước về ảnh hưởng của dịch COVID-19; thúc đẩy việc hội nhập quốc tế của các tổ chức hội viên.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Biên tập ghi nhận kết quả đã đạt được của Tạp chí trong năm 2021. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Vũ Xuân Thanh, cộng tác viên của Tạp chí đánh giá, Tạp chí đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cơ quan quản lý trong lĩnh vực báo chí, thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, truyền thông của HHNH và là nơi để các nhà khoa học đăng tải các bài nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và là tiếng nói của ngành Ngân hàng có ảnh hưởng đến xã hội, mang tính định hướng dư luận. Nhiều bài nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí mang tính chuyên sâu, chuyên ngành, nhiều bài viết mang tính nghiệp vụ, phổ biến kiến thức đến những cán bộ ngân hàng. “Năm 2022, Tạp chí cần tăng cường đăng tải bài viết về ngân hàng số, tiền kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ của cách mạng 4.0, trong đó bao gồm cả các vấn đề tích cực và tiêu cực, để đưa ra các bài học, định hướng trong tương lai”, ông Vũ Xuân Thanh đề xuất.

Cộng tác viên Vũ Xuân Thanh: thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, truyền thông của HHNH. Ảnh: Huy Hoàng

Tại buổi gặp mặt, các cộng tác viên của Tạp chí là nhà nghiên cứu, giảng viên của nhiều trường đại học trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng trên cả nước đều cho rằng Tạp chí là cơ quan duy nhất thuộc hiệp hội ngành nghề được tính điểm khoa học trong lĩnh vực kinh tế. Đây là địa chỉ uy tín để đăng tải bài viết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia…. Tuy nhiên hiện nay, tại các trường đại học, học viện, đội ngũ sinh viên đam mê nghiên cứu cũng rất mong muốn được đăng tải các đề tài, bài viết trên Tạp chí. Đây là nguồn thông tin quan trọng, thúc đẩy, khuyến khích giới trẻ đam mê nghiên cứu khoa học, đề nghị Tạp chí nghiên cứu xây dựng chuyện mục phù hợp để có thể đăng tải nội dung hỗ trợ các "nhà nghiên cứu trẻ".

TS. Nguyễn Toàn Thắng Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí cùng các cộng tác viên là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên tham dự buổi gặp mặt theo hình thức trực tuyến

 

 PGS, TS. Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân). Ảnh: Huy Hoàng

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký HHNH: “Điều quan trọng nhất là Tạp chí phải giữ nguyên lề, phải sạch”. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký HHNH đánh giá cao kết quả đạt được của Tạp chí trong năm 2021. TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng nhất trí và ghi nhận ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm của các cộng tác viên Tạp chí. Tổng Thư ký HHNH cũng cho rằng hiện nay, nhân sự của Tạp chí còn thiếu trong bối cảnh áp lực, yêu công việc ngày càng cao đòi hỏi mỗi cán bộ của Tạp chí phải nỗ lực hết mình hoàn thành công việc. Để đẩy mạnh phát triển vị thế của Tạp chí, HHNH đã tăng cường tuyển bổ sung một số nhân sự theo hình thức thi tuyển, nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng nhân sự tuyển dụng, đáp ứng được công việc đòi hỏi chất lượng cao của Tạp chí.

Về vấn đề nội dung, Tạp chí cũng cần nâng cấp chất lượng Tạp chí in, phát triển mạnh hơn nữa Tạp chí điện tử thitruongtaichinhtiente.vn. Nghiên cứu tổ chức, chủ trì các hội thảo, tọa đàm chuyên đề; phối hợp với các trường đại học, học viện để tiếp cận đội ngũ sinh viên; chủ động tiếp cận các tập đoàn kinh tế lớn để có nguồn thông tin phối hợp. Đặc biệt, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh “Điều quan trọng nhất là Tạp chí phải giữ nguyên lề, phải sạch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm giữ vững vị thế Tạp chí chuyên ngành uy tín, chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO