Nhìn ra thế giới

Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm, bước đi mới nhất nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế

V.A 25/07/2024 10:38

Ngày 25/7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo, lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn một năm (MLF) đã giảm từ 2,5% xuống 2,3%.

Việc cắt giảm lãi suất chuẩn cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi quyết định hạ 3 lãi suất cơ bản xuống 10 điểm cơ bản mỗi loại lãi suất (lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 1 năm và 5 năm, lãi suất repo đảo ngược 7 ngày) có hiệu lực.

Thông báo này bất ngờ là bởi vì PBOC thường tiến hành các hoạt động MLF vào giữa mỗi tháng và đầu tháng này đã rút ròng 3 tỷ Nhân dân tệ tiền mặt thông qua các quỹ khi một loạt trong số các hợp đồng MLF với các ngân hàng đã đáo hạn.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay cũng đã bán 200 tỷ Nhân dân tệ (27,5 tỷ USD) thông qua công cụ này và 235,1 tỷ Nhân dân tệ thông qua công cụ repo đảo ngược 7 ngày.

Ngay sau quyết định giảm lãi suất MLF, một số ngân hàng lớn của Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, đã công bố cắt giảm lãi suất tiền gửi có kỳ hạn.

Theo thông báo trên website của các ngân hàng nhà nước lớn này, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn được điều chỉnh giảm từ 10 điểm đến 20 điểm cơ bản, dự báo nhiều ngân hàng Trung Quốc cũng sẽ làm theo.

Việc giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp giảm chi phí huy động vốn cho các ngân hàng vào thời điểm họ đang chịu áp lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng lĩnh vực bất động sản, nhu cầu vay yếu và biên lợi nhuận thấp kỷ lục.

Theo SCMP
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm, bước đi mới nhất nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO