Thị trường

Thị trường ô tô sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ

T.H 14/06/2023 11:30

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5/2023 đạt 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4 trước đó và giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp VAMA có doanh số bán hàng giảm.

untitled-1(1).jpg

VAMA cho biết, trong số 20.726 xe bán ra toàn thị trường, có 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó.

Xét theo nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước 4/2023; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4/2023.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022.

Theo nguồn gốc xuất xứ, tính đến hết tháng 5/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43%, còn xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam, bởi trên thị trường còn có sự xuất hiện của các thương hiệu khác không là thành viên của VAMA như: TC Group, VinFast, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… 

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 5 vừa qua, đơn vị này tiêu thụ 3.575 xe. Hay VinFast cũng bàn giao 2.996 xe điện cho khách hàng trong tháng qua.

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 5 vừa qua các đơn vị này đã bán ra tổng cộng 27.297 xe các loại.

Xét trong nhóm 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 5/2023, thứ tự xếp hạng không có nhiều biến động lớn như tháng trước đó, ngoại trừ việc mức tiêu thụ tiếp tục đà giảm.

Theo đó, Toyota đã vượt qua Hyundai vươn lên là thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất ở Việt Nam khi đạt doanh số 3.734 xe, đẩy thương hiệu Hyundai xuống ở vị trí thứ 2 khi tiêu thụ được 3.575 xe.

Các vị trí tiếp theo thuộc về thương hiệu Kia 2.695 xe, Ford 2.336 xe, Mazda 2.311 xe, Mitsubishi 1.803 xe, Honda 1.757 xe…

Nhìn nhận về lượng xe ôt ô tiêu thụ toàn thị trường giảm sút trong 2 tháng liên tiếp (tháng 4 và tháng 5/2023), giới chuyên gia trong ngành cho rằng, nguyên nhân chủ đạo xuất phát từ việc kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, doanh nghiệp và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Đồng thời, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ Chính phủ “bật đèn xanh”việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cũng khiến sức mua chậm lại.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô trong nước, ngày 7/6 vừa qua Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50%, áp dụng trong 6 tháng, trình Chính phủ trước ngày 15/6. Nếu được thông qua, việc giảm phí trước bạ với ô tô trong nước sẽ được thực hiện từ ngày 1/7 đến hết năm nay.

Trước đó, để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ đã đồng ý việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lần 1 là trong 6 tháng cuối năm 2021 và lần 2 là 6 tháng đầu năm 2022. Qua hai lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ này, doanh số bán xe toàn thị trường đều có khởi sắc so với trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO