Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng đã đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra

Ngô Hải 08/01/2024 09:24

Ngày 8/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

990b9dfe8bdb208579ca20240108084957.jpg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN bày tỏ niềm vinh dự, vui mừng và trân trọng cảm ơn Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dành thời gian tham dự Hội nghị quan trọng của ngành Ngân hàng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Trungương, lãnh đạo Ủy ban nhân dân và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã tới dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm và 63 điểm cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố.

“Sự có mặt của đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí là nguồn động viên to lớn đối với Ban Cán sự đảng, Ban lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của toàn hệ thống ngân hàng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

Thông tin cụ thể về hoạt động ngân hàng trong năm 2023, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, tiền tệ của Chính phủ.

Lạm phát thế giới đã giảm song còn ở mức cao khiến nhiều ngân hàng trung ương (NHTW) trên thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ (CSTT), đồng Đô la Mỹ, giá dầu, giá vàng diễn biến phức tạp, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu… là những yếu tố tác động tới kinh tế, tiền tệ của các nước, trong đó có Việt Nam.

Ở trong nước, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp mặc dù có sự cải thiện nhờ điều hành quyết liệt của Chính phủ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên vẫn tạo áp lực đối với nhu cầu vốn từ hệ thống ngân hàng. Dư âm của sự cố rút tiền hàng loạt tại SCB vào cuối năm 2022 tác động lớn tới thanh khoản, tâm lý thị trường, khiến các TCTD thận trọng hơn trong việc quản trị và cân đối nguồn vốn tín dụng.

“Tất cả những yếu tố nêu trên tạo thách thức vô cùng lớn đối với việc điều hành của Chính phủ, nhất là khi Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cửa cao, tăng trưởng kinh tế nhiều năm dựa vào xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đầu tư của nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng ngân hàng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong bối cảnh đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời nhận định tình hình đề ra các chủ trương, định hướng và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kết thúc năm 2023, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế đạt 5,05% (tuy thấp hơn mục tiêu nhưng là mức cao so với các nước trên thế giới và khu vực), lạm phát được kiểm soát ở mức 3,25% (thấp hơn mục tiêu 4,5% Quốc hội đặt ra), các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, tạo động lực bền vững trong thời gian tới.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định: “Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành Ngân hàng tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ; đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái”.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, dự báo những khó khăn, thách thức phải đối mặt, cùng với cả hệ thống chính trị, ngay từ đầu năm và cả năm 2023, NHNN đã ứng phó với sự chắc chắn, chủ động và linh hoạt với diễn biến tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động và về cơ bản đã góp phần vào thành tựu chung về phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

z5050754875758_da56b9b5a0b356268c0e65602524e324.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc hội nghị

Kết thúc năm 2023, về cơ bản ngành Ngân hàng đã đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra: đó là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; thị trường tiền tệ, ngoại hối về cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất giảm, đưa mặt bằng lãi suất trở về mức lãi suất trước dịch COVID-19; VND là 1 trong những đồng tiền ổn định trong khu vực và trên thế giới, năm 2023 VND mất giá khoảng 2,9%; an toàn hoạt động ngân hàng được đảm bảo, các nội dung chuyển đổi số đạt các chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng...

Thống đốc cũng cho biết, hội nghị sẽ vinh dự được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cũng như ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành TW và địa phương để đóng góp thêm cho hoạt động của ngành Ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng năm 2024, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị các ý kiến phát biểu cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đánh giá mặt được, mặt hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị để đề xuất các giải pháp trong năm 2024.

Trong đó cần tập trung trao đổi về những vấn đề trọng tâm như: điều hành CSTT, tín dụng, tỷ giá, ngoại hối để đảm bảo hài hoà mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Đảng, Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo; Vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các TCTD; Vấn đề chuyển đổi số và phát triển dịch vụ ngân hàng, triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn năm 2030...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng đã đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO