Nhìn ra thế giới

Tăng trưởng khu vực ASEAN+3 dự báo đạt 4,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc

Vân Anh 06/04/2023 17:43

Ngày 6/4/2023, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đã công bố báo cáo thường niên Triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3 (AREO) 2023. Theo đó, AMRO dự báo mức tăng trưởng trong ASEAN+3 năm nay là 4,6% và 4,5% vào năm 2024, còn tăng trưởng của toàn khu vực ASEAN lần lượt là 4,9% và 5,2%.

amro-areo.png
Buổi họp báo công bố báo cáo thường niên triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3

“Khu vực ASEAN+3 được kỳ vọng ​​sẽ tiếp tục kiên cường bất chấp những trở ngại mạnh mẽ do nhu cầu bên ngoài yếu hơn và điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn. Tăng trưởng về du lịch và thương mại nội khối nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu hạn chế do nhu cầu bên ngoài yếu hơn từ Mỹ và Châu Âu”, chuyên gia kinh tế trưởng của AMRO, Hoe Ee Khor cho biết.

Cầu nội địa dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh mẽ, với chi tiêu hộ gia đình được duy trì nhờ thu nhập tăng và lạm phát thấp hơn. AMRO dự đoán lạm phát sẽ ở mức vừa phải, từ 6,5% năm 2022 xuống 4,7% vào năm 2023, trước khi bình thường hóa ở mức 3,0% vào năm 2024.

Với nền tảng tăng trưởng vững chắc hơn, các nhà hoạch định chính sách trong khu vực đã chuyển trọng tâm sang kiềm chế lạm phát vẫn ở mức cao và khôi phục vùng đệm chính sách.

Tuy nhiên, rủi ro tổn thất còn rất nhiều. Triển vọng tăng trưởng của khu vực có thể bị giảm sút do giá năng lượng tăng đột biến do khủng hoảng Ukraine leo thang, hoặc sự phục hồi yếu hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc, hoặc sự suy thoái mạnh ở Mỹ. Việc Mỹ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lo ngại về ổn định tài chính gia tăng cũng có thể làm tăng sự biến động của thị trường tài chính và làm dấy lên lo ngại về sự lây lan.

Tiến sĩ Khor cho biết: “Rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, các hệ thống tài chính ASEAN+3 hiện đã linh hoạt hơn và được quản lý tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời kỳ bấp bênh. Các nhà hoạch định chính sách cần duy trì cảnh giác và tiếp tục xây dựng lại vùng đệm chính sách. Họ cũng cần duy trì sự linh hoạt để mở rộng hỗ trợ bổ sung cho nền kinh tế, nếu cần thiết.”

AMRO cũng kêu gọi các nền kinh tế ASEAN+3 hợp tác chặt chẽ hơn với nhau để đẩy nhanh hành trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) của khu vực.

Tại phiên thảo luận chuyên đề do AMRO tổ chức hôm nay, các chuyên gia cũng đã trao đổi quan điểm về Con đường tiến tới phát thải ròng bằng 0 (net zero) của ASEAN+3 - chủ đề của AREO năm nay.

Với việc tất cả các nền kinh tế ASEAN+3 cam kết giảm thiểu biến đổi khí hậu, việc đưa ra một mức giá hợp lý cho lượng khí thải carbon hiện đang được ưu tiên hàng đầu trong cuộc tranh luận chính sách. Với sự phụ thuộc nặng nề của khu vực vào nhiên liệu hóa thạch, việc định giá carbon có những hệ lụy đối với lạm phát, khả năng cạnh tranh xuất khẩu và ổn định tài chính.

“Nếu sớm có được các giải pháp thay thế carbon thấp có khả năng mở rộng, đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho ASEAN+3, thì quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch sẽ càng ít đau đớn và tốn kém hơn,” Trưởng nhóm AMRO Ling Hui Tan, một trong những tác giả chính của báo cáo cho biết.

Các nền kinh tế ASEAN+3 có thể tận dụng lợi thế so sánh của mình trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất, tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ tài chính để gặt hái những lợi ích kinh tế trên con đường hướng tới con số phát thải ròng bằng 0. Huy động vốn tư nhân sẽ rất quan trọng, cùng với một bộ công cụ chính sách được thiết kế tốt, ở cấp độ trong nước và khu vực.

Tiến sĩ Tan kết luận: Trong vấn đề giảm thiểu biến đổi khí hậu, hành động được phối hợp theo khu vực sẽ đạt được tác động lớn hơn so với việc các nền kinh tế hành động đơn lẻ. “Cách tiếp cận toàn diện của ASEAN+3 đối với hành động khí hậu sẽ lớn hơn tổng số các phần cộng lại”, ông Tan nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng khu vực ASEAN+3 dự báo đạt 4,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO