Hoạt động ngân hàng

Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới

Ngô Hải 18/10/2023 - 16:29

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo quốc tế “Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới”.

kdk_5827.jpg
Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành Ngân hàng với 320.000 cán bộ trong đó cán bộ nữ chiếm 59%, những đặc tính về giới của phụ nữ như tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng rất phù hợp với yêu cầu của ngành Ngân hàng

Tham dự Hội thảo có: Bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư BCS Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); bà Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực NHNN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam; bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam; bà Sarah Tiwgg, Trưởng nhóm Giới và kinh tế bao trùm, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Tổ chức tài chính quốc tế IFC; các đại biểu đại diện lãnh đạo: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ban Công tác đại biểu Quốc hội và người đứng đầu, lãnh đạo nữ các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng trong ngành…

Hội thảo hướng tới các mục tiêu như tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức trong ngành Ngân hàng về bình đẳng giới thông qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về đa dạng, hòa nhập, bình đẳng giới, đồng thời ghi nhận những thành tựu đã đạt được về bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng và nhận diện những khó khăn, thách thức của phụ nữ ngân hàng để các cơ quan, đơn vị trong Ngành quan tâm, có những chính sách thiết thực hỗ trợ, khuyến khích và tạo động lực cho cán bộ nữ phát triển.

Đặc biệt, thông qua hội thảo, các cơ quan, đơn vị trong ngành Ngân hàng sẽ nhận thức đúng vai trò, nhận diện được những khó khăn, thách thức của chị em phụ nữ tại đơn vị mình. Từ đó có những hành động thiết thực, hiệu quả theo phương châm “lãnh đạo nào, phong trào đó”.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, ngành Ngân hàng đến nay đã có nhiều thành tựu và đóng góp trong thúc đẩy bình đẳng giới. Lần đầu tiên tại Việt Nam, NHNN đã có nữ Thống đốc; đồng thời, Thống đốc NHNN là 1 trong số 3 thành viên Chính phủ là nữ trên tổng số 26 thành viên Chính phủ hiện nay.

Không thể phủ nhận sự đóng góp đặc biệt quan trọng của nữ cán bộ đối với sự phát triển của ngành Ngân hàng trong suốt chiều dài lịch sử. Ở tất cả các vị trí trong ngành Ngân hàng, từ các vị trí quản lý nhà nước, tham mưu hoạch định chính sách đến các vị trí kinh doanh, tác nghiệp tại hệ thống các ngân hàng thương mại đều có sự tham gia chủ động, tích cực của cán bộ nữ trong Ngành.

Mặc dù mỗi lĩnh vực đều có những thuận lợi và không ít khó khăn nhưng cán bộ nữ ngành Ngân hàng đã tự tin khẳng định và phát huy hết khả năng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của từng đơn vị và toàn ngành Ngân hàng.

kdk_5616.jpg
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khẳng định, đến thời điểm hiện tại, NHNN đã cơ bản đạt được các mục tiêu chính của Kế hoạch thực hiện bình đẳng giới ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, NHNN nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung cũng đã và đang nỗ lực để có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của phụ nữ Việt Nam thông qua các chương trình phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng thương mại tăng cường cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng là phụ nữ…

kdk_5946.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của phụ nữ Việt Nam nói riêng và các đối tượng yếu thế nói chung. Ngành Ngân hàng đã ban hành các chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ phụ nữ, đối tượng yếu thế phát triển kinh tế. Đồng thời, ngành Ngân hàng cũng đã tích cực mở rộng các dự án hợp tác/hỗ trợ quốc tế để tăng cường tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ.

Đặc biệt, NHNN đã tăng cường các hoạt động phối hợp với các cơ quan trong nước, từ trung ương đến địa phương, tiêu biểu phải kể đến sự phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam… để tăng cường giáo dục tài chính cho người dân nói chung và tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Trên cơ sở kết quả Hội thảo, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú mong muốn các đơn vị trong ngành sẽ nhận thức được tầm quan trọng và hỗ trợ cán bộ nữ tốt hơn; qua đó, cán bộ nữ sẽ ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có bước phát triển đột phá trong thời gian tới.

kdk_5687.jpg
Bà Nguyễn Thuý Anh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thuý Anh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW). Bình đẳng giới là 1/3 mục tiêu Việt Nam về đích trước thời hạn trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG). Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả đáng kể trong thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), đặc biệt là Mục tiêu 5 - Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Theo đó, một số thành tựu về bình đẳng giới Việt Nam thời gian qua có thể kể như tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây; 14/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 46,6%; có 3 nữ Bộ trưởng, 1 nữ Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, 13 nữ Thứ trưởng và tương đương.

Đặc biệt, kể từ năm 2014, NHNN có 1 lãnh đạo ngành là nữ, chiếm tỷ lệ 20% trong Ban lãnh đạo NHNN Việt Nam. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2022 (Diễn đàn kinh tế thế giới công bố vào tháng 7/2022), chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 đã tăng 11 bậc so với năm 2022 ở vị trí 72/146 quốc gia. Đây là kết quả rất đáng khích lệ của Việt Nam, được quốc tế ghi nhận.

kdk_5647.jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho đại diện các nữ đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành Ngân hàng với 320.000 cán bộ trong đó cán bộ nữ chiếm 59%, những đặc tính về giới của phụ nữ như tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng rất phù hợp với yêu cầu của ngành Ngân hàng.

Tại NHNN, 100% đơn vị thuộc NHNN đã có cán bộ chủ chốt là nữ; tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp phòng, cấp Vụ và nữ là thủ trưởng đơn vị đều tăng so với đầu nhiệm kỳ, các mục tiêu về bình đẳng giới về cơ bản đã đạt được.

Trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN tiếp tục cam kết đồng hành, hỗ trợ phụ nữ ngành Ngân hàng phát triển; đồng thời chung tay vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam. "Nữ cán bộ ngân hàng cần phát huy những đặc tính về giới phù hợp với ngành Ngân hàng như sự tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng; đồng thời cũng cần thể hiện sự tự tin, năng động, chủ động, bản lĩnh để sẵn sàng hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng đề nghị, các nam đồng nghiệp tiếp tục quan tâm, thấu hiểu những khó khăn về giới mà các nữ đồng nghiệp phải đối mặt. Trên cơ sở đó đồng hành và hỗ trợ phụ nữ ngành Ngân hàng phát triển vì mục tiêu chung của Ngành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO