Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Standard Chartered khẳng định hỗ trợ các mục tiêu về biến đổi khí hậu của Việt Nam

Như Quỳnh 04/12/2023 14:58

Bên lề hội nghị liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP28, ngày 1/12 tại Dubai, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vừa đồng tổ chức sự kiện “Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu”. Sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

bill-winters-tong-giam-doc-standard-chartered-va-thu-tuong-pham-minh-chinh-nguon-anh-monre.jpg
Bill Winters, Tổng giám đốc Standard Chartered và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Tai sự kiện, các lãnh đạo đã cùng thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường huy động tài chính thông qua nguồn lực quốc tế, nâng cao năng lực và chủ động tham gia các dự án về biến đổi khí hậu nhằm thu hút các nguồn đầu tư cũng như thúc đẩy việc chủ động tham gia và hành động chống biến đổi khí hậu của linh vực tư nhân.

Kí kết các biên bản ghi nhớ

Tại sự kiện, ngân hàng đã kí 5 biên bản ghi nhớ có tổng trị giá gần 3 tỷ đô la Mỹ về tài trợ bền vững cho năm doanh nghiệp trong nước nhằm đạt các mục tiêu về phát triển bền vững, bao gồm:

Thứ nhất, biên bản ghi nhớ với Tập đoàn SOVICO (tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực) về các dự án điện gió và dự án xanh.

Thứ hai, biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Green Solutions về tư vấn tài chính và Thu xếp vốn cho dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh và các dự án đủ tiêu chuẩn khác.

Thứ ba, biên bản ghi nhớ với GuaranCo (thuộc tập đoàn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân PIDG) về tài trợ biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng.

Thứ tư, thỏa thuận khung về tài trợ thương mại bền vững cho ngân hàng BIDV.

Thứ năm, biên bản ghi nhớ với Tập đoàn PAN (tập đoàn tiên phong về linh vực nông nghiệp và thực phẩm) cho các dự án phát triển bền vững.

standard-chartered-ki-bien-ban-ghi-nho-voi-sovico-group-nguon-sovico.jpg
Standard Chartered ký biên bản ghi nhớ với SOVICO Grooup

Bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, COP28 là dấu mốc quan trọng cho lộ trình phát triển bền vững, kết nối các bên tham gia chung tay vào mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Là ngân hàng toàn cầu, Standard Chartered đặt mục tiêu đưa ra các đối thoại có ý nghĩa và tin cậy để biến các cam kết thành hành động. Giờ là lúc để các thành quả được đưa ra ở nơi phù hợp. Tài chính có vai trò giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi giảm phác thải về 0, hướng tới nền kinh tế thân thiện với môi trường.

"Chúng tôi cam kết đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững thông qua các hoạt động kinh doanh và hoạt động cộng đồng. Việc làm này sẽ góp phần giúp các khách hàng và cộng đồng người dân thích ứng cũng như giảm thiểu các rủi ro về biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và sự thịnh vượng", bà Michele Wee chia sẻ.

Tiếp tục quan hệ hợp tác với Chính phủ Việt Nam

Cùng ngày, Standard Chartered đã có buổi gặp song phương với Thủ tướng Phạm Minh Chính để trao đổi các thành tựu mới nhất của ngân hàng về phát triển bền vững cũng như các cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong lộ trình phát triển bền vững quốc gia.

bill-winters-tong-giam-doc-standard-chartered-bat-tay-thu-tuong-pham-minh-chinh-tai-cop-28-nguon-anh-monre.jpg
Tổng giám đốc Standard Chartered bắt tay Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Ngân hàng Standard Chartered đã và đang tiếp tục hỗ trợ các khách hàng tăng tốc quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế giảm thải cácbon và nhiều mô hình kinh doanh bền vững hơn thông qua việc tài trợ.

Ngân hàng tập trung vào các lĩnh vực: Tài chính thích ứng, đa dạng sinh học, tài chính tổng hợp và thị trường tín chỉ các-bon. Ngân hàng cũng cam kết giảm khí thải bằng 0 trong các hoạt động kinh doanh vào năm 2025 và các hoạt động tài chính đến năm 2050. Ngân hàng cũng sẽ cung cấp tài trợ bền vững lên tới 300 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.

Ngân hàng Standard Chartered đã hợp tác với chính phủ Việt Nam tổ chức các sự kiện chiến lược kinh doanh toàn cầu, bao gồm: COP26 tại Glasgow, Vương quốc Anh năm 2021, sự kiện COP27 tại Ai Cập năm 2022 và COP28 năm nay tại Dubai.

Những sự kiện này cho thấy, nỗ lực của ngân hàng trong việc hỗ trợ quá trình cam kết chuyển đổi xanh của Việt Nam và thúc đẩy nguồn vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cho quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Standard Chartered khẳng định hỗ trợ các mục tiêu về biến đổi khí hậu của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO