Hoạt động ngân hàng

Tây Ninh: Ngân hàng đáp ứng kịp thời vốn tín dụng phát triển kinh tế

ThS. Trần Trọng Triết 27/03/2024 - 10:13

Để tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả, cũng như tăng năng lực hấp thụ vốn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các chương trình, gói tín dụng ưu đãi… đồng thời thường xuyên tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để gỡ khó kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh.

doanh-nghiep-day-manh-san-xuat.jpeg
Tây Ninh: Ngân hàng đáp ứng kịp thời vốn tín dụng phát triển kinh tế

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh Nguyễn Xuân Hiền cho biết, chi nhánh các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác huy động vốn, quảng bá, chăm sóc khách hàng và triển khai nhiều sản phẩm huy động vốn phù hợp; tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và mặt bằng lãi suất huy động giảm nên vốn huy động có mức tăng trưởng thấp.

Ước đến cuối tháng 3/2024, vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ước đạt 66.700 tỷ đồng, tăng 0,5% so đầu năm và tăng 8,4% so cùng kỳ; trong đó vốn huy động trên 12 tháng ước đạt 5.950 tỷ đồng, tăng 0,7% so đầu năm, giảm 0,3% so với cùng kỳ và chiếm 8,9% tổng nguồn vốn huy động.

Trong quý I/2024, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, chính sách tín dụng theo định hướng của ngành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn; đồng thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi qua từng tháng nên dư nợ cho vay tiếp tục tăng trưởng.

Kết quả dư nợ cho vay nền kinh tế ước đến cuối tháng 3/2024 đạt 100.300 tỷ đồng, tăng 2% so đầu năm và tăng 12,6% so cùng kỳ. Trong đó: dư nợ cho vay nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 16.100 tỷ đồng, tăng 2,1% so đầu năm, tăng 16% so cùng kỳ và chiếm 16,1% tổng dư nợ; dư nợ cho vay công nghiệp - xây dựng ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 1,4% so đầu năm, tăng 18,1% so cùng kỳ và chiếm 23,9% tổng dư nợ; dư nợ cho vay các ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 60.200 tỷ đồng, tăng 2,2% so đầu năm, tăng 9,7% so cùng kỳ và chiếm 60% tổng dư nợ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh khuyến khích, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện nhiều giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay với dư nợ hiện hữu và cho vay mới.

Đáng chú ý, trong quý I/2024, mặt bằng lãi suất trên địa bàn tiếp tục có xu hướng giảm, lãi suất huy động giảm khoảng từ 0,5 - 0,9%, lãi suất cho vay giảm khoảng 0,3% so với đầu năm theo đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, qua đó đã hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương hợp lý.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực tự động hoá các khâu để giảm chi phí lao động, tăng hiệu quả hoạt động và cũng kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm thêm, để doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí vốn.

Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư số 02/2023/TT -NHNN, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ 371,9 tỷ đồng cho 136 lượt khách hàng, trong đó dư nợ gốc là 354,8 tỷ đồng, dư nợ lãi là 17,1 tỷ đồng. Các Chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt 486 tỷ đồng với 4.472 khách hàng còn dư nợ.

Chia sẻ về kế hoạch trong năm 2024, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cho biết, tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ưu tiên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Các đơn vị triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trên cơ sở rà soát, đơn giản hoá và rút ngắn quy trình, thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng để đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý đề nghị của khách hàng…

Bên cạnh các giải pháp trên, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để bảo đảm an toàn hoạt động và phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng phù hợp từng loại hình, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời tập trung cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Các đơn vị cũng đẩy mạnh triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; cũng như chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay lĩnh lâm sản, thuỷ sản…

Riêng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh, sẽ phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, chính sách ưu đãi vốn cho sản xuất, kinh doanh; phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt 15% trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Ngân hàng đáp ứng kịp thời vốn tín dụng phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO