(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tính đến ngày 30/10, tỷ giá trung tâm giữa VND/USD mới chỉ tăng nhẹ 0,2% so với thời điểm đầu năm. Trong báo cáo vừa công bố,các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT dự báo: Tỷ giá giữa VND/USD sẽ dao động trong biên độ hẹp +/-0,5% trong năm 2021, điều này sẽ củng cố dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam.

Theo VNDIRECT, sự ổn định của tỷ giá trong năm 2020 được hỗ trợ mạnh bởi thặng dư thương mại và dự trữ ngoại hối liên tục gia tăng trong thời gian qua. Cụ thể, xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam tăng 4,7% so với cùng kỳ, đạt 229,3 tỷ USD, trong khi xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ lên mức 210,6 tỷ USD. Qua đó thặng dư thương mại đạt mức 18,7 tỷ USD trong kỳ, tăng gấp đôi so với mức 9,3 tỷ USD của cùng kỳ năm 2019.

 

Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng từ mức 80 tỷ USD hồi cuối năm 2019 lên 92 tỷ USD vào cuối tháng 8/2020.

 

Với những phân tích trên, các chuyên gia của VNDIRECT dự báo: “Tỷ giá sẽ duy trì ổn định ở mức hiện tại từ nay đến cuối năm 2020”.

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, tiền đồng có thể sẽ mạnh lên. Bởi theo VNDIRECT đang có nhiều yếu tố thúc đẩy tiền đồng mạnh lên trong thời gian tới, như: Kinh tế vĩ mô hồi phục nhanh, áp lực lạm phát được dự báo giảm, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu, đồng Nhân dân tệ tiếp tục mạnh lên…. Trên cơ sở đó VNDIRECT dự báo: “Tỷ giá VND/USD biến động trong biên độ hẹp +/- 0,5% trong năm 2021 - thay đổi từ dự báo cũ là đồng VND mất giá 0,5-1,5% so với đồng USD”.

Theo các chuyên gia của VNDIRECT, triển vọng tiền đồng mạnh lên trong năm 2021 có một số tác động tích cực đến nền kinh tế, có thể kể đến như: Kích thích dòng vốn đầu tư vào Việt Nam;  giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài; giảm bớt mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam…

Sụ bùng phát của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm chậm lại dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có thể gia tăng trong năm tới trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu tích cực hơn trong năm 2021 và Việt Nam vẫn duy trì những lợi thế như:

Thứ nhất, triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2021 (VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021 đạt 7,1%).

Thứ hai, khả năng phòng chống COVID-19 hiệu quả được thế giới công nhận và đánh giá cao.

Thứ ba, xu hướng dịch chuyển đơn hàng và nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam do chiến tranh thương mại cũng như do nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau đại dịch COVI-19.

Sự ổn định và tăng giá của tiền đồng có thể củng cố xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển vào Việt Nam trong thời gian tới. VNDIRECT dự báo: “Vốn FDI giải ngân trong năm 2021 có thể tăng 7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

 

Cũng theo VNDIRECT, sự biến động của tỷ giá có ảnh hưởng trực tiếp đến nợ công cũng như tình hình quản lý nợ công mà cụ thể là nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. Sự mạnh lên của tiền đồng có thể làm giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài cũng như giảm chỉ tiêu nợ công/GDP. Cụ thể, tỷ lệ nợ nước ngoài/GDP được dự báo ở mức 47,9% vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, theo dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Việt Nam dự kiến dùng 5 tỷ USD để chi trả tiền lãi, nợ vay và vốn vay ưu đãi ODA (tương đương khoảng 2% GDP danh nghĩa năm 2019).

Ở khía cạnh tiêu cực, việc đồng VND mạnh lên có thể làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản, khoáng sản thô và hàng hóa chưa qua chế biến. Trên thực tế, những tác động tiêu cực này có thể được giảm bớt nhờ sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự mạnh lên của tiền đồng sẽ làm giá các mặt hàng nhập khẩu trở nên hấp dẫn hơn, qua đó kích thích người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng nhập khẩu nhiều hơn và làm thu hẹp thặng dư thương mại.

Tuy vậy, VNDIRECT cho rằng tác động của việc đồng VND tăng giá đến nhập khẩu là nhỏ trong bối cảnh những đồng bản tệ của các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như: Đồng Nhân dân tệ, EUR, KWD (Hàn Quốc), TWD (Đài Loan) và JPY (Nhật Bản) cũng đang tăng giá so với đồng USD. Do đó, chỉ những hàng hóa xuất khẩu từ một số nước như: Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia mới được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá của đồng VND do đồng bản tệ của những nước này đang mất giá mạnh so với đồng USD.

 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, do đó biến động của đồng Nhân dân tệ có tác động lớn tới triển vọng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Các chuyên gia dự báo: Năm 2021 đồng Nhân dân tệ có thể tăng 2,0-3,0% so với USD, trong khi đồng VND mạnh lên với tốc độ chậm hơn. Do đó, khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam với hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc vẫn được duy trì. Các chuyên gia của VNDIRECT cho rằng: “Tác động tích cực của việc đồng Nhân dân tệ tăng giá đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ lấn áp tác động tiêu cực của việc tiền đồng mạnh lên trong năm 2021”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền đồng có thể mạnh lên trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO