Singapore ban hành phương pháp luận về việc sử dụng AI có trách nhiệm của các tổ chức tài chính

Hải Yến| 05/02/2022 18:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Veritas Consortium cũng đã phát hành một bộ công cụ mã nguồn mở để giúp áp dụng.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã phát hành 5 sách trắng trình bày chi tiết các phương pháp đánh giá về nguyên tắc công bằng, đạo đức, trách nhiệm giải trình và minh bạch, nhằm hướng dẫn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các tổ chức tài chính.

Sách trắng được xuất bản bởi Veritas Consortium, bao gồm 27 định chế trong ngành.

Sách trắng cung cấp danh sách kiểm tra FEAT toàn diện để các định chế tài chính áp dụng trong vòng đời phát triển phần mềm AI và Phân tích dữ liệu (AIDA); Phương pháp đánh giá công bằng nâng cao để cho phép các định chế tài chính xác định mục tiêu công bằng của hệ thống AIDA, xác định các thuộc tính cá nhân của các cá nhân và bất kỳ thành kiến ​​không chủ ý nào.

Sách trắng cũng bao gồm Phương pháp đánh giá đạo đức và trách nhiệm giải trình mới, cung cấp một khuôn khổ cho các định chế tài chính thực hiện việc đo lường định lượng các thực hành đạo đức, bên cạnh các thực hành định tính hiện đang được áp dụng.

Sách cũng nêu một Phương pháp đánh giá tính minh bạch mới giúp các định chế tài chính xác định xem có cần và mức độ minh bạch bên trong/bên ngoài đến đâu để giải thích và diễn giải các dự đoán của mô hình học máy.

Veritas Consortium cũng đã phát hành một bộ công cụ mã nguồn mở nhằm giúp các định chế tài chính áp dụng phương pháp này. Theo báo cáo, bộ công cụ cho phép tự động hóa việc đánh giá các chỉ số công bằng và cho phép trực quan hóa giao diện để đánh giá công bằng và cho phép được tích hợp với các hệ thống CNTT của các định chế tài chính.

MAS cũng chia sẻ rằng họ đang hợp tác với Cơ quan phát triển phương tiện truyền thông Infocomm và Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPC) để đưa Bộ công cụ vào khuôn khổ thử nghiệm AI đáng tin cậy của PDPC.

Bốn nhóm nòng cốt trong Veritas Consortium đã phát triển các phương pháp luận, bộ công cụ và các nghiên cứu điển hình kinh doanh. Nhóm đầu tiên, bao gồm Swiss Re và Accenture, đã cải tiến Phương pháp đánh giá tính công bằng và áp dụng vào hoạt động bảo lãnh phát hành bảo hiểm.

Trong khi đó, United Overseas Bank (UOB), AXA và Accenture đã phát triển Phương pháp đánh giá Đạo đức và Trách nhiệm giải trình và áp dụng vào việc phát hiện gian lận bảo hiểm và tiếp thị khách hàng.

Nhóm thứ ba, bao gồm Ngân hàng Standard Chartered (SCB), HSBC và Truera đã phát triển Phương pháp đánh giá tính minh bạch và áp dụng phương pháp này để chấm điểm rủi ro tín dụng và tiếp thị khách hàng.

Nhóm cuối cùng của Accenture và Bank of China đã phát triển Veritas Toolkit phiên bản 1 với sự hỗ trợ của BNY Mellon, HSBC, SCB và UOB.

Trong tương lai, tập đoàn có kế hoạch phát triển các trường hợp sử dụng bổ sung và chạy thử nghiệm với các thành viên được lựa chọn để tích hợp các phương pháp luận với khuôn khổ quản trị hiện có của các thành viên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Singapore ban hành phương pháp luận về việc sử dụng AI có trách nhiệm của các tổ chức tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO